Chương trình “kỹ năng tự vệ” ngày càng… lan tỏa

(VOH) - Chưa bao giờ, “kỹ năng tự vệ” lại được quan tâm nhiều như hiện nay, kéo theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt các chương trình huấn luyện kỹ năng tự vệ miễn phí.

Một lớp huấn luyện kỹ năng tự vệ tại TPHCM (Ảnh: T.Khanh)

Lựa chọn môn võ tự vệ không khó

Võ thuật và đặc biệt là võ thuật tự vệ là môn thể thao được nhiều người quan tâm, từ trẻ em đến người cao tuổi, từ người công nhân đến những em học sinh vì nó không chỉ có tác dụng rèn luyện sức khỏe mà còn giúp mỗi người có thể tự vệ trong tình huống khẩn cấp. 

Các môn võ có tính ứng dụng trong việc tự vệ có thể kể tới như Kickboxing, Karate, Aikido, Vịnh Xuân Quyền, Jiu-Jitsu… Đặc biệt, thời gian gần đây Aikido là môn võ được nhiều người chọn học cũng như được phổ biến rộng rãi bởi kỹ thuật đơn giản “dùng lực đối phương đánh đối phương và khống chế điểm nhạy cảm của cơ thể”.

Nhiều người cho rằng sử dụng một số kỹ năng võ thuật để “tự vệ” là dùng vũ lực để chống lại vũ lực hay nếu dạy cho những người trẻ tuổi thì có thể cổ vũ cho tình trạng bạo lực. Tuy nhiên, trên thực tế, việc trang bị một vài “chiêu” tự vệ là cần thiết cho mọi người, nhất là trong tình huống bị nguy hiểm mà không ai giúp đỡ như cướp, bị tấn công tình dục, bắt cóc…

Các “chiêu” tự vệ khá đơn giản, dễ học. Chẳng hạn, theo “phong cách” của Aikido, các động tác tự vệ loại bỏ mọi độc chiêu, sát thủ mà quan trọng nhất là các thế đòn giúp mỗi người kể cả những người yếu thế có thể phản ứng tự vệ một cách hiệu quả và không gây tổn hại đáng tiếc cho đối phương.

Aikido không đòi hỏi nhiều sức khoẻ của người tập khi yếu tố cốt lõi là “sử dụng lực của đối phương để đánh lại chính đối phương” nên ai cũng có thể tập Aikido dù thể lực yếu hay khoẻ. Có lẽ vì vậy mà môn võ này từng được đưa vào dạy thử nghiệm cho các em học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) để phòng tránh bạo lực học đường hay dạy miễn phí cho phụ nữ ở Cung văn hóa Lao động TPHCM. Nhiều nhà thiếu nhi cũng mở lớp kĩ năng tự vệ Aikido cho học viên ở nhiều lứa tuổi.

Võ sư Lê Hoàng Mai – một huấn luyện viên dạy kỹ năng tự vệ chia sẻ, tại nhiều quốc gia, việc trang bị kỹ năng tự vệ cho mỗi người là điều quan trọng như trang bị các kỹ năng sống khác vì tình huống xấu có thể xảy ra với bất cứ ai.

“Thực tế cuộc sống cho thấy, việc huấn luyện kỹ năng tự vệ cho những người “yếu thế” như trẻ em, phụ nữ là phù hợp để hạn chế hậu quả đáng tiếc của tình trạng bạo lực học đường, bạo lực gia đình hay cướp giật…” – võ sư Lê Hoàng Mai nhận định.

Hàng loạt chương trình “Kỹ năng tự vệ” miễn phí

Năm 2015, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM thực hiện chuỗi chuyên đề Kỹ năng tự vệ thu hút hàng chục triệu lượt xem, lượt chia sẻ của cộng đồng mạng. Điều này khẳng định, nhu cầu trang bị kỹ năng tự vệ trong cuộc sống là rất thực.

