Ấn Độ và Trung Quốc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới chung

(VOH) - Các chỉ huy quân đội của Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc gặp vào ngày 10/10 để thảo luận về các bước rút quân khỏi khu vực xung đột quan trọng dọc biên giới tranh chấp.

Người phát ngôn của quân đội Ấn Độ cho biết, các chỉ huy quân đội của Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc gặp vào ngày 10/10 để thảo luận về các bước rút quân khỏi khu vực xung đột quan trọng dọc biên giới tranh chấp nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng kéo dài 17 tháng qua giữa hai nước.

Theo hãng tin AP, người phát ngôn của quân đội Ấn Độ Sudhir Chamoli cho biết, các chỉ huy quân đội của hai nước đã tổ chức vòng đàm phán mới tại Moldo nằm dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực biên giới Ladakh bên phía Trung Quốc.

Dự kiến, hai bên có thể sẽ ra tuyên bố chung vào ngày 11/10.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhiều thông tin được tiết lộ liên quan đến cuộc đàm phán lần này.

đàm phán quân sự
Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc gặp nhau tại khu vực Đông Ladakh. (Ảnh: PTI)

Xem thêm: Ấn Độ - Trung Quốc lập đường dây nóng về vấn đề biên giới

Từ tháng 2 đến nay, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đã rút quân khỏi các điểm đối đầu ở Pangong Tso, Gogra và khu vực thung lũng Galwan ở Ladakh. Nhưng cả hai nước vẫn tiếp tục giữ lại một số binh lính bổ sung như là một phần của kế hoạch triển khai lực lượng đa tầng.

Truyền thông Ấn Độ cho hay đã có thêm các đợt triển khai quân ở khu vực Demchok và vùng đồng bằng Depsang.

Vòng đàm phán quân sự mới nhất giữa Ấn Độ và Trung Quốc diễn ra vào thời điểm quân đội Ấn Độ tỏ ra không hài lòng về việc Trung Quốc triển khai binh lính và vũ khí quy mô lớn tại các khu vực tiền tuyến dọc biên giới Ladakh.

Tướng M.M. Naravane của Ấn Độ hôm 9/10 cho biết điều đáng lo ngại về một sự tập kết quy mô lớn đã thực sự xảy ra và tiếp tục tồn tại. Để duy trì sự tập kết này, phía Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở hạ tầng với số lượng tương đương.

Tướng Naravane nói điều đó có nghĩa là phía Trung Quốc sẽ ở lại đó và cho biết Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến này. Ông nói, nếu Trung Quốc ở lại, Ấn Độ cũng sẽ ở lại đó.

Theo hãng tin AP, kể từ khi xảy ra đụng độ vào năm ngoái, Trung Quốc đã xây dựng hàng chục công trình có thể chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt quy mô lớn dọc LAC ở phía đông Ladakh để các binh lính trú ngụ trong những tháng mùa đông.

Truyền thông Ấn Độ cho hay Trung Quốc đã xây dựng bãi đáp máy bay trực thăng mới, mở rộng đường băng, xây doanh trại mới và căn cứ tên lửa đất đối không mới tại khu vực trên.

Nhiệt độ tại khu vực tiền tuyến ở biên giới Ladakh sẽ giảm xuống mức - 30 độ C vào thời điểm tháng Giêng. Trước đây, khi vào khoảng thời gian này, binh lính của cả hai bên thường rút lui về các cứ điểm mùa hè truyền thống của họ, nhưng kể từ khi xảy ra đụng độ từ tháng 5 năm ngoái, binh lính của cả hai bên tiếp tục ở lại khu vực sát biên giới tranh chấp.

Tháng 6/202, binh lính của Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra vụ đụng độ đẫm máu nhất trong vài thập kỷ qua tại khu vực Ladakh, khiến cả hai bên đều có người thương vong.

Vụ đụng độ đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc tại Ấn Độ và đưa Ấn Độ xích lại gần Mỹ hơn về mặt ngoại giao.