Mạng xã hội TRUTH Social: Bước tiến mới của ông Trump?

VOH) - Bị cấm tài khoản tại các mạng xã hội lớn trên thế giới, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch chuẩn bị ra mắt công ty truyền thông phụ trách điều hành nền tảng mạng xã hội của mình.

Mạng xã hội mới toanh của cựu Tổng thống

Thông cáo báo chí của phía ông Trump cho biết nền tảng mạng xã hội mới mang tên TRUTH Social (“Sự thật”), mang nhiều đặc điểm và sự tự tin vốn có lâu nay “cộp mác” ông Trump. Tuy nhiên, sự ổn định, tính bền vững và nhiều thông tin chi tiết khác thì vẫn chưa được công bố rõ ràng.

Nhiệm vụ của mạng xã hội TRUTH Social này nhằm “tạo ra đối thủ của các tập đoàn truyền thông tự do và chiến đấu chống lại các công ty công nghệ lớn (Big Tech) của Thung lũng Silicon”.

TRUTH Social sẽ chạy phiên bản thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào tháng 11 và có kế hoạch phổ biến rộng rãi hơn trong năm 2022. Những người dùng quan tâm đến mạng xã hội mới này có thể đăng ký tài khoản tại website truthsocial.com. Mặc dù vậy, hiện vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề bảo mật của trang web này.

Theo danh sách được công bố, Donald Trump giữ chức vụ chủ tịch tập đoàn chuyên về truyền thông và công nghệ mới thành lập, mang tên Trump Media & Technology Group (TMTG). Tập đoàn này sẽ bắt tay với Digital World Acquisition Corp (DWAC) phát triển và ra mắt TRUTH Social. Được biết, DWAC sẽ đầu tư 293 triệu USD vào dự án của ông Trump.  

Mạng xã hội TRUTH Social: Bước tiến mới của Trump?
Mạng xã hội TRUTH Social của ông Trump sắp được ra mắt.

Ngày 21/10, theo CNBC, ngay sau tin công bố sự kết hợp giữa TMTG và DWAC, Giá cổ phiếu của công ty DWAC niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) đã tăng đột biến. Tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 22/10 đạt mức 94,20 USD/cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi mức giá trị trong các giao dịch ngày 21/10 và hơn 9 lần so với giá trị trong chiều 20/10 - thời điểm trước khi liên doanh trên được công bố thành lập.

Giới chuyên gia cho rằng sự gia tăng đột ngột kể trên dường như được thúc đẩy bởi những nhà đầu tư nghiệp dư, phản ánh tầm ảnh hưởng của ông Donald Trump, cũng như xu hướng ưa mạo hiểm trên thị trường chứng khoán hiện tại.

Cổ phiếu của DWAC là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trên nền tảng của dịch vụ tài chính đa quốc gia Fidelity (Mỹ) với hơn 30.000 lượt đặt mua vào sáng sớm. DWAC cũng là công ty được đề cập nhiều nhất trên nền tảng giao dịch nghiệp dư Stocktwits và được nhắc tới rộng rãi trên diễn đàn WallStreetbets của công ty công nghệ Reddit.

Mạng xã hội TRUTH Social: Bước tiến mới của Trump?
Giá cổ phiếu của DWAC tăng đột biến sau thông tin kết hợp với Trump. Ảnh: CNBC

Vì sao có TRUTH Social?

Trước đây, trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, các mạng xã hội như Facebook và đặc biệt là Twitter là công cụ truyền thông đắc lực của ông Trump với hàng chục triệu người theo dõi.

Tuy nhiên, căng thẳng leo thang khi Twitter và các mạng khác thường xuyên kiểm duyệt các nội dung mà ông đăng tải. Các tài khoản của ông Trump từng nhiều lần bị đánh dấu là đưa tin sai sự thật, khi ông đăng tải nhiều thông tin cho rằng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 là gian lận.

Đỉnh điểm là việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cấm tại các nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều mạng khác sau sự kiện bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Đồi Capitol vào ngày 6/1. Các tên tuổi mạng xã hội trên cho rằng việc “cấm cửa” ông Trump nhằm mục đích tránh tình hình bạo loạn tiếp tục leo thang.

Cựu Tổng thống Mỹ đã thử nhiều cách để lấy lại các tài khoản mạng xã hội, bao gồm cả nộp đơn kiện các công ty công nghệ. Donald Trump và nhiều người cho rằng các tập đoàn công nghệ lớn hiện nay đang cố gắng “bịt miệng”, dập tắt những thông tin bất lợi từ tiếng nói của những người thuộc phe bảo thủ.

Sau đó vào tháng 3, những thông tin đầu tiên về một mạng xã hội mới toanh do ông Trump tạo nên đã xuất hiện khi ông bắt đầu cho hoạt động thử nghiệm trở lại công ty truyền thông của riêng mình, như một động thái nhằm chống lại cái mà ông cùng những người ủng hộ gọi là sự kiểm duyệt từ Big Tech.

Cựu cố vấn thân cận của Trump - Jason Miller sau đó cũng bắt đầu ra mắt nền tảng mạng xã hội riêng mang tên GETTR. Trong thông cáo được đưa ra vào đêm 20/10 chúc mừng Trump, Miller cho biết: “Trump luôn luôn là một người đàm phán thỏa thuận tuyệt vời, nhưng chúng tôi không chỉ đến và hợp tác cùng nhau vì những thỏa thuận.”