Video kỹ năng xử lý khi bị giật túi xách do VOH thực hiện từng thu hút hàng triệu lượt xem

Hơn 10 kỹ năng tự vệ thiết thực được xây dựng trên các tình huống thực tế không chỉ giúp mọi người có thể ứng dụng khi gặp sự cố mà những video này dường như một cú hích để hàng loạt các chương trình huấn luyện kỹ năng tự vệ được tổ chức tại TPHCM cho các đối tượng như công nhân quét rác, sinh viên, học sinh…

Theo võ sư Lê Hoàng Mai, từ sau chương trình này, nhiều trường đại học như Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học FPT, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Khoa học và Nhân văn TPHCM… đã chủ động tổ chức chương trình huấn luyện kỹ năng tự vệ miễn phí cho sinh viên của mình.

Một số trường trung học tại quận Tân Bình, quận 11… cũng đã triển khai các chương trình huấn luyện kỹ năng tự vệ cho học sinh.

Trong khi đó, từ tháng 3/2016, Cung Văn hóa lao động TPHCM tổ chức chuỗi chương trình chuyên đề Kỹ năng tự vệ miễn phí cho mọi người vào 2 ngày chủ nhật mỗi tháng kéo dài đến tháng 9/2016.

Ông Phạm Hữu Phước Huy – Phó giám đốc Cung Văn hóa lao động TPHCM cho biết: “Cung Văn hóa lao động TPHCM mở các lớp huấn luyện kỹ năng tự vệ cho nam nữ công nhân lao động từ năm 2013. Tuy nhiên, thời gian gần đây Cung văn hóa tổ chức nhiều chương trình hơn, dài hơn vì nhu cầu học của các bạn trẻ tăng cao.

Sắp tới, Cung Cung Văn hóa lao động TPHCM sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận 1, tổ chức lớp huấn luyện miễn phí cho các thành viên nghiệp đoàn xe ôm”.

Chương trình huấn luyện kỹ năng do Nhà Thiếu nhi Gò Vấp tổ chức (Ảnh: T.Khanh)

Mới đây nhất, tháng 5/2016, Nhà Thiếu nhi Gò Vấp tổ chức Diễn đàn kỹ năng tự vệ cho hơn 200 em học sinh từ các trường học trên địa bàn Quận và các nhà thiếu nhi trong thành phố.

Ông Trọng Bảo - Trưởng Khoa năng khiếu Nhà thiếu nhi Gò Vấp cho hay: “Nội dung huấn luyện cho các em học sinh trong chương trình diễn đàn kỹ năng tự vệ là một phần trong Mô hình tự vệ học đường và được đánh giá là có tính thiết thực, hiệu quả trong phòng chống bạo lực học đường. Nhà thiếu nhi cũng đang dự kiến thực hiện một số video hướng dẫn về sức khỏe, kỹ năng tự vệ dành cho các vị phụ huynh và các em học sinh”.

Từ ngày 16/5, Nhà văn hóa lao động Quận 11 tổ chức lớp bồi dưỡng “Kỹ năng phòng vệ”, trang bị các kĩ năng xử lý khi bị giật điện thoại, giật giỏ xách, túi xách, bị nắm tóc, bị tấn công bằng dao, kim tiêm… dành cho nữ CNVC-LĐ đang làm việc tại các công đoàn cơ sở trong quận. Chương trình sẽ diễn ra trong 2 tuần và cũng… hoàn toàn miễn phí.

Như vậy, từ những video kỹ năng tự vệ được VOH thực hiện và chia sẻ trên mạng xã hội, “kỹ năng tự vệ” đã tìm được chỗ đứng trong cuộc sống và nhất là được chú ý nhiều hơn, nhất là trong việc huấn luyện cho học sinh, sinh viên cũng như các cán bộ viên chức lao động để phòng chống một số tình huống tấn công, bạo lực trong cuộc sống.