Chờ...

Bức ảnh AI giúp một nghệ sĩ giành giải thưởng cuộc thi nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới

(VOH) - Một nghệ sĩ cho biết bức ảnh đoạt giải nhất trong một cuộc thi nhiếp ảnh của anh ấy được tạo ra bởi AI.

Nhiếp ảnh gia người Đức Boris Eldagsen nói rằng ông sẽ không nhận giải vì bức ảnh "The Electrician" của ông không phải là ảnh thật. Nó đã đứng đầu hạng mục sáng tạo trong cuộc thi mở tại Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony năm 2023 của Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới.

"AI không phải là nhiếp ảnh," Eldagsen, một nhiếp ảnh gia đã viết trên trang web của mình: "Vì vậy, tôi sẽ không nhận giải thưởng".

Hình ảnh đen trắng theo phong cách những năm 1940 cho thấy một người phụ nữ đứng sau một người khác, đặt tay lên vai người phụ nữ kia.

Những bàn tay khác dường như đang chỉnh lại trang phục của người ở phía trước. Ánh mắt của cả hai đều quay đi. Mặc dù hình ảnh trông như ảnh chân thực, nhưng có một số dấu hiệu cho thấy nó được tạo ra bởi AI, chẳng hạn như vị trí của một số ngón tay, sự xuất hiện của một số móng tay và hình dạng trên đồng tử của họ.

Bức ảnh AI giúp một nghệ sĩ đã giành giải thưởng cuộc thi nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới 1
Tác phẩm "The Electrician" của nhiếp ảnh Eldagsen được tạo ra bởi AI. 

Chiếc váy trong hình dường như cũng hòa vào cánh tay của cô ấy. Eldagsen nói với Insider: “Nó có tất cả các lỗi của AI và lẽ ra nó có thể được phát hiện nhưng không”.

Ông rất ngạc nhiên khi bức ảnh này đã giành chiến thắng. Các trang web tạo hình ảnh AI như DALL-E, Midjourney và Stable Diffusion đã bùng nổ về mức độ phổ biến trong những tháng gần đây.

Người dùng có thể yêu cầu các trang web tạo tác phẩm nghệ thuật  theo phong cách của một nghệ sĩ cụ thể hoặc hình ảnh về các sự kiện chưa từng xảy ra, dẫn đến việc hình ảnh giả về cựu Tổng thống Donald Trump bị bắt lan truyền nhanh chóng.

Eldagsen nói với Insider rằng ông ấy đã tạo hình ảnh vào tháng 9 bằng cách sử dụng DALL-E 2 trong một quy trình mà anh ấy gọi là "chụp ảnh nhanh". "Đối với tôi, làm việc với các trình tạo hình ảnh AI là một hoạt động đồng sáng tạo, trong đó tôi là giám đốc", Eldagsen nhận định.

Đó là khám phá sự phức tạp của quy trình này, bắt đầu bằng việc tinh chỉnh các lời nhắc văn bản, sau đó phát triển một quy trình công việc phức tạp và kết hợp các nền tảng và kỹ thuật khác nhau. Eldagsen muốn bắt đầu một cuộc trò chuyện xung quanh mối quan hệ giữa AI và nhiếp ảnh.

Ông nói, các nhà tổ chức cuộc thi nên tạo ra các danh mục riêng cho nghệ thuật do AI tạo ra, điều này đang ngày càng trở nên thực tế hơn.