Theo những gì được giới thiệu, TRUTH Social là nơi “khuyến khích đối thoại mở, tự do và trung thực trên phạm vi toàn cầu, không phân biệt giữa các hệ tư tưởng chính trị”. Không chỉ vậy, các điều khoản sử dụng cũng không cho phép người dùng lạm dụng nền tảng này để “chê bai, làm hoen ố hoặc gây hại” theo quan điểm của nhà cung cấp dịch vụ.

TMTG cũng sẽ tung ra một dịch vụ đăng ký video theo yêu cầu có tên TMTG+, cung cấp chương trình giải trí, tin tức và podcast riêng.

Bảo mật: Vấn đề cần quan tâm

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất thì TRUTH Social của Trump đã liên tiếp bị tin tặc tấn công chỉ sau vài giờ ra mắt.

Theo New York Times, sau khi truy cập vào phiên bản riêng của mạng xã hội này thì tin tặc đã tạo tài khoản giả mạo không chỉ ông Trump mà còn nhiều người nổi tiếng khác như Stephen K. Bannon, Ron Watkins và thậm chí cả CEO Jack Dorsey của Twitter - người đã cấm ông Trump tham gia Twitter sau sự kiện ngày 6/1.

Sử dụng tài khoản “donaldjtrump” giả, tin tặc đã đăng hình ảnh phản cảm và lời lẽ xúc phạm nhằm vào ông Dorsey và hỏi về nơi ở của cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Trong cuộc phỏng vấn sau đó, tin tặc được cho là có liên kết với nhóm hacker Anonymous cho biết, đây là một phần trong “cuộc chiến trực tuyến chống lại sự thù ghét” của họ.

Khi tiết lộ những nội dung bên trong của TRUTH Social trước khi ra mắt, các tin tặc đã chứng minh mạng xã hội sắp phát hành của ông Trump có các biện pháp bảo vệ lỏng lẻo và để ngỏ khả năng giả mạo bất kỳ ai, kể cả cựu Tổng thống.

Mạng xã hội TRUTH Social: Bước tiến mới của Trump?
TRUTH Social hiện đã có bản đặt trước trên App Store, tuy nhiên vấn đề bảo mật ở mạng xã hội này cần được nhanh chóng khắc phục sau khi liên tiếp bị xâm nhập.

TRUTH Social liệu có thành công?

Theo nhà chiến lược đầu tư toàn cầu Martin Hutchinson, ông Trump hiện có một "thương hiệu mạnh" mà ông muốn duy trì.

Chuyên gia Mỹ chắc chắn rằng, dự án mới của cựu Tổng thống sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, nhưng dự án này có thể không mang lại cho ông Trump kết quả như mong muốn nếu bị kiểm duyệt gắt gao ở Mỹ.

"Nếu các tham vọng chính trị của Jared Kushner (con rể của cựu Tổng thống) và Donald Trump bị kiểm duyệt gắt gao, thì dự án này sẽ không mang lại lợi ích gì cho họ, và (mạng xã hội mới) sẽ không có được lợi thế trước Twitter", - ông Hutchinson nói.

Do đó, đối với êkíp của ông Trump, điều quan trọng hơn là đảm bảo kiểm soát cơ sở hạ tầng mạng của mình, nếu không, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ kiểm duyệt trang mạng của họ, mà đây là điều tồi tệ nhất.

"Theo tôi, “chủ nghĩa Trump” sẽ vẫn duy trì, nhưng, đến năm 2024, nó sẽ cần một nhà lãnh đạo mới. Trong trường hợp lý tưởng, sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội sẽ mang lại cho ông Trump tiền bạc, sẽ giúp cải thiện hình ảnh và sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho nhà lãnh đạo mới", ông Hutchinson cho biết.

Ông Andrew Selepak, Giáo sư truyền thông xã hội tại Đại học Florida, cũng chia sẻ quan điểm này. Theo ông, mạng xã hội gắn liền với ông Trump chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý, nhưng không có gì chắc chắn rằng dự án này sẽ có sức sống lâu dài.

"Cần phải hiểu rằng, việc tạo ra từ con số 0 một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông xã hội là một nhiệm vụ rất khó. Ví dụ, Facebook tồn tại trong 17 năm. LinkedIn - khoảng 20 năm. Các nền tảng mà chúng ta sử dụng đã vượt qua những khó khăn trong quá trình phát triển. Việc tạo ra những nền tảng mới là một nhiệm vụ khó khăn, ngoài ra một nhiệm vụ cực kỳ khó là tạo ra cơ sở hạ tầng, chưa nói về việc tuyển dụng", ông Selepak nói.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, sự hiện diện trên mạng xã hội là vô cùng cần thiết đối với một chính trị gia như ông Trump, đặc biệt là vì ông muốn tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024.

“Ở đây nói về cấp độ quốc gia, mặc dù ngay cả ở cấp độ tiểu bang, rất khó để tranh cử thượng nghị sĩ, thống đốc hoặc thành viên Quốc hội nếu chính trị gia không hiện diện trên mạng xã hội. Đây là nơi mà anh ấy có cơ hội giao tiếp không giới hạn với cử tri tiềm năng, cũng như tiến hành quảng cáo chính trị”, chuyên gia Mỹ nhận xét.