Liên Hiệp Quốc cần 600 triệu USD để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan

(VOH) - Việc chấm dứt đột ngột các khoản viện trợ từ nước ngoài sau sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan đang gây áp lực lớn hơn đối với các chương trình của Liên Hợp Quốc.

Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một hội nghị viện trợ tại Geneva vào chiều ngày 13/9 trong nỗ lực quyên góp hơn 600 triệu USD cho Afghanistan, cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này sau khi Taliban nắm chính quyền. 

Ngay cả trước khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul vào tháng trước thì hơn nửa dân số (khoảng 18 triệu người), đang sống dựa vào các khoản viện trợ từ các nước khác. Các quan chức Liên hợp quốc và các nhóm viện trợ đã cảnh báo rằng con số này có thể gia tăng do hạn hán, tình trạng thiếu tiền mặt và lương thực nghiêm trọng.

Việc chấm dứt đột ngột các khoản viện trợ hàng tỷ đô la từ nước ngoài sau sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan đang gây áp lực lớn hơn đối với các chương trình của Liên Hợp Quốc.

Khoảng 18 triệu người Afghanistan đang sống phụ thuộc vào  các khoản viện trợ nước ngoài
Khoảng 18 triệu người Afghanistan đang sống phụ thuộc vào các khoản viện trợ nước ngoài

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, tổ chức này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính.

"Hiện tại, LHQ thậm chí không thể trả lương cho nhân viên của mình", ông nói với các phóng viên hôm thứ sáu tuần qua.

Hội nghị Geneva bắt đầu vào chiều ngày 13/9, có sự tham dự của các quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc bao gồm Guterres, chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và nhiều quan chức đại diện chính phủ bao gồm cả Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

Khoảng một phần ba trong số 606 triệu đô la đang kêu gọi sẽ được sử dụng vào Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP). Được biết, 93% trong số 1.600 người Afghanistan mà tổ chức này khảo sát vào tháng 8 và tháng 9 bị suy dinh dưỡng, phần lớn là do họ không đủ tiền mua lương thực, thực phẩm.

"Bây giờ là một cuộc chạy đua với thời gian để cung cấp và cứu sống những người dân Afghanistan đang gặp vô vàn khó khăn. Chúng tôi đang cầu xin và đã vay mượn tiền để mua lương thực", Phó chủ tịch khu vực của WFP cho hay. 

Tổ chức Y tế Thế giới - một cơ quan khác của Liên hợp quốc nằm trong hoạt động kêu gọi giúp đỡ, đang tìm kiếm sự hỗ trợ cho hàng trăm trung tâm y tế đang phải đóng cửa sau khi các nhà tài trợ rút lui.