Apple ra mắt IOS 14 với loạt tính năng mới

(VOH) - IOS 14 mang đến giao diện màn hình chính hoàn toàn mới, có thể lựa chọn để chỉ hiển thị 1 số biểu tượng ứng dụng được chỉ định, cập nhật hàng loạt ứng dụng, hỗ trợ các máy từ iOS 6S trở lên.

iOS 14 là tâm điểm chú ý tại sự kiện WWDC 2020 của Apple. Do đại dịch Covid-19, hãng chỉ làm trực tuyến tại trụ sở chính và phát trực tiếp trên trang chủ. Phiên bản mới của hệ điều hành dành cho iPhone sẽ có bản thử nghiệm từ hôm nay cho các lập trình viên đối tác của Apple trước khi cho thử nghiệm rộng rãi với người dùng vào tháng 7. Theo Verge, iOS 14 sẽ chính thức cho tải về vào mùa thu năm nay và hỗ trợ các máy từ iOS 6S trở lên.

App Library

Là nơi chứa các ứng dụng còn lại. Chúng sẽ được đặt vào một trang hoàn toàn mới mang tên "App Library". Theo mặc định, các ứng dụng của người dùng sẽ tự động được xếp theo một số danh mục như "Mới thêm gần đây", "Gợi ý", "Mạng xã hội" hay "Giải trí". Ứng dụng được người dùng sử dụng thường xuyên sẽ có biểu tượng lớn hơn, giúp họ nhanh chóng truy cập.

Giao diện App Library

Bổ sung widget

Việc hỗ trợ widget trên iOS mới khiến hệ điều hành của Apple ngày càng giống Android. So với phiên bản cũ chỉ hỗ trợ widget ở một màn hình nhất định, iOS 14 cho phép kéo, thả widget vào giữa các biểu tượng ứng dụng. Kích thước của các widget cũng đa dạng như hình vuông hoặc hình chữ nhật, tùy vào khả năng hiển thị của ứng dụng.

So với hệ điều hành của Google, iOS mới có thêm ưu điểm cho phép cùng một vị trí có thể để nhiều widget khác nhau. Người dùng có thể vuốt chọn để chuyển qua lại giữa các widget hoặc chọn tự động đổi theo giờ.

Ứng dụng Tin nhắn được cập nhật nhiều tính năng mới

Apple đã bổ sung một số tính năng mới cho ứng dụng Tin nhắn (Messages), bao gồm: người dùng có thể "đính" (pin) một số người mà họ thường xuyên liên lạc lên trên đầu ứng dụng Tin nhắn, giúp họ có thể nhanh chóng nhắn tin cho họ mà không sợ bị "trôi", nhắn tin nhóm được bổ sung nhiều tính năng mới như trả lời tin nhắn riêng lẻ hay "tag" một người khác trong nhóm và có nhiều thêm nhiều Memoji mới.

iMessage bổ sung nhiều tính năng mới. 

Nâng cấp bản đồ Apple Maps

Sau khi "đập đi xây lại", dịch vụ bản đồ Apple Maps đã có mặt tại thị trường Mỹ vào đầu năm nay. Phần mềm hướng tới trải nghiệm điều hướng tốt hơn, phong phú hơn cùng chú thích rõ đường, lối đi dành cho người đi bộ và các địa danh. Trong năm nay, Apple Maps sẽ có mặt tại Anh, Ireland và Canada.

Biến iPhone thành chìa khóa cho ô tô

CarPlay: hỗ trợ tùy chỉnh sâu về giao diện. Bổ sung ứng dụng tìm bãi đỗ xe, trạm sạc cho ô tô điện. Apple cũng kích hoạt NFC làm chìa khóa trên iOS 14, cho phép dùng iPhone để mở khóa ô tô, trước tiên với dòng BMW 5 Series 2021.

iOS 14 sẽ hỗ trợ tất cả những thiết bị iPhone đã và đang hỗ trợ iOS 13, cụ thể bao gồm iPhone 11/iPhone 11 Pro/iPhone 11 Pro Max; iPhone XS/iPhone XS‌ Max; iPhone XR; ‌iPhone‌ X; ‌iPhone‌ 8/‌iPhone‌ 8 Plus ; iPhone‌ 7/7 Plus; ‌iPhone SE‌ ‌/ SE 2; iPhone‌ 6s/6s Plus; iPod touch (thế hệ 7).

Ứng dụng Dịch (Translate)

Một ứng dụng được Apple bổ sung năm nay trên iOS 14 là Dịch (Translate). Ứng dụng này có cách thức hoạt động khá giống với Google Translate, trong đó tính năng được Apple nhấn mạnh nhất là người dùng có thể dịch cuộc hội thoại với một người khác. Ngoài ra, Apple còn nhấn mạnh về quyền riêng tư, khi cho biết ứng dụng này có thể hoạt động "offline", không cần đến kết nối mạng và không gửi dữ liệu của người dùng.

Apple cũng mở rộng tính năng dịch thuật lên trình duyệt Safari. Khi đang lướt một trang web bằng tiếng nước ngoài, người dùng có thể bấm "Translate to..." để dịch toàn bộ nội dung trang web đó sang ngôn ngữ mà họ quen thuộc. Tiếc rằng, danh sách ngôn ngữ được Apple hỗ trợ còn tương đối hạn chế - và không ngạc nhiên khi thấy tiếng Việt hoàn toàn vắng bóng.

 

Hỗ trợ PIP (Picture-in-picture) trên iPhone

PIP (Picture-in-picture) là tính năng cho phép người dùng có thể thu nhỏ video thành một ô nhỏ để họ có thể vừa sử dụng một ứng dụng khác, vừa xem video. Tính năng này đã xuất hiện trên iPad từ khá lâu, tuy nhiên lại không có trên iPhone. Thế nhưng với iOS 14, Apple cuối cùng đã đổi ý.

PIP trên iOS 14 trên iPhone hoạt động tương tự như trên iPad. Người dùng có thể tuỳ ý đặt PIP ở bất kỳ góc màn hình nào mà họ muốn, cũng như thay đổi kích cỡ của PIP. Họ cũng có thể kéo PIP ra mép màn hình để chỉ nghe âm thanh mà không xem hình ảnh.

Microsoft Teams hiện cho phép tải lên ảnh của riêng mình dưới dạng hình nền trong các cuộc gọi video: Microsoft Teams giờ đây sẽ cho phép người dùng tải lên ảnh của riêng họ cho nền tùy chỉnh, công ty đã thông báo trong một bài đăng trên blog. Hình ảnh tùy chỉnh và các hiệu ứng nền ...

Lịch sử công nghệ theo dòng thời gian: Công nghệ có thể chỉ đến các phương pháp khác nhau, từ đơn giản như các công cụ bằng đá đến phức tạp như kỹ thuật di truyền và công nghệ thông tin ngày nay. Cùng điểm qua các lịch sử ...