Chờ...

Sinh viên bị bắt làm bài kiểm tra giấy vì sử dụng ChatGPT vô tội vạ

VOH - Các giáo sư đại học cho biết họ đã bắt quả tang hàng chục sinh viên gian lận bằng cách sử dụng ChatGPT, vì vậy sẽ cho kiểm tra lại trên giấy.

“Chúng tôi đang ở chế độ khủng hoảng toàn diện”, Timothy Main, giáo sư viết văn tại Đại học Conestoga của Canada, đã viết trên mạng xã hội gần đây nói rằng anh đã bắt quả tang hàng chục sinh viên của mình đạo văn khi sử dụng ChatGPT.

Main nói với Associated Press anh yêu cầu sinh viên nộp bài tập, nhưng không ngờ rằng họ cứ như thế mà sao chép toàn tập từ ChatGPT mà không thèm đọc.

Ví dụ như câu: “Tôi chỉ là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi không có ý kiến ​​gì về điều đó”, ngay cả câu này, mà sinh viên cũng không buồn xóa đi. Mùa thu này, Main và các đồng nghiệp đang xem xét lại khóa học và bắt buộc sinh viên sẽ kiểm tra trên giấy.

Các bài tập viết sẽ được cá nhân hóa nhiều hơn để khuyến khích học sinh viết về kinh nghiệm, ý kiến ​​và quan điểm của chính họ. Tất cả các bài tập và giáo trình khóa học sẽ có các quy tắc nghiêm ngặt cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Sinh viên bị bắt làm bài kiểm tra giấy vì gian lận bài thi khi sử dụng ChatGPT 1
Nhiều sinh viên sử dụng ChatGPT cho các bài thi.

Darren Hick, giảng dạy triết học tại Đại học Furman, cho biết ông đã bắt được ít nhất hai sinh viên gian lận khi sử dụng ChatGPT. Bonnie MacKellar, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học St.

John ở Queens, cho biết: “Sẽ có một sự thay đổi lớn đối với các bài kiểm tra trên giấy. Thời gian qua vấn đề đạo văn đang ở tầm quy mô lớn với các sinh viên sử dụng ChatGPT”.

Vị giáo sư lo lắng rằng những học sinh mới bắt đầu sử dụng các phím tắt AI đang tự đánh lừa bản thân về các kỹ năng cần thiết cho các lớp học cấp cao hơn.

MacKellar nói: “Tôi nghe các đồng nghiệp nói điều tương tự. Ngoài việc yêu cầu học sinh phải tự viết tay, thì cũng khuyến khích các bài kiểm tra trên giấy sẽ được tính điểm cao hơn”.

Những học sinh đã quen với việc sử dụng những tiến bộ công nghệ để làm bài thi sẽ phải làm quen với những phương pháp làm bài thi thô sơ hơn. Ronan Takizawa, sinh viên năm thứ hai tại Đại học Colorado cho rằng, là một sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính, điều đó đối với cậu ấy giống như đi lùi, nhưng cậu cũng đồng ý rằng điều đó sẽ buộc sinh viên phải học tài liệu.

Sinh viên bị bắt làm bài kiểm tra giấy vì gian lận bài thi khi sử dụng ChatGPT 2
Các giáo sư sẽ cho sinh viên làm bài thi trên giấy. 

Takizawa nói: “Hầu hết sinh viên không đủ kiên nhẫn để không sử dụng ChatGPT. Các bài kiểm tra trên giấy sẽ thực sự buộc các bạn phải hiểu và học các khái niệm”.

Takizawa cho biết sinh viên đôi khi bối rối không biết khi nào được sử dụng AI một cách công khai. Trên thực tế, việc sử dụng ChatGPT để giúp làm một số bài tập về nhà như tóm tắt bài đọc dường như không khác gì việc truy cập YouTube hoặc các trang web khác mà học sinh đã sử dụng trong nhiều năm.

ChatGPT đã có thể bắt kịp hoặc trong một số trường hợp vượt trội hơn con người trong một số lĩnh vực, bao gồm các kỳ thi thử về sản phụ khoa, các câu hỏi lý luận thường được đưa ra trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa và kỳ thi MBA do Trường Wharton danh tiếng thuộc Đại học Pennsylvania đưa ra.

Sự tiến bộ nhanh chóng của ChatGPT và các bot hỗ trợ AI khác đã làm dấy lên mối lo ngại rằng công nghệ mới sẽ khiến hàng triệu người thất nghiệp trong vòng vài năm.