Đảng mới thành lập tại Campuchia tìm kiếm sự hợp nhất

(VOH) - Lãnh đạo các chính Đảng mới thành lập tại Campuchia và các cựu chính trị gia thuộc Đảng đối lập nước này nêu lên khả năng sẽ không có tiếng nói chung từ các Đảng.

Lãnh đạo các chính Đảng mới thành lập tại Campuchia và các cựu chính trị gia thuộc Đảng đối lập nước này nêu lên khả năng sẽ không có tiếng nói chung khi mà các chính Đảng mới thành lập không có sự đoàn kết thành một chính Đảng mới duy nhất trước các cuộc bầu cử cấp phường, xã và bầu cử Quốc gia.  

Ông Kong Monica, Chủ tịch điều hành của Đảng Ý chí Khmer, hôm 19/8 cho biết, Đảng của ông vẫn mong muốn có một sự hợp nhất giữa tất cả các Đảng phái chính trị mới thành lập, trước thềm cuộc bầu cử cấp phường, xã năm 2022 và trước cuộc bầu cử Quốc gia năm 2023.

dang-moi-thanh-lap-tai-campuchia-tim-kiem-su-hop-nhat-voi-cac-dang-moi-truoc-cuoc-bau-cu-voh.com.vn-anh1
Người dân Campuchia xem thông tin bầu cử. (Ảnh minh họa: vodkhmer).

Ông Monica khẳng định, kế hoạch hợp nhất thành một Đảng duy nhất thì cơ cấu Đảng mới này phải sớm được hình thành, chậm nhất là trước cuộc bầu cử Quốc gia năm 2023.

Ông Ou-Chan-Rath, cựu nghị sĩ đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), chủ tịch Đảng mới “Đảng Cải cách Campuchia” cùng với một số cựu chính trị gia đối lập khác nói rằng: "Những điều kiện mà Bộ Nội vụ yêu cầu là có điều kiện và các tiêu chuẩn pháp lý đối với Đảng của ông đã được đáp ứng đầy đủ. Hiện ông đang chờ kết quả từ Bộ Nội vụ".

Còn ông Khieu-Si-Noeun, Phó chủ tịch Đảng Yêu nước Khmer, một Đảng được tách ra từ Đàng CNRP trước đây cho biết, Đảng của ông luôn hợp tác với bất kỳ quyết định nào về việc hợp nhất thành một chính Đảng mới duy nhất, có tiếng nói chung.

Chủ tịch điều hành Đảng Khmer duy nhất, ông Kuch-Ly tuyên bố rằng thông điệp chính trị của Đảng ông là có thiện chí. Ông cho rằng, chỉ khi nào các nhà dân chủ cùng đoàn kết thì không cần có sự góp mặt của ông trên bất kỳ chính trường chính trị nào cũng được.

Giám đốc điều hành của tổ chức NIFFIC, chuyên gia bầu cử Sam Kuntheamy, đồng ý với quan điểm là nếu thế hệ các chính trị gia mới này, tìm thấy tiếng nói như như Đảng CNRP trước đây, có khả năng sẽ thu hút được người ủng hộ.

Vị chuyên gia bầu cử này cũng lưu ý rằng, có một số lý do khiến vấn đề vẫn dẫm chân tại chỗ, bao gồm cử tri chưa tin tưởng vào các nhân vật chính trị cùng với chương trình nghị sự chính trị chưa được thành lập, chưa biết hiệu quả và thu hút cử tri như thế nào, trong khi có rất ít thời gian để tổ chức các chương trình chính trị.