Bỉ ứng dụng thiết bị bay không người lái vận chuyển mô người giữa các BV

(VOH) – Các quy định mới của châu Âu dự kiến sẽ tổng quát hóa việc vận chuyển mô người bằng máy bay không người lái vào năm 2023.

Lần đầu tiên ở Châu Âu, một thiết bị bay không người lái đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ở Antwerp (Bỉ) hôm thứ Ba, để vận chuyển mô người từ bệnh viện này sang bệnh viện khác nhằm mục đích phân tích.

Được thực hiện bởi công ty Helicus, thiết bị bay không người lái này đã kết nối hai tòa nhà cách nhau 800m trong vòng 4 phút. Bên trong ống gắn với thiết bị bay có một chiếc hũ chứa mô người tiềm ẩn nguy cơ ung thư được dùng để phân tích trong phòng thí nghiệm. Chuyến bay thử nghiệm này được thực hiện sau 3 chuyến bay khác cùng ngày.

Bỉ ứng dụng thiết bị bay không người lái vận chuyển mô người giữa các bệnh viện 1
Chuyến vận chuyển mô người từ bệnh viện sang bệnh viện ở Antwerp (Bỉ) thử nghiệm hôm 23/8. Ảnh: Shutterstock/SIPA

Helicus hiện là công ty duy nhất ở Châu Âu được cho phép (kể từ tháng 6/2022) để thực hiện các chuyến bay của máy bay không người lái qua khu vực thành phố và ngoài tầm nhìn của người điều khiển cho mục đích y tế. Những thử nghiệm này được đưa ra trước khi áp dụng các quy định mới của châu Âu dự kiến ​​vào năm 2023, sẽ tổng quát hóa việc vận chuyển mô người bằng máy bay không người lái. Helicus hiện đang nhắm đến hướng phát triển thương mại và tổ chức các chuyến bay thường xuyên vào năm 2024.

“Đối mặt với chi phí ngày càng tăng của hệ thống y tế, các dịch vụ kỹ thuật y tế đắt tiền như phòng thí nghiệm có thể được tập trung ở một nơi” và kết hợp với việc vận chuyển mẫu, Mikael Shamim, Giám đốc điều hành của Helicus giải thích. Theo ông, lợi thế lớn của thiết bị bay không người lái là kết hợp được tốc độ và tính thường xuyên, đảm bảo độ tin cậy về mặt hậu cần.

Các lãnh đạo của hai nhóm bệnh viện liên quan đến cuộc thử nghiệm này đã chuẩn bị cho các quy định mới của Châu Âu. “Thời gian vận chuyển là rất quan trọng và việc không có ùn tắc trên không sẽ đảm bảo về mặt thời gian”, Els van Doesburg, chủ tịch của mạng lưới bệnh viện ZNA cho biết.

Mỗi năm, bốn phòng thí nghiệm của hai mạng lưới bệnh viện ZNA và GZA ở Antwerp phải xử lý 1.200 mẫu được lấy trong quá trình phẫu thuật. Mỗi loại phải được phân tích khẩn cấp, đặc biệt để phát hiện các tế bào ung thư và xác định các bước tiếp theo của cuộc phẫu thuật. Hiện các mẫu chỉ được vận chuyển bằng đường bộ và đôi khi bằng taxi.

Đến lúc này, hiện chỉ có những mẫu dùng để phân tích như mô người, mẫu nước tiểu và mẫu máu được vận chuyển bằng phương tiện bay không người lái. Tuy nhiên, Helicus cũng đang xem xét khả năng vận chuyển các túi máu hoặc nội tạng cho cấy ghép. Theo ông Mikael Shamim, việc vận chuyển một khối lượng lớn hơn sẽ cần tới các yếu tố làm lạnh, do đó thử thách phức tạp này sẽ mất thêm nhiều năm.