Chờ...

Apple trả bản quyền chip cho ARM với mức phí “rất thấp”

VOH - Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của Arm. Theo báo cáo tài chính năm 2022 của Arm, Apple chiếm khoảng 5% doanh thu hàng năm của công ty này.

Arm là một công ty thiết kế chip có trụ sở tại Anh. Công ty này không sản xuất chip, mà chỉ cung cấp giấy phép thiết kế kiến trúc chip cho các hãng sản xuất. Các hãng sản xuất này sau đó sẽ tự sản xuất chip dựa trên kiến trúc của Arm.

Mức phí bản quyền mà Apple phải trả cho Arm là 5% giá bán của thiết bị. Ví dụ, giá bán của một chiếc iPhone 14 Pro là 1.000 USD. Nếu tỷ lệ bản quyền là 5%, thì Apple phải trả cho Arm 50 USD cho mỗi chiếc iPhone 14 Pro được bán ra.

Apple trả bản quyền chip cho ARM với mức phí “rất thấp” 1
Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của Arm - Ảnh: Internet

Arm từng bày tỏ sự thất vọng của mình về mức phí bản quyền này. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, CEO của Arm, Simon Segars, cho biết: "Chúng tôi đã cố gắng đàm phán lại hợp đồng với Apple, nhưng họ không muốn lắng nghe."

Mức phí bản quyền thấp của Apple khiến Arm không hài lòng. Công ty này từng cố gắng đàm phán lại hợp đồng với Apple, nhưng không thành công.

Có một số lý do khiến Apple có thể đàm phán được mức phí bản quyền thấp như vậy. Thứ nhất, Apple là một công ty công nghệ lớn, có sức mạnh thương lượng cao.

Thứ hai, Apple là một khách hàng lớn của Arm, chiếm tỷ trọng đáng kể trong doanh thu của công ty này. Thứ ba, Apple đã phát triển thành công các chip ARM của riêng mình, giúp công ty này có thêm lợi thế trong đàm phán.

Mức phí bản quyền thấp mà Apple phải trả cho Arm đã gây ra một số tranh cãi. Một số người cho rằng mức phí này là không công bằng, vì Apple đang hưởng lợi từ công nghệ của Arm mà không phải trả đủ chi phí.

Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng mức phí này là hợp lý, vì Apple đã phát triển thành công các chip ARM của riêng mình.

Tháng 10/2022, Arm được bán cho công ty đầu tư SoftBank. SoftBank đã hứa sẽ tăng cường đầu tư vào Arm và cải thiện mối quan hệ với các khách hàng lớn, bao gồm Apple. Hiện vẫn chưa rõ liệu SoftBank có thể đàm phán lại mức phí bản quyền giữa Arm và Apple hay không.