028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin tức công nghệ

Chia sẻ giải pháp chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật

(VOH) - Chiều 24/6, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn - SAWACO tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật: Bài học — Năng lực – Công nghệ".

Trải qua 2 năm xảy ra dịch bệnh Covid-19, chuyển đổi số đã là yếu tố quan trọng góp phần giải quyết bài toán trong vận hành doanh nghiệp, sản xuất, quản lý, trong quản trị xã hội, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giúp cho Việt Nam có thể đi qua dịch bệnh và nhanh chóng hồi phục. Chuyển đổi số giúp nhân viên nhà nước có thể quản lý được thông tin từ xa, nhân viên các công sở làm việc từ nhà, các cuộc họp quốc tế diễn ra trên nền tảng Zoom khi các quốc gia đóng cửa biên giới.

Chia sẻ giải pháp chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật 1
Các đại biểu tham dự hội thảo 

Thành quả của quá trình chuyển đổi số giúp giảm thiểu tiếp xúc gần trong giai đoạn dịch nguy hiểm đồng thời duy trì phần lớn hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp.

Có thể nói, chuyển đổi số giờ đây đã là xu thế không thể đảo ngược với bất cứ tổ chức lớn nào, từ chính phủ đến khối doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Chuyển đổi số đã giúp quá trình vận hành của các doanh nghiệp trong ngành hạ tầng kỹ thuật đạt được nhiều bước tiến có thành tựu rõ nét, đo đếm được kết quả qua từng giai đoạn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết: "Trong hai năm qua, những doanh nghiệp trong ngành hạ tầng kỹ thuật như Sawaco đã thực hiện những bước đi vững chắc như đào tạo chuyên môn trong toàn tổng công ty theo từng phòng ban, liên kết chuyển giao công nghệ với các đối tác trong khu vực Châu Á và Hoa Kỳ, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cho quá trình chuyển đổi số như trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng lưới cấp nước SAWAGIS trên nền tảng GIS, xây dựng ứng dụng quản lý khách hàng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quản lý hóa đơn, hệ thống đồng hồ nước thông minh và nhiều dự án khác" 

Nói về về những kinh nghiệm và giải pháp trong quá trình ứng dụng, triển khai công nghệ trong bối cảnh riêng, ông Lâm Nguyễn Hải Long – Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, đơn vị bắt đầu hành trình chuyển đổi số từ tháng 8/2015: "Trải qua 3 giai đoạn (từ Khởi động quá trình số hóa dữ liệu, quy trình đến thực hiện chuyển đổi số và định hướng triển khai giai đoạn kế tiếp) đến nay đơn vị đã đạt được những kết quả bước đầu như: Tiết kiệm chi phí (35% chi phí tiêu thụ điện năng, 10 - 15% nhân sự vận hành tại một số bộ phận, 30% chi phí lưu trữ); Tinh gọn hóa quy trình; Tăng cường năng lực quản trị nội bộ; Hoàn thiện chất lượng dịch vụ; Gia tăng sự hài lòng của khách hàng".

Trong quá trình đó, nhiều bài học đã được ban lãnh đạo công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung rút ra như: Xuất phát từ lãnh đạo cao nhất và cần sự chỉ đạo tập trung từ trên xuống; Cần thống nhất cao trong ban lãnh đạo, sự quyết liệt trong việc triển khai của toàn bộ tổ chức; Thay đổi tư duy, thay đổi thói quen nhằm đáp ứng sự thay đổi liên tục; Chọn lọc nhân sự tham gia hoạt động và đào tạo kỹ năng để có thể theo kịp tiến trình; Văn hóa thay đổi và chấp nhận rủi ro.  

Trong số những mục tiêu chuyển đổi số của TPHCM đến năm 2030, phát triển nền tảng số, hạ tầng số trong các ngành hạ tầng kỹ thuật như điện, nước là mục tiêu quan trọngChính vì vậy, chuyển đổi số là giải pháp bắt buộc với ngành nước để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân thành phố.