Chờ...

CEO Tim Cook của Apple kiếm được 41 triệu USD sau khi bán 511.000 cổ phiếu

VOH - Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Tim Cook - người đang kiếm được mức lương 49 triệu USD trong năm nay bán cố phiếu của mình và kiếm được 41 triệu USD.

Hồ sơ hôm thứ Ba tiết lộ rằng Cook đã bán khoảng 241.000 cổ phiếu và khoảng 270.000 cổ phiếu khác bị giữ lại vì mục đích thuế.

Theo Bloomberg, ông vẫn sở hữu khoảng 3,28 triệu cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California và vẫn là một trong những cổ đông cá nhân hàng đầu của Apple cùng với thành viên hội đồng quản trị tỷ phú Arthur Levinson và COO Jeff Williams của công ty.

Một hồ sơ khác của SEC tiết lộ rằng giám đốc điều hành Apple Deirdre O'Brien và Katherine Adams - phó chủ tịch cấp cao về bán lẻ và cũng là cố vấn chung của Apple, mỗi người đã bán số cổ phiếu công ty trị giá 11,3 triệu USD.

Việc bán tháo của Cook diễn ra sau khi ông đồng ý nhận mức lương hàng năm 49 triệu USD cho năm 2023, thấp hơn 40% so với năm trước trong một thỏa thuận cũng tăng tỷ lệ đơn vị cổ phiếu được trao cho giám đốc điều hành từ 50% lên 75%. Vào năm 2022 và 2021, Cook đã nhận được các gói trả lương chỉ dưới 100 triệu USD, bao gồm lương cơ bản, thưởng cổ phiếu và tiền thưởng.

CEO Tim Cook của Apple kiếm được 41 triệu USD sau khi bán 511.000 cổ phiếu 1
 

Trong khi đó, O'Brien và Adams được cho là mỗi người nhận được mức lương 27,1 triệu USD vào năm ngoái. Apple đã trở thành công ty đầu tiên vượt qua mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD vào mùa hè năm ngoái khi cổ phiếu tăng vọt lên 193,97 USD vào ngày 30/6 vừa qua.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 10% kể từ khi đạt được cột mốc quan trọng trong bối cảnh lo ngại về đợt kiểm soát iPhone ở Trung Quốc.

Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Apple là 2,7 nghìn tỷ USD, vượt qua công ty có giá trị cao thứ 2 là đối thủ Microsoft với 400 tỷ USD. Tháng trước, Apple đã thông báo với các nhân viên bán lẻ của mình rằng mức tăng lương hàng năm của họ sẽ bị cắt giảm, chỉ tăng khoảng 4% khác xa so với mức tăng lương 8% đến 10% mà Apple đưa ra vào năm ngoái khi lạm phát tăng cao.

Nhân viên Apple Store hiện có thể mong đợi nhận được mức lương từ 22 đến 30 USD mỗi giờ, trong khi nhân viên tại AppleCare, bộ phận hỗ trợ công nghệ, kiếm được nhiều hơn một chút.