Ấn Độ: Tiếp tục mưa lớn gây sạt lở đất, thêm nhiều người chết và mất tích

(VOH) - Ít nhất 15 người thiệt mạng trong trận sạt lở đất tại bang Uttarakhand của Ấn Độ trong ngày 19/10.

Tình trạng mưa lớn trong nhiều ngày nay đã gây ra các vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại phía Bắc Ấn Độ, làm nhiều người thiệt mạng và mất tích.

Sạt lở đất tại bang Uttarakhand trong ngày 19/10 đã khiến 15 người thiệt mạng, 5 trong số đó là các thành viên một gia đình.

Ngày 18/10, cũng tại bang này, một vụ sạt lở tương tự đã cướp đi tính mạng của 5 người.

an-do-tiep-tuc-mua-lon-gay-sat-lo-dat-it-nhat-15-nguoi-thiet-mang-voh.com.vn-anh1
Lũ quét gây sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng và hư hại nhiều tài sản ở bang Kerala. (Ảnh: NBC News)

Trước đó, theo tin dự báo thời tiết tại miền bắc Ấn Độ, một số bang bao gồm các vùng Uttarakhand và Himachal Pradesh thuộc dãy Himalaya được dự báo sẽ hứng chịu "lượng mưa lớn đến rất lớn" trong 2 đến 3 ngày tới.

Hệ thống thời tiết phía bắc nước này xuất phát từ một vùng áp suất thấp đến từ Afghanistan và tương tác với gió mạnh từ Vịnh Bengal.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ đã liên tục cảnh báo về nguy cơ xảy ra nhiều vụ sạt lở đất khác, đồng thời dự báo bang Uttarakhand sẽ phải trải qua đợt mưa lớn trong 2 ngày tới.

Trước tình hình trên, chính quyền bang đã yêu cầu đóng cửa trường học, cấm các hoạt động tôn giáo và du lịch.

Cũng do ảnh hưởng của mưa lớn, không chỉ bang Uttarakhand mà nhiều khu vực bang Kerala, miền Nam Ấn Độ bị ngập lụt nghiêm trọng kể từ ngày 15/10. Theo thống kê, lũ lụt đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng tại bang này.

AFP đưa tin, người dân các khu vực của bang ven biển Kerala ở Tây nam Ấn Độ đã phải chịu cảnh chia cắt do mưa lớn bắt đầu từ cuối ngày 15/10 làm nước sông dâng cao, nhấn chìm đường sá.

Theo thông tin từ giới chức địa phương, cho đến nay đã có 11 thi thể được tìm thấy ở quận Idukki và 14 thi thể khác ở quận Kottayam, do hậu quả của lở đất và lũ quét.

Vào năm 2018, trận lũ lụt tồi tệ nhất trong gần một thế kỷ tấn công Kerala khiến gần 500 người ở bang này thiệt mạng.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn và cho biết các nhà chức trách đang nỗ lực hết sức để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi trận đại hồng thủy.

Giới chuyên gia cho rằng, ngoài tình trạng ấm lên toàn cầu khiến băng tan nhiều hơn, việc xây dựng hồ thủy điện và nạn phá rừng cũng là nguyên nhân dẫn đã các vụ sạt lở đất. Tại bang Kerala, mức nước tại nhiều đập gần lên mức nguy hiểm buộc giới chức phải sơ tán hàng nghìn người.

Ấn Độ - quốc gia với 1,3 tỷ dân và đa số người dân đều phụ thuộc vào các mùa mưa để phục vụ canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết ngày càng trở nên cực đoan, khó đoán và theo chiều hướng xấu ở hầu hết các nước trên thế giới, thì việc xảy ra mưa lũ thường xuyên với quy mô lớn sẽ gây ra thiệt hại nặng nề về các mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Lũ quét, sạt lở đất và các bệnh lây lan tiềm ẩn trong mùa mưa lũ luôn là thách thức đối với chính quyền các địa phương.