Cáp quang biển lại gặp sự cố, tốc độ truy cập internet sẽ bị ảnh hưởng

Có thông tin, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) một lần nữa gặp sự cố vào lúc 23g50 ngày 22/10.

Trong lần thứ 3 gặp sự cố trong năm 2021, tuyến cáp biển bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân được xác định là do đứt đoạn cáp trên nhánh này. “Thời điểm hiện tại, đối tác quốc tế chưa có thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố mới xảy ra”, đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam thông tin thêm.

Điều đáng nói là, sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp biển AAG chỉ cách thời điểm tuyến cáp biển sửa xong lỗi cũ trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vẻn vẹn có 12 ngày.

Cáp quang biển lại gặp sự cố, tốc độ internet sẽ bị ảnh hưởng 1

Để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, các nhà mạng ngay lập tức triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng từ tuyến AAG sang những tuyến cáp biển khác như APG, IA, SMW3 và các hướng cáp đất liền qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.

Trong năm nay, trước sự cố xảy ra tối 22/10, tuyến cáp AAG đã lần lượt gặp sự cố vào các ngày 22/6 và 19/7 cùng trên nhánh S1H, với các vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km và 108 km. Sự cố xảy ra vào ngày 22/6 đã được đối tác quốc tế khắc phục xong vào ngày 12/7. Và đến ngày 20/8, sự cố xảy ra ngày 19/7 trên tuyến cáp AAG cũng được sửa xong.

Tuy nhiên, do phát sinh thêm lỗi khác trên phân đoạn S1B từ Hong Kong (Trung Quốc) đi Singapore vào ngày 11/8 nên mới chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi HongKong, dung lượng AAG từ Việt Nam đi Singapore vẫn tiếp tục bị mất.

Lần lượt vào các ngày 4/9 và 7/9, tuyến cáp bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Nguyên nhân của các sự cố này được xác định là do rò nguồn trên 2 phân đoạn S1H.3 và S1H. Các sự cố này đã gây gián đoạn kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp.

Trong khi đó, công tác khắc phục các sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 (Asia Africa Europe 1) dự kiến được sửa từ ngày 2/11 đến ngày 14/11. Tuy nhiên, trong thông tin mới chia sẻ với ICTnews, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết thời điểm hoàn thành việc khắc phục các lỗi trên tuyến cáp AAE-1 sẽ được rút ngắn hơn, với lịch mới bắt đầu sửa vẫn từ ngày 2/11 nhưng thời điểm sửa xong dự kiến là vào ngày 6/11, sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch ban đầu.