Ấn Độ triển khai máy bay không người lái giám sát biên giới Ấn-Trung

(VOH) - Ấn Độ đã triển khai một phi đội máy bay không người lái thể hệ mới để tiến hành các hoạt động giám sát cả ngày lẫn đêm tại khu vực biên giới Ấn-Trung.

Tình hình căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Truyền thông Ấn Độ dẫn lời từ giới thạo tin cho biết Ấn Độ đã triển khai một phi đội máy bay không người lái thể hệ mới để tiến hành các hoạt động giám sát cả ngày lẫn đêm tại khu vực biên giới Ấn-Trung.

Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn của Ấn Độ nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội để ứng phó với các hành vi sai trái của Trung Quốc.

an-do-trien-khai-may-bay-khong-nguoi-lai-voh.com.vn-anh1

Mẫu máy bay không người lái thế hệ mới Heron đang được quân đội Ấn Độ sử dụng cho mục đích do thám. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Theo tờ India Today đưa tin, Ấn Độ đã triển khai máy bay không người lái tại khu vực Đường ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) ở bang Arunachal Pradesh để tiến hành các hoạt động do thám cả ngày lẫn đêm.

Kể từ khi xảy ra xung đột biên giới giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực Ladakh vào tháng 6/2020, Ấn Độ đã tăng tốc xây dựng các cơ sở hạ tầng để giành ưu thế về mặt chiến thuật. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã tăng cường triển khai lực lượng tổng thể tại khu vực LAC dài gần 3.400 km.

Giới thạo tin cho hay, một phi đội máy bay không người lái thế hệ mới khá quy mô mang tên Heron đang tiến hành các hoạt động do thám cả ngày lẫn đêm tại vùng núi ở khu vực LAC và gửi những hình ảnh và dữ liệu quan trọng về trung tâm chỉ huy và kiểm soát.

Heron là mẫu máy bay không người lái do Israel sản xuất có tầm bay ở độ cao trung bình và thời gian hoạt động dài.

Ngoài máy bay không người lái, lực lượng phòng không của quân đội Ấn Độ đã triển khai biến thể hệ thống vũ khí được tích hợp (WSI) của máy bay trực thăng tiên tiến hạng nhẹ Rudra tại khu vực LAC nhằm tăng cường thêm lực lượng cho nhiệm vụ chiến thuật của họ tại khu vực này.  

Giới thạo tin cho biết, để mở rộng thêm lực lượng phòng không tại khu vực LAC, quân đội Ấn Độ đã thành lập một lữ đoàn phòng không độc lập tại khu vực trên trong năm nay nhằm tăng cường khả năng tác chiến tổng thể của họ tại các khu vực nhạy cảm.

Tin cho hay, mặc dù quân đội Ấn Độ đã triển khai máy bay không người lái loại này lần đầu tiên tại khu vực trên cách đây 4 - 5 năm, nhưng hiện nay khả năng tích hợp giám sát đã được tăng cường đáng kể và có thể huy động quân đội cho bất kỳ mục tiêu chiến đấu nào có thể trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra, việc triển khai phiên bản trực thăng tiên tiến hạng nhẹ WSI cũng góp phần tạo thêm lợi thế cho quân đội Ấn Độ khi thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực có độ cao lớn.

Khi được hỏi về gói vũ khí của trực thăng tiên tiến hạng nhẹ này, giới thạo tin đã từ chối tiết lộ chi tiết, nhưng nói rằng đó là một trong những vũ khí tốt nhất có thể chống lại kẻ thù một cách hiệu quả.

Một trong số những người thạo tin cho biết, kể từ năm ngoái, khả năng do thám ngày và đêm của quân đội Ấn Độ đã được cải thiện rất nhiều và họ có thể ứng phó tốt hơn với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra tại khu vực biên giới Ấn - Trung.