Nhật Bản tăng cường thu thập thông tin tình báo sau khi phát hiện tàu ngầm nghi của Trung Quốc

(VOH) - Nhật Bản đã nhiều lần lên tiếng về những trường hợp các tàu Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải của nước này, gần các đảo tranh chấp.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 12/9 cho biết nước này đã phát hiện một tàu ngầm được cho là của Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi các đảo phía nam Nhật Bản giữa lúc căng thẳng trên biển ở khu vực Thái Bình Dương vẫn tiếp diễn.

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục tăng cường các hoạt động quân sự trong thời gian qua, Nhật Bản đã phải nâng mức cảnh báo ở khu vực vùng biển Hoa Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi. (Ảnh: The Japan Times)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi. (Ảnh: The Japan Times)

Theo hãng tin AP, chiếc tàu ngầm trên hiện vẫn ở dưới nước nhưng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ tin rằng chiếc tàu ngầm này là của Trung Quốc vì một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Luyang III-clas của Trung Quốc cũng được phát hiện ở gần khu vực chiếc tàu ngầm.

Bộ Quốc phòng cho hay chiếc tàu ngầm di chuyển từ bờ biển phía đông của đảo Amami Oshima, thuộc tỉnh Kagoshima về hướng tây bắc, cách đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát khoảng 700 km (420 dặm) về phía đông bắc. 

Vào sáng ngày 12/9, chiếc tàu ngầm đi về hướng tây trên vùng biển Hoa Đông. 

Tin cho hay, chiếc tàu ngầm di chuyển ở khu vực tiếp giáp, chưa đi vào lãnh hải Nhật Bản. Theo luật pháp quốc tế, khi tàu ngầm đi qua bờ biển của nước khác, nó phải nổi lên mặt nước tại vùng lãnh hải nó đi qua và phải treo quốc kỳ nước mình. 

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) đã điều 3 máy bay trinh sát và 2 tàu khu trục đến khu vực xuất hiện chiếc tàu ngầm để tiến hành cảnh báo và thu thập thông tin tình báo nhằm phân tích ý đồ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã yêu cầu cấp dưới "thu thập thông tin với tinh thần khẩn trương và luôn cảnh giác" đối với các tàu này.

Vào tháng 6 năm ngoái, Nhật Bản cũng phát hiện một tàu ngầm được cho là của Trung Quốc tại khu vực trên.

Những năm gần đây, Nhật Bản đã nhiều lần lên tiếng về những trường hợp các tàu Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải của nước này và gần các đảo tranh chấp. 

Bên cạnh đó, các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông đã khiến Nhật Bản ngày càng cảnh giác. 

Nhật Bản đang tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực tây nam của nước này và khu vực phía bắc các đảo tranh chấp. 

Hồi tháng trước, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho biết chính phủ nước này đang xem xét việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ vệ tinh để thiết lập một hệ thống giám sát mới đối với các tàu lạ.

Hệ thống này dự kiến ​​sẽ được thử nghiệm vào sang năm và sẽ chính thức đưa vào hoạt động vào năm 2024.