IoT là gì? Tìm hiểu về cách ứng dụng Internet of Things

Nhiều người thường đặt tỏ ra khá xa lạ với khái niệm IoT là gì. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây

IoT là tên tiếng anh viết tắt của cụm từ Internet of things. Năm 1999, IoT được chính thức công khai ra mắt trên toàn thế giới bởi nhà khoa học Kevin Ashton. Tiền đề cho sự ra đời của IoT chính là sự kết hợp giữa công nghệ Internet và vi cơ điện tử. Vậy bạn đã biết IoT là gì chưa? Theo dõi bài viết để tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này nhé!

Internet of things ( IoT ) là gì ?

Nhiều người thường thắc mắc IoT là gì? Hiểu theo một cách đơn giản đây là mạng lưới kết nối mọi thiết bị và vật thể qua Internet. Chúng được mã hóa dưới dạng các ID khác nhau và kết nối thành mạng lưới liên kết thông minh. Mạng lưới này giúp truyền tải thông tin, trao đổi dữ liệu qua lại với nhau giữa các thiết bị. Chủ thể điều khiển mạng lưới này chính là con người.

Ngày nay, IoT được áp dụng nhiều trong các lĩnh vực cuộc sống như nông nghiệp, công nghiệp... Chúng ta có thể theo dõi và quản lý từ xa các thiết bị thông qua Smartphone, PC mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Nhờ mạng Internet of things, mọi thiết bị được tự động hóa, con người tiết kiệm được thời gian làm việc. Đồng thời nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

voh.com.vn-iot-la-gi-1

Tìm hiểu chung về khái niệm IoT là gì

Tại sao IoT là xu hướng của tương lai?

Ngày nay, mạng Internet đã lan tỏa khắp nơi vào mọi lĩnh vực của đời sống con người. Dự báo đến năm 2020, trên thế giới có khoảng 50 tỷ thiết bị kết nối Internet. Máy móc thiết bị sẽ thay thế dần các công việc của con người. Công việc của chúng ta chỉ là điều khiển các thiết bị từ xa để chúng làm việc theo ý muốn của con người. Do đó IoT sẽ nhanh chóng trở thành xu hướng của tương lai

Để chứng minh nhận định trên ta có số liệu cụ thể như năm 1984 IoT mới được đưa vào ứng dụng cho 1000 thiết bị. Tuy nhiên đến năm 2010, con số này đã lên đến 10 tỷ thiết bị trên toàn cầu.

Năm 2013 đơn vị Intel tham gia vào thị trường sản xuất chip cho các thiết bị phục vụ IoT thu về lợi nhuận 2 tỷ USD. Cho đến năm 2014, doanh thu đã tăng trưởng lên 19% so với năm trước đó.

Ngoài ra những ông lớn trong làng công nghệ như Samsung, Microsoft hay Google cũng đang tham gia vào thị trường này. Do đó hứa hẹn thúc đẩy một kỷ nguyên mới với mạng IoT bao phủ khắp thế giới.

voh.com.vn-iot-la-gi-2

IoT- xu hướng tương lai của nhân loại

Các công nghệ IoT áp dụng vào cuộc sống thực tiễn

Năm 2019, công nghệ IoT ngày càng phát triển, con người áp dụng sâu hơn mạng lưới này vào các công việc. Chẳng hạn  như xử lý rác thải, quản lý môi trường, mua sắm thông minh hay giám sát nhà ở…. Trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp, con người đã áp dụng thành công trong các hoạt động sản xuất, cụ thể như sau:

Trong hoạt động nông nghiệp

Đối với lĩnh vực nông nghiệp mạng lưới Internet of things được các nông dân ứng dụng trong quá trình trồng lúa. Các máy cảm biến nhiệt độ, độ ẩm và các chất dinh dưỡng trong đất giúp người dân kiểm soát sự phát triển và tăng trưởng của cây trồng. 

Ngoài ra, trong chăn nuôi gia súc, gia cầm hay thủy sản, ứng dụng công nghệ này cũng được sử dụng rộng rãi. Người dân lắp đặt thiết bị giám sát, cảm biến, quan trắc môi trường trong chuồng trại. Nhờ đó thu thập các thông tin về sức khỏe vật nuôi, thông số môi trường và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. 

Trong hoạt động công nghiệp

Các công ty và doanh nghiệp sử dụng mạng công nghệ IoT áp dụng cho công tác giám sát và quản lý hoạt động nơi làm việc. Chẳng hạn như giám sát nhiệt độ phòng lạnh server, theo dõi và điều khiển các máy móc dây chuyền sản xuất. 

Các thông số, dữ liệu sẽ được gửi đến con người qua mạng IoT. Nhờ đó người quản lý có thể có thể nắm bắt diễn biến xảy ra tại nơi lắp đặt thiết bị. Đồng thời điều khiển từ xa các thiết bị ở bất cứ đâu mà không cần đến tận nơi.

voh.com.vn-iot-la-gi-3

IoT và ứng dụng trong các lĩnh vực cuộc sống

Bài viết trên đây của chúng tôi đã giải thích cho bạn khái niệm IoT là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống. Đây là mạng lưới hữu ích giúp con người thực hiện mọi hoạt động hiệu quả hơn. Để có thể cập nhật nhanh chóng các thông tin công nghệ mới, hãy đón đọc những chuyên mục tiếp theo của chúng tôi nhé!

Nguồn ảnh: Internet

RFID là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụngCông nghệ RFID giúp tạo ra sự tiện nghi và chủ động cho người dùng. Vậy RFID là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Mã MD5 là gì? Ứng dụng của mã MD5 trong bảo mậtCó rất nhiều phần mềm và thuật toán để hỗ trợ cho lĩnh vực công nghệ. Tìm hiểu MD5 là gì giúp mọi người có thể sử dụng internet một cách hiệu quả hơn.