Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ trẻ khỏi lạm dụng tình dục?

(VOH) - Đây là nội dung được Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện trong chuỗi chuyên đề "An toàn cho trẻ", dự kiến phát sóng vào ngày 16/5/2016.

Trên thực tế, lạm dụng tình dục trẻ em là một vấn đáng lo ngại trên toàn thế giới bởi theo thống kê cứ 1/4 trẻ gái và 1/6 trẻ trai bị lạm dụng tình dục trước khi đến tuổi trưởng thành.

Mỗi năm, hàng ngàn trẻ em đang phải chịu đựng những hành vi lạm dụng tình dục bởi người lớn hoặc một đứa trẻ khác, thậm chí là bị lạm dụng bởi người thân hoặc người quen biết của gia đình.

Vì nhiều lý do, trẻ thường không dám kể với cha mẹ khi bị lạm dụng (Ảnh minh họa: religionnews)

Điều đáng lo ngại là chỉ 1/10 trẻ bị lạm dụng tình dục… tiết lộ điều này với người thân và như thế, nhiều bậc cha mẹ không hề biết hoặc không thể làm gì để giúp đỡ con mình trong trường hợp trẻ bị lạm dụng.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo vệ trẻ em Missouri (Mỹ), trẻ em bị lạm dụng tình dục có nhiều khả năng bị trầm cảm khi trưởng thành. Trong đó, 70-80% nạn nhân được báo cáo sử dụng ma túy và rượu, nhiều khả năng sẽ xuất hiện hành vi tình dục không phù hợp.

Việc dạy trẻ về phòng tránh lạm dụng có thể bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ với các kiến thức cơ bản về giới tính, cơ thể và các hành vi nên – không nên, việc giữ khoảng cách phù hợp với người xung quanh trong giao tiếp. Khi trẻ lớn hơn và nhận thức được vấn đề, các bậc cha mẹ cần nghiêm túc cân nhắc việc thảo luận với con cái về lạm dụng tình dục hoặc mối quan hệ với những người khác giới, về tình bạn, tình yêu hay hậu quả của việc bị lạm dụng...

Hơn hết, cha mẹ cần quan tâm để mắt đến trẻ, không vì bận rộn mà “sao nhãng”, bỏ lơ trẻ bởi suy cho cùng điều này sẽ tạo điều kiện, cơ hội cho những kẻ có hành vi không đứng đắn lạm dụng trẻ. 

Chương trình "Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ trẻ khỏi lạm dụng tình dục?" sẽ được phát sóng vào ngày 16/5/2016 trên:

- Website: www.voh.com.vn

- Facebook/Radio VOH

- Youtube/VOH online