Cách xóa thông tin cá nhân khỏi kết quả tìm kiếm trên Google

(VOH) - Gần đây đã có các vụ lừa đảo qua điện thoại, kẻ gian biết rõ thông tin cá nhân của bạn. Do đó, bạn cần bảo mật và xóa các thông tin cá nhân của mình nếu còn lưu lại trên Google chẳng hạn.

Nếu thông tin cá nhân của bạn như tên, họ; ngày, tháng, năm sinh; số CCCD; số CMT, địa chỉ nhà, email… của bạn bị xuất hiện trên Google, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro sẽ bị lừa đảo. Làm thế nào để hạn chế và xóa thông tin cá nhân khỏi kết quả tìm kiếm của trang này?

Cách xóa thông tin cá nhân khỏi kết quả tìm kiếm trên Google 1
 

Khi đăng ký tài khoản trên một trang web bất kì nào đó, thông tin cá nhân của bạn sẽ bị trang web thu thập. Thông tin này sẽ được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập bằng những công cụ phù hợp, đơn cử như Google Search, Bing…  

Chúng ta có thể sẵn sàng cung cấp số điện thoại, email hoặc địa chỉ nhà riêng cho bạn bè, người quen, nhưng lại không an tâm khi nó xuất hiện trên mạng Internet. Mặc dù một số thông tin có thể vô hại, nhưng nó cũng tạo điều kiện cho phép kẻ gian giả mạo danh tính của bạn và thực hiện các hành vi lừa đảo chính bạn hay người thân, quen của bạn.

Sau đây là cách yêu cầu Google xóa thông tin cá nhân của bạn khỏi kết quả tìm kiếm.

Đầu tiên bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào trang Trợ giúp Tìm kiếm của Google.

Tại đây, người dùng sẽ thấy xuất hiện một biểu mẫu với vài câu hỏi liên quan. Để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ, bạn hãy trả lời các câu hỏi của trang này như hướng dẫn sau.

Cách xóa thông tin cá nhân khỏi kết quả tìm kiếm trên Google 2
Đối với câu hỏi Bạn muốn làm gì? bạn hãy chọn tích vào ô ☒ Xóa thông tin bạn nhìn thấy trong tìm kiếm của Google.

Đối với câu hỏi Bạn muốn làm gì? bạn hãy chọn tích vào ô ☒ Xóa thông tin bạn nhìn thấy trong tìm kiếm của Google.

Đối với câu hỏi Hãy cho chúng tôi biết nơi bạn nhìn thấy thông tin mình muốn xóa, bạn chọn tích vào ô ☒ Trong kết quả tìm kiếm của Google và trên một trang web.

Đối với câu hỏi Bạn đã liên hệ với quản trị viên trang web chưa?, bạn chỉ cần tích chọn ☒ Không, tôi không muốn.

Cuối cùng, người dùng chỉ cần chọn loại thông tin cá nhân muốn xóa (hình ảnh, bằng lái xe, căn cước công dân, hồ sơ y tế, số bảo hiệm xã hội, thông tin đăng nhập…) khỏi kết quả tìm kiếm và nhấn gửi. Khi đã gửi yêu cầu, bạn sẽ nhận được một email xác nhận.

Google từ lâu đã có chính sách bảo vệ người dùng của mình khỏi những hành vi lừa đảo tiềm ẩn liên quan đến tài chính và thông tin cá nhân. Và với những thay đổi trong chính sách vào tháng 4/2022, giờ đây bạn có thể yêu cầu xoá nhiều thông tin cá nhân hơn như số điện thoại, địa chỉ nhà hay địa chỉ email của bạn. Ngoài ra, Google cũng sẽ tiếp nhận những trường hợp yêu cầu xoá dữ liệu có nguy cơ bị đánh cắp. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, không phải tất cả mọi yêu cầu xóa thông tin đều được Google chấp nhận, ngay cả khi bạn đáp ứng được toàn bộ tiêu chí.

- Google có thể từ chối yêu cầu của bạn nếu thông tin bạn muốn xóa có lợi cho công chúng (ví dụ bạn đang cố gắng xóa thông tin liên quan đến các hành vi sai trái của mình trong quá khứ), các bài báo có chứa thông tin cá nhân của bạn hay những thông tin được cung cấp bởi Chính phủ.

- Google chỉ có thể xóa bản sao của thông tin mà họ đã lưu trong bộ nhớ cache hoặc ngăn nó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Dữ liệu gốc có thể sẽ vẫn còn trên trang web đã đăng tải. Những người khác vẫn có thể tìm thấy thông tin của bạn trên trang web đó nếu họ sử dụng công cụ tìm kiếm không phải Google, chẳng hạn như Bing.

Do đó, cách tốt bảo vệ thông tin cá nhân của bạn, gia đình, con cái bạn xuất hiện trên Internet  thì bạn càng ít chia sẻ càng tốt, hãy thận trọng khi chia sẻ các thông tin nhạy cảm như số CCCD, số tài khoản ngân hàng, số bảo hiểm xã hội, y tế, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà… với các trang web mà bạn không chắc là các trang web chính thức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức của chính phủ hay có tư cách pháp nhân rõ ràng.