Cựu quan chức tình báo cảnh báo chính quyền Biden về việc mua máy bay không người lái của Trung Quốc

(VOH) - Theo một hồ sơ được công bố vào tháng 9, Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đã mua máy bay không người lái từ công ty DJI của Trung Quốc vào tháng 7.

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe cho biết, việc chính quyền Tổng thống Joe Biden mua máy bay không người lái (UAV) của công ty Trung Quốc "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta".

Cựu quan chức tình báo cảnh báo chính quyền Biden về việc mua máy bay không người lái của Trung Quốc 1
 Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe. (Ảnh: Getty Images)

Theo một hồ sơ được công bố vào tháng 9, Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đã mua máy bay không người lái từ công ty DJI của Trung Quốc vào tháng 7. Vài ngày trước đó, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã mua máy bay không người lái từ công ty này.

Khoảng một tháng trước khi mua, Ủy ban Đánh giá người dùng cuối (The End-User Committee) của chính quyền Biden đã sửa đổi những chỉ định liên quan đến công ty DJI và đưa một số công nghệ của công ty này ra khỏi danh sách đen của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Danh sách này xác nhận có lý do hợp lý để tin rằng công ty DJI đã hoặc đang tham gia vào các hoạt động xâm phạm lợi ích an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định hệ thống máy bay không người lái của DJI "gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia". Trong một tuyên bố vào năm 2017, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) nói, họ có đầy đủ cơ sở để tin rằng DJI "cung cấp dữ liệu về cơ quan thực thi pháp luật và cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc".

Ông Ratcliffe từng phụ trách các hoạt động tình báo quốc gia trong những tháng cuối cùng của chính quyền Tổng thống Trump.

Ông nói, báo cáo đánh giá vào năm 2017 đã thúc đẩy chính quyền Tổng thống Trump đưa ra chính sách cấm sử dụng thiết bị công nghệ của DJI hoặc các công ty khác của Trung Quốc bởi hầu hết các công ty này đều có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc.

Phát biểu trong chương trình "Sunday Morning Futures" trên kênh truyền hình Fox Business, ông Ratcliffe nói những thương vụ mua máy bay không người lái của Trung Quốc trong năm 2021 là "vô nghĩa" và nó có hại cho an ninh quốc gia của Mỹ. Hơn nữa, công nghệ UAV của Trung Quốc không tốt bằng công nghệ UAV của Mỹ.

Ông nói, ông không hiểu vì sao chính quyền Biden lại làm thế và cho rằng, có thể điều này phù hợp với cách tiếp cận ôn hòa của chính quyền Biden đối với Trung Quốc, nhằm đưa ra những tín hiệu sai lệch rằng, ở một mức độ nào đó, Trung Quốc chỉ là đối thủ cạnh tranh chứ không phải đối thủ.

Hợp đồng mua sắm của USSS nêu rõ rằng các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất sẽ bổ sung vào phi đội máy bay không người lái loại nhỏ hiện có của cơ quan này và hỗ trợ thực thi nhiệm vụ thông qua việc sử dụng các thiết bị và phần mềm tiên tiến nhất đã được cải tiến.

Được biết vào năm 2019, Quốc hội Mỹ từng thông qua dự luật cấm chính phủ nước này mua máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất nhưng dự luật này cũng bao gồm một số trường hợp ngoại lệ.