Cách tra cứu kết quả làm thẻ Căn cước công dân trên Zalo

(VOH) - Bạn đã đi làm thẻ Căn cước công dân nhưng không biết đã có chưa? Giờ đây, bạn không cần phải đi đến cơ quan công an để hỏi mà có thể kiểm tra ngay tại nhà qua ứng dụng Zalo.

Hiện nay, với chiếc điện thoại di động thông minh và một tài khoản trên phần mềm ứng dụng Zalo là bạn có thể tự mình kiểm tra ngay tại nhà xem thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) của mình đã làm xong chưa, rất tiện lợi có phải không nào?

kiểm tra CCCD qua Zalo
Hình minh họa

Với cách này, thực sự công nghệ sẽ giúp bạn vượt qua những thủ tục hành chính rườm rà và tận dụng được thời gian của mình, nhất là những bạn luôn bận bịu với công việc và không có thời gian ra ngoài.

Trước khi tra cứu Căn cước công dân bằng ứng dụng Zalo thì dĩ nhiên trước tiên bạn cần có một smart phone có cài ứng dụng Zalo phiên bản mới được cập nhật và bạn có một tài khoản chính chủ nhé.

Cách tra cứu Căn cước công dân trên Zalo

Bước 1: Bạn cập nhật ứng dụng Zalo phiên bản mới nhất trên điện thoại của mình qua CH Play hay Google Play.

tìm kiếm
 

Bước 2: Mở Zalo, bạn chọn khung Tìm kiếm, nhập trang Zalo Công an tại khu vực của bạn.

Bước 3: Bạn chọn Quan tâm. Sau đó, tại cửa sổ chat, chọn chức năng Tra cứu CCCD.

Bước 4: Bạn nhập số CMND, họ tên và nhấn Tra cứu. Thông báo kết quả cấp thẻ Căn cước công dân của bạn sẽ được hiển thị chi tiết.

Như vậy là chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể kiểm tra Căn cước công dân của mình đã làm xong chưa trên Zalo rồi đấy!

Lưu ý: Hiện nay, không phải tất cả các địa phương đều có tích hợp tính năng tra cứu căn cước công dân làm xong chưa trên Zalo. Do đó, nếu bạn ở tại địa phương chưa có tích hợp tính năng này thì chưa có thể dùng cách này được nhé. Bạn cần kiểm tra địa phương nơi bạn làm Căn cước đã có tiện ích này hay chưa.

Nếu bạn chưa có CCCD đã lâu thì bạn có thể phản ánh với cơ quan chức năng cụ thể là Trung Tâm Dữ Liệu Quốc Gia Về Dân Cư qua các hình thức sau:

Phản ánh qua Facebook Trung Tâm Dữ Liệu Quốc Gia Về Dân Cư

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công An) đã công khai các địa chỉ số, gồm địa chỉ email và địa chỉ Fanpage Facebook để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh về các vấn đề về quản lý dân cư, trong đó có thẻ CCCD gắn chip. Nếu vẫn chưa nhận được CCCD gắn chip bạn có thể phản ánh đến cơ qan Công an theo dịa chỉ này để được giải quyết nhanh nhất. Để phản ánh việc chậm cấp thẻ CCCD gắn chip qua Facebook, bạn thực hiện như sau:

Face book
 

Truy cập vào trang Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư theo link Trung Tâm Dữ Liệu Quốc Gia Về Dân Cư - Home | Facebook. Nhấn vào biểu tượng nhắn tin qua Messenger. Sau đó Bạn bắt đầu nhắn tin với trung tâm để phản ánh những vướng mắc, phiền toái liên quan đến CCCD nhé.

Cán bộ quản lý page sẽ tiếp nhận thông tin và giải đáp các thắc mắc cho bạn về vấn đề CCCD đã lâu mà chưa nhận được. Đồng thời, cán bộ cũng sẽ chuyển thông tin lên trên và giải quyết nhanh chóng vấn đề của bạn.

Phản ánh qua Mail

Ngoài ra, bạn có thể gửi Email qua địa chỉ số theo hướng dẫn sau: dancuquocgia@mps.gov.vn. Sau đó, bạn điền Chủ đề và nhập nội dung phản ánh về CCCD để Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kịp thời nắm bắt, giải quyết.

Sau khi thực hiện các bước như vậy là bạn có thể chờ trả lời và bạn sẽ sớm có Căn cước công dân.

Người dân hiện nay chưa nhận được thẻ CCCD gắn chíp có thể do một số nguyên nhân như sau:

  • Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Công an các đơn vị, địa phương tập trung phòng, chống dịch dẫn tới chậm trả thẻ cho công dân.
  • Với tình hình dân cư biến động liên tục, phức tạp, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục giấy còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần điều chỉnh khi đi cấp CCCD. Tuy nhiên, một bộ phận công dân làm CCCD một nơi, nơi thường trú một nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập nhật thông tin gặp nhiều khó khăn.
  • Một số công dân không được cấp do có liên quan đến việc vi phạm trong công tác cấp CCCD như: Cấp trùng vân tay do sai sót, tráo người, khai man giả mạo hồ sơ, 2 nơi thường trú…
  • Chậm trễ trong khâu sản xuất thẻ CCCD gắn chíp…