Chờ...

Quí 4/2023: Amazon kiếm được 10,6 tỉ USD lợi nhuận trong số 170 tỷ USD doanh thu

VOH - Amazon hôm thứ Năm 22/1, đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận tốt hơn mong đợi trong quý 4/2023, nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ trong mùa mua sắm nghỉ lễ của người dân.

Công ty thương mại điện tử này cho biết họ kiếm được 170 tỷ USD doanh thu và 10,6 tỷ USD lợi nhuận trong ba tháng cuối năm 2023, vượt qua kỳ vọng từ các nhà phân tích được công ty dữ liệu FactSet khảo sát. Cổ phiếu của Amazon đã tăng tới 8% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Quí 4/ 2023: Amazon kiếm được 10,6 tỉ USD lợi nhuận trong số 170 tỷ USD doanh thu 1
Logo của Amazon - Ảnh: AP

Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy gọi đây là mùa mua sắm nghỉ lễ “phá kỷ lục” đối với công ty, ​​​​doanh thu tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp những thách thức đặt ra từ việc gia tăng nợ thẻ tín dụng và nợ quá hạn, cùng với giá cả và chi phí đi vay cao hơn, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ vẫn tăng trong tháng 11 và tháng 12, sau khi sụt giảm vào tháng 10 năm ngoái.

Giống như các nhà bán lẻ khác, Amazon nhằm mục đích thu hút người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ thông qua các sự kiện giảm giá và giao hàng nhanh.

Công ty cho biết hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến của họ đã kiếm được doanh thu 70,5 tỷ USD trong quý, tăng 9% so với 64,53 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022.

Giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, cho biết công ty đang nhận thấy nhiều giao dịch mua hơn từ các thành viên Prime của Amazon, những người đang bị thu hút bởi  tốc độ giao hàng tốt hơn cho các đơn đặt hàng trực tuyến. Ông cũng cho biết doanh thu đang được thúc đẩy bởi phí từ người bán bên thứ ba và hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty, vốn sẵn sàng tăng trưởng khi gã khổng lồ công nghệ đưa quảng cáo lên Prime Video.

Olsavsky cho biết: “Có rất nhiều sự nhiệt tình từ các nhà quảng cáo,” đồng thời lưu ý rằng những khách hàng không muốn xem quảng cáo phát trực tuyến có thể trả thêm 2,99 đô la mỗi tháng để tránh điều đó.

Trong khi đó, đơn vị điện toán đám mây AWS của công ty đã kiếm được 24,2 tỷ USD trong quý vừa qua. Điều đó thể hiện doanh thu tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng tốc độ tăng trưởng của nó đã chậm lại so với những năm trước.

Olsavsky cũng cho biết ông kỳ vọng AWS sẽ tăng tốc trong năm nay, đồng thời cho biết các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đám mây đang cắt giảm chi phí ít hơn trước và quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm AI tổng quát mà Amazon đã tung ra trong năm qua, như  chatbot Q.

Trí tuệ nhân tạo tổng hợp là lĩnh vực trọng tâm chính của công ty, ban đầu có vẻ như đang tụt hậu so với cuộc chạy đua vũ trang AI do công ty khởi nghiệp OpenAI ở San Francisco phát hành ChatGPT vào cuối năm 2022. Nhưng kể từ đó, công ty đã đầu tư để tận dụng sự quan tâm ngày càng tăng của công chúng và doanh nghiệp đối với các công cụ AI mới.

Trong nỗ lực tăng lợi nhuận và cắt giảm chi phí, Amazon đã sa thải khoảng 27.000 nhân viên công ty từ cuối năm 2022 đến đầu năm ngoái. Công ty mẹ và các công ty con, chẳng hạn như nền tảng phát trực tuyến Twitch và dịch vụ sách nói Audible, cũng đã cắt giảm hàng nghìn việc làm vào tháng trước.