Chờ...

Các nhà khoa học phát minh ra cây nhân tạo có thể làm sạch không khí trong nhà và tạo ra điện

MỸ - Theo các nhà khoa học, mẫu thử nghiệm này với năm lá nhân tạo có khả năng tạo ra điện và oxy, đồng thời loại bỏ CO2 với hiệu suất cao hơn nhiều so với các loại cây tự nhiên.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Binghamton, New York đã chế tạo một chiếc lá nhân tạo “chỉ để thử nghiệm” bằng cách sử dụng năm tế bào quang điện sinh học cùng với vi khuẩn quang hợp, trước khi nhận ra rằng thiết bị này có thể được ứng dụng thực tiễn.

Cây nhân tạo (1)Cây nhân tạo của Đại học Binghamton có thể loại bỏ CO2, sản xuất oxy và tạo ra điện. - Ảnh: Independent.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các phương pháp giảm thiểu CO2 truyền thống, như thông gió và lọc khí, đang trở nên kém hiệu quả hơn khi mức CO2 ngoài trời gia tăng do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Những cây nhân tạo này sử dụng ánh sáng trong nhà để thúc đẩy quá trình quang hợp, đạt được mức giảm 90% nồng độ CO2 trong nhà, từ 5000 xuống còn 500 ppm và vượt xa mức giảm 10% mà các loại cây tự nhiên đạt được.

Khi các lá này được kết nối theo chuỗi trong cấu trúc cây nhân tạo, hệ thống tạo ra điện áp mở mạch (OCV) là 2,7 V và công suất tối đa 140 µW, đủ để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử di động.

Đồng thời, thiết bị này còn có tiềm năng cải thiện chất lượng không khí và cung cấp năng lượng bền vững.

Cây nhân tạo này cũng cần nước và chất dinh dưỡng như cây tự nhiên. Dự kiến các phiên bản tương lai có thể áp dụng phương pháp giảm thiểu bảo trì bằng cách sử dụng nhiều loài vi khuẩn khác nhau.

Các nhà khoa học cũng hy vọng mở rộng công nghệ này để cung cấp tính ứng dụng cao hơn.

Giáo sư Seokheun Choi từ Khoa Kỹ thuật Điện và Máy tính của Đại học Binghamton cho biết: “Tôi muốn có thể sử dụng nguồn điện này để sạc điện thoại di động hoặc cho các mục đích thực tiễn khác... Với một số điều chỉnh nhỏ, những cây nhân tạo này có thể trở thành một phần trong mỗi hộ gia đình. Lợi ích của ý tưởng này rất dễ nhận thấy.”

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Advanced Sustainable Systems.