Chờ...

ChatGPT không đủ tốt để đảm nhận công việc và không thể gây ra làn sóng thất nghiệp

VOH - Khi trí tuệ nhân tạo bắt đầu đọc, viết và viết mã, tất cả các loại nghề nghiệp đều phải tự động hóa một cách nhanh chóng khiến rất nhiều người lo lắng.

Sau 8 tháng ChatGPT phát hành, công luôn vài năm trước kể từ khi các công cụ kinh doanh AI khác ra đời, nỗi sợ hãi về nó giờ đây không còn quá nghiêm trọng.

AI đang được áp dụng rộng rãi, khiến rất nhiều người thất nghiệp nhưng con đường dẫn đến tình trạng dẫn đến tình trạng đó không hề đơn giản. Công nghệ AI, dù ấn tượng đến đâu, vẫn chưa đủ tốt để xử lý hầu hết các công việc.

Thay vì loại bỏ vị trí của người lao động, các công ty chỉ muốn nhân viên của mình biết sử dụng nó và giỏi hơn mà thôi. Sarah Guo, một nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI, cho biết: “Sự sụp đổ của các ngành công nghiệp do AI sẽ không thành vấn đề”.

Ví dụ, công việc pháp lý được cho là nằm trong tầm ngắm của AI, nhưng các công ty luật nhiệt tình kết hợp AI lại không sử dụng nó để thay thế luật sư.

Allen & Overy, một công ty tuyển dụng hơn 3.000 luật sư trên toàn thế giới, đã bắt đầu làm việc với một công cụ AI tổng quát có tên là Harvey vào năm ngoái và chưa thay thế một người nào bằng công cụ này.

ChatGPT không đủ tốt để đảm nhận công việc và không thể gây ra làn sóng thất nghiệp 1
ChatGPT chưa đủ thông minh để thay thế công việc con người, chỉ mang tính hỗ trợ. 

Harvey tìm kiếm các trang web hợp pháp, hợp đồng và các tài liệu lớn khác, sau đó trả lời các câu hỏi và viết tóm tắt. Đó chính xác là loại ứng dụng mà mọi người nói sẽ gửi các trợ lý pháp lý và cộng sự cấp dưới.

Tuy nhiên, nó đang giúp họ hoạt động tốt hơn, tăng thêm giá trị cho công ty và không đe dọa đến “chén cơm” của họ. Tại sao phải loại bỏ những nhân viên làm việc hiệu quả hơn?

Bên cạnh đó, mặc dù bot rất hữu ích, nhưng nó gần như không đủ tốt để xử lý tất cả các nhiệm vụ và nó vẫn thường xảy ra sai sót đến mức cần có sự giám sát của con người.

Daren Orzechowski, một đối tác của công ty cho biết: "Nghề này là một ngành kinh doanh dịch vụ. Vì vậy, bạn cần phải có độ tin cậy, và phải có độ chính xác".

Aaron Levie, Giám đốc điều hành của công ty lưu trữ đám mây Box, cũng nói thêm AI tổng quát thường xử lý khá tốt một nhiệm vụ nhưng lại gặp khó khăn trong việc đảm nhận mảng mà con người thực hiện tại nơi làm việc.

Chẳng hạn, tại Phòng khám Mayo, khoảng 500 bác sĩ X quang sử dụng các công cụ AI để phác thảo và phân loại hình ảnh của cơ thể. AI giúp họ làm được nhiều việc hơn, bù đắp cho sự thiếu hụt nhân viên y tế.

Và mặc dù nó cực kỳ hữu ích, nó vẫn chưa sẵn sàng để đưa ra phán quyết về việc phát hiện các bệnh hiếm gặp hoặc đề xuất phương pháp điều trị.

Tiến sĩ Bradley Erickson, nhà thần kinh học điều hành Phòng thí nghiệm AI của Mayo Clinic, cho biết: “Ở một số khía cạnh, nó thực sự có thể làm tăng nhu cầu về X quang, bởi vì AI giúp chúng ta thu được nhiều thông tin hơn từ hình ảnh so với những gì chúng ta có thể làm trước đây”.

Sự phức tạp như vậy tồn tại trong mọi lĩnh vực, vì vậy bất cứ khi nào bạn thấy một công ty thông báo rằng họ sẽ thay thế công nhân bằng AI, thì hãy đừng vội tin điều đó. Chắc chắn rằng sẽ có những công việc bị ảnh hưởng bởi làn sóng AI này, giống như khi có bất kỳ công nghệ mới nào xuất hiện. Và có thể là khi công nghệ trở nên tốt hơn, một số công ty sẽ giải quyết các chi tiết và tự động hóa.