Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật: cách thức và cơ hội

(VOH) - Với nền tảng: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số, năm 2021 là thời điểm "vàng" của quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp và ngành nghề.

Đó là những nội dung được đưa ra tại hội thảo Chuyển Đổi Số trong Ngành Hạ Tầng Kỹ Thuật, diễn ra vào chiều nay 20/4/2021 với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cấp nước, hạ tầng đô thị.

Hội thảo do Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn – SAWACO) chủ trì xoay quanh giai đoạn chuyển mình và những thách thức mà ngành hạ tầng kỹ thuật phải vượt qua để tiến tới chuyển đổi số.

Năm 2020, Việt Nam bắt đầu khởi động quá trình chuyển đổi số quốc gia với ba trụ cột: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Với nền tảng đó, năm 2021 là thời điểm vàng của quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp và các ngành nghề.

Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật: cách thức và cơ hội 1

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc và ông Dương Hồng Nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV SAWACO tặng hoa cho các đại biểu.

Hoạt động chuyển đổi số đã diễn ra từ sớm trong ngành cấp nước như ứng dụng công nghệ GIS (Geographic Information System - hệ thống thông tin địa lý) để quản lý cấp nước, tăng khả năng chia sẻ dữ liệu giữa các phòng ban, giảm thiểu rò rỉ và nâng cao năng lực quản lý cấp nước.

Công nghệ GIS, giúp quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước, cải tiến và tự động hóa quy trình phân tích để ra quyết định. GIS cũng giúp công ty cấp nước truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng tốt hơn, hướng đến mục tiêu cấp nước sạch cho 100% cư dân đô thị ở Việt Nam.

Ứng dụng trong chuyển đổi số bắt đầu từ công việc đơn giản như sử dụng trợ lý ảo giúp bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp xử lý câu hỏi lặp đi lặp lại hay thu thập dữ liệu.

Đó có thể là thư ký ảo cung cấp thông tin về dự báo ngập mặn cho người nông dân qua điện thoại, thiết bị phân tích mực nước lên xuống để giúp nhà khoa học đánh giá tình hình nguồn nước các mùa trong năm.

Phức tạp hơn và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, chuyển đổi số sẽ giúp các đơn vị trong ngành hạ tầng kỹ thuật có thể dễ dàng liên kết dữ liệu và xử lý yêu cầu trên công trường với dữ liệu và thay đổi cập nhật mới nhất. Tính toán về vật liệu xây dựng, thời gian thi công, kỹ thuật thi công cũng sẽ giúp tối ưu hóa sức lao động và tận dụng tối đa nguồn lực, nhân sự trong những công trình quy mô lớn.

Với những doanh nghiệp trong ngành hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi số là bước đi sống còn, quyết định thành công cho doanh nghiệp trong tương lai sắp tới. Thế giới đã có nhiều bài học quan trọng trong chuyển đổi số ở doanh nghiệp.

Báo cáo năm 2019 của Viện nghiên cứu Toàn cầu của McKinsey cho thấy trong ngành xây dựng, chuyển đổi số có thể giúp năng suất tăng 14-15% và giảm chi phí xuống từ 4-6%. McKinsey cũng dự đoán xu hướng toàn cầu vào năm 2025, sự tác động của chuyển đổi số đến GDP của Mỹ sẽ là khoảng 25% và đến Châu Âu khoảng 36%.

Ông Nguyễn Văn Đắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp Nước Gia Định, đơn vị tổ chức hội thảo chia sẻ: “Chuyển đổi số bắt đầu từ sự sẵn sàng của lãnh đạo. Lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu họ muốn gì về công nghệ và chuyển dịch ra sao trong công ty mình.

Sự sẵn sàng còn phải đến từ cả tổ chức, đồng nghiệp, người lao động. Doanh nghiệp phải đào tạo và phát triển nhân sự có tri thức phù hợp cho quá chuyển đổi. Nhưng quá trình đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa nguồn lực, tối ưu hóa quy trình và năng lực sản xuất, giúp các công ty có năng lực cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.

Với ngành nước chúng tôi, chuyển đổi số là quá trình không thể đảo ngược để có thể đem lại dịch vụ cấp nước tối ưu, phục vụ người dân thành phố tốt hơn bao giờ hết nhờ quá trình số hóa và phân tích dữ liệu nhanh chóng.”

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thông tin, Sở TT&TT đang có các đề xuất để đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng quỹ khoa học công nghệ để thực hiện chuyển đổi số. Chuyển đổi số là 1 trong những nội dung sẽ được vay ưu đãi kích cầu.

Bên cạnh đó thành phố cũng đang thiết lập hệ thống các chuyên gia để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên để chuyển đổi số thành công phụ thuốc rất nhiều vào vai trò lãnh đạo của người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp... 

Hội thảo cũng lắng nghe 7 bài tham luận của các đại biểu với các chủ đề trọng tâm như : Tư Duy Chuyển Đổi Số - Phát triển Nhân Lực Số (Công ty tư vấn Dr SME), Hạ Tầng CNTT Chuyển Đổi Số (Khu Công Nghệ Phần Mềm Quang Trung), Các Nền Tảng Chuyển Đổi Số Ngành Hạ Tầng Kỹ Thuật (VNPT TPHCM), Chuyển Đổi Số Tại TCT Điện Lực TPHCM (EVN HCMC), Giám Sát Sức Khỏe Cho Động Cơ Điện (Công ty Siemens Việt Nam), Công Nghệ Đồng Hồ Thông Minh Và Giải Pháp Số Hóa Chỉ Số Nước Của Arad - Israel, Trí Tuệ Nhân Tạo Trong Quản Lý Cấp Nước (VTC Academy). 

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV SAWACO cho biết việc chuyển đổi số đã mang đến nhiều thuận lợi cho công tác cấp nước : giảm thời gian lắp đặt đồng hồ nước, tiết kiệm nhân công và chi phí, theo dõi liên tục chất lượng nước tại nguồn....

Thông qua các tham luận, hội thảo đóng vai trò mở ra diễn đàn để các chuyên gia và đồng nghiệp trong ngành có thể gặp gỡ, tìm kiếm tri thức, và cùng nhau tháo gỡ các khúc mắc và học tập mô hình thành công trong quá trình chuyển đổi số mà tại đơn vị, công ty đang thực hiện.