CGI là gì và ứng dụng vào thực tế như thế nào?

CGI - Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính đang được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất phim, quảng cáo hay tạo ra các trò chơi với hình ảnh bắt mắt. Cùng tìm hiểu xem CGI là gì?

Những bộ phim hành động bom tấn, phim viễn tưởng, phim cổ trang với hình ảnh sống động, huyền ảo hay những trò chơi đỉnh cao chắc chắn sẽ khiến nhiều người thích thú. Hình ảnh đẹp chính là điểm cốt lõi làm nên thành công của các sản phẩm này và phần lớn là nhờ có kỹ xảo điện ảnh trợ giúp.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì đoàn làm phim không cần phải thực hiện tiền trạm để tìm địa điểm quay, cũng không cần phải tốn tiền cho chi phí di chuyển, mà chỉ cần có một phim trường công nghệ CGI là đủ. Nếu bạn đang tò mò muốn biết CGI là gì? và ứng dụng của nó ra sao? hãy đọc ngay bài viết này nhé!

voh.com.vn-ung-dung-cgi-vao-thuc-te-1

Công nghệ CGI giúp tạo ra những hình ảnh chân thực và sống động (Nguồn: Internet)

CGI là gì?

CGI là viết tắt của cụm từ Computer Generated Imagery, dịch ra có nghĩa là công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. Đây là một hiệu ứng đồ họa của máy tính giúp người sử dụng có thể tạo ra một hình ảnh mới hoặc chỉnh sửa hình ảnh nghệ thuật, các trò chơi điện tử, chương trình truyền hình, phim, công nghệ mô phỏng.

Việc chỉnh sửa bằng CGI có thể thực hiện rất đa dạng ở cả khung cảnh tĩnh hoặc động, đồ họa 2D hoặc 3D. Nó sẽ giúp bạn tạo ra một hình ảnh với hiệu ứng rất đặc biệt mà người xem sẽ có cảm giác như thật, nhiều khi còn không phân biệt được đâu là thật đâu là giả.

CGI ứng dụng vào thực tế

Hiện nay, CGI được ứng dụng rất nhiều trong thực tế và đã trở nên vô cùng quen thuộc. Một số ứng dụng điển hình có thể kể đến như:

Chỉnh sửa ảnh nghệ thuật

Công nghệ mô phỏng hình ảnh giúp con người tạo ra những hình ảnh mới hoặc chỉnh sửa hình ảnh có sẵn. Với những nét vẽ, màu sắc và kỹ xảo người dùng có thể tạo nên một bức tranh giống y như bức ảnh được chụp từ các thiết bị di động. Bên cạnh đó, những bức ảnh sau khi chụp cũng có thể được chỉnh sửa hoặc lắp ghép với nhau để tạo ra một khung cảnh hoàn toàn mới.

voh.com.vn-ung-dung-cgi-vao-thuc-te-2

Tạo ra những hình ảnh ấn tượng nhờ CGI (Nguồn: Internet)

Ví dụ như không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chứng kiến thảm họa thiên nhiên ở một vị trí gần vì nó vô cùng nguy hiểm. Nhưng các nhà thiết kế đồ họa có thể sử dụng các nét vẽ, màu sắc để tái hiện lại khung cảnh đó giúp cho người xem hình dung ra hiện tượng một cách chân thực và rõ nét hơn.

Tạo ra các trò chơi điện tử

Chỉ cần so sánh những hình ảnh game trước đây và bây giờ cũng đã có thể nhìn nhận ngay được sự khác biệt về đồ họa. Nếu như trước đây, mọi thứ vô cùng đơn giản thì ngày nay, nhờ có công nghệ ảo, trò chơi được tạo ra với hình ảnh cực kỳ sắc nét, có chiều sâu và ấn tượng. Đây chính là yếu tố giúp game ngày càng thu hút hơn.

voh.com.vn-ung-dung-cgi-vao-thuc-te-3

Ứng dụng để tạo ra các trò chơi với hình ảnh đẹp (Nguồn: Internet)

Làm phim

CGI được ứng dụng trong cả phim điện ảnh và phim hoạt hình. Đối với phim điện ảnh, việc làm phim trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ có thực tế ảo. Đã có rất nhiều bộ phim với kỹ xảo hình ảnh thu hút ra đời, đặc biệt là các bộ phim viễn tưởng với các nhân vật do con người tưởng tượng ra, hay những khung cảnh huyền ảo trong phim cổ trang, hoặc những bộ phim hành động gay cấn đến nghẹt thở,…

Công nghệ CGI được sử dụng trong phim Avenger : Infinity War

Đối với phim hoạt hình, được làm ra dựa trên công nghệ kỹ thuật tự chuyển động của các mô hình. Các nhà làm phim có thể sử dụng CGI tạo ra đồ họa đẹp mắt, sống động để tăng sự thu hút đối với người xem.

voh.com.vn-ung-dung-cgi-vao-thuc-te-4

Công nghệ này được ứng dụng nhiều trong việc làm phim hoạt hình (Nguồn: Internet)

Sản xuất chương trình truyền hình

Đưa trường quay ảo vào trong sản xuất chương trình truyền hình đã trở nên rất phổ biến. Những người dẫn chương trình có thể chỉ đứng trong một trường quay với phông xanh nhưng khi chuyển vào màn hình thì lại hiện lên một hình ảnh đẹp mắt khác. Hoặc đang ở trong trường quay nhưng bạn vẫn có thể mô phỏng một vụ tai nạn, hay đơn giản là đưa hình ảnh một rừng hoa vào vị trí mà MC đang đứng,...

Một số chương trình truyền hình đang sử dụng công nghệ ảo như: Dự báo thời tiết, Chuyển động 24H…

voh.com.vn-ung-dung-cgi-vao-thuc-te-5

Các chương trình truyền hình ngày nay cũng dùng CGI (Nguồn: Internet)

Thiết kế kiến trúc

CGI cũng được ứng dụng nhiều trong thiết kế kiến trúc. Vài năm trở lại đây, chúng ta thấy nhiều đơn vị đã thực hiện làm hình ảnh 3D về các di tích lịch sử, điểm tham quan, du lịch nổi tiếng. Ví dụ như: đại nội Huế hay Hoàng thành Thăng Long…

Đối với kiến trúc hiện đại, IGC giúp tạo ra hình ảnh 3D của những ngôi nhà, khu đô thị, khu vui chơi một cách sống động và chân thực nhất. Dù bạn chỉ mới ở giai đoạn hình thành ý tưởng nhưng những kiến trúc sư đã có thể giúp bạn có được hình ảnh của một công trình hoàn thiện với đầy đủ trang thiết bị nội thất bên trong, bên ngoài.

voh.com.vn-ung-dung-cgi-vao-thuc-te-6

Cổng thành Hà Nội thời Nguyễn được phục dựng lại (Nguồn: Internet)

Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã có thể trả lời được câu hỏi CGI là gì. Đây có thể coi là công nghệ hiện đại và tiện ích nhất giúp các sản phẩm nghệ thuật ngày càng trở nên thu hút.

IoT là gì? Tìm hiểu về cách ứng dụng Internet of Things : Nhiều người thường đặt tỏ ra khá xa lạ với khái niệm IoT là gì. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây.
Cách khôi phục dữ liệu ổ cứng hiệu quả nhất : Hiện nay nhiều người lưu những thông tin quan trọng trên ổ cứng máy tính. Nếu lỡ tay xóa những thông tin này thì cần phải làm gì? Có phần mềm nào có thể phục hồi được không?