Campuchia: Sam Rainsy đối mặt với cáo buộc mới

(VOH) - Ông Sam Rainsy cùng 3 cựu quan chức cấp cao khác của đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP- đã giải thể) vừa bị tòa án nước này cáo buộc thêm 2 tội danh mới.

Theo đó, ông Sam Rainsy cùng 3 cựu quan chức cấp cao khác vừa bị tòa án nước này cáo buộc thêm 2 tội danh mới là “âm mưu phản động” và “kích động gây bất ổn xã hội nghiêm trọng” sau khi ông Sam Rainsy đưa ra lời kêu gọi với đầy ẩn ý “chuẩn bị kế hoạch lật đổ Chính phủ Campuchia” bằng cách sử dụng thông tin phóng đại không đúng sự thật.

campuchia-cuu-chu-tich-dang-da-giai-the-doi-mat-voi-cao-buoc-moi-voh.com.vn-anh1
Ông Sam Rainsy vừa bị tòa án nước này cáo buộc thêm 2 tội danh mới là “âm mưu phản động” và “kích động gây bất ổn xã hội nghiêm trọng”.

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra ngày 7/10/2021, Tòa án thành phố Phnom Penh đã truy tố Sam Rainsy, Eng Chhay Eang, bà Mu Sochua, ông Ho Van và các cựu quan chức CNRP khác về tội “âm mưu phản động” và “kích động gây bất ổn xã hội nghiêm trọng” theo Điều số 453, 494 và 495 Bộ luật Hình sự Campuchia.  

Trước đó, vào ngày 5/10, ông Sam Rainsy đã đăng một thông điệp trên Facebook cá nhân về một tuyên bố của CNRP nói rằng Thủ tướng Hun Sen có ý định rời khỏi đất nước Campuchia. Qua thông điệp này, ông Sam Rainsy kêu gọi người dân Campuchia và lực lượng vũ trang nên hợp sức chống lại chế độ của Thủ tướng Hun Sen sụp đổ càng sớm càng tốt, và đã đến lúc Campuchia phải được sắp xếp lại, để người dân Campuchia được tiếp cận Chủ nghĩa dân chủ thực sự, đảm bảo tự do, công lý và thịnh vượng.

Theo thông cáo báo chí do Văn phòng Công tố thành phố Phnom Penh thì, hai tội danh mới này dựa trên việc cựu lãnh đạo Đảng đối lập đã giải thể đang sống lưu vong ở nước ngoài, đã đăng một thông điệp trên Facebook cá nhân vào ngày 5/10/2021. Ngoài ra, Văn phòng Công tố thành phố Phnom Penh cũng cho rằng, thông điệp của ông Sam Rainsy có ẩn chứa nội dung về một “âm mưu lật đổ Chính phủ Hoàng gia Campuchia” bằng cách sử dụng thông tin phóng đại sai sự thật.

Theo thông tin, Sam Rainsy sau khi chạy trốn sang Pháp, thì một lần nữa vào năm 2015 lại bị dính vào hàng loạt các cáo buộc từ phía tòa án Campuchia như phỉ báng, âm mưu, kích động bất ổn xã hội và báng bổ nhà vua Campuchia,...

Được biết, ngày 1/3/2021, trong phiên tòa xử cựu lãnh đạo CNRP, Tòa án thành phố Phnom Penh đã tuyên án Sam Rainsy 25 năm tù giam. Ngoài ra, ông cũng bị tước quyền tranh cử trong các cuộc bầu cử chính trị của nước này.  

Sau Sam Rainsy, những cựu quan chức cao cấp khác trong đảng CNRP cũng bị kết án từ 20 đến 22 năm tù giam và cũng bị cấm tranh cử như ông Chủ tịch Đảng này.

Ông Sam Rainsy và thuộc cấp bị buộc tội bạo động theo điều 27 và 451 Bộ luật hình sự Campuchia. Họ bị kết tội liên quan đến một âm mưu đảo chính, nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp của Thủ tướng Hun Sen, để dọn đường cho ông này hồi hương về nước vào năm 2019.

Ông Sam Raisy một thời là đối thủ chính trị lớn của Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen. Dưới sự lãnh đạo của ông này, CNRP theo đuổi đường lối cực đoan và kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi để thu hút phiếu bầu.

Thậm chí sau cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia vào năm 2014, ông Sam Raisy còn kêu gọi biểu tình trên toàn đất nước Campuchia nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, sau những thất bại liên tiếp và lo ngại bị kết tội tại Campuchia, Sam Rainsy đã bỏ trốn ra nước ngoài. Đảng CNRP cũng giải thể. Nhiều đảng viên của Đảng này sau đó gia nhập Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen.