Doanh nghiệp áp dụng số hóa sẽ tạo ra nhiều việc làm nhất

(VOH) - Theo khảo sát, các tổ chức đang tăng tốc số hóa do ảnh hưởng của đại dịch - 38% đang tăng tốc quá trình tự động hóa và số hóa, trong khi chỉ 17% tạm dừng kế hoạch này.

Một khảo sát được thực hiện với hơn 26.000 nhà tuyển dụng tại 25 quốc gia do tập đoàn nhân sự ManpowerGroup thực hiện được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ cho thấy, đại dịch COVID-19 đã khiến các công ty nhanh chóng đẩy nhanh kế hoạch số.

Những công ty số hóa nhiều nhất đang tạo ra nhiều việc làm nhất.

Doanh nghiệp áp dụng số hóa sẽ tạo ra nhiều việc làm nhất 1

Theo khảo sát, các tổ chức đang tăng tốc số hóa do ảnh hưởng của đại dịch, 38% đang tăng tốc quá trình tự động hóa và số hóa trong khi chỉ 17% tạm dừng kế hoạch này.

Nhiều việc làm được tạo ra hơn số lượng công việc bị mất đi – 86% doanh nghiệp đang thực hiện số hóa có kế hoạch gia tăng hoặc duy trì số lượng nhân viên và chỉ 11% nhà tuyển dụng dự định giảm hoặc dừng kế hoạch tự động hóa.

Tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Thụy Sỹ, ông Jonas Prising, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn ManpowerGroup cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định quá trình số hóa và tự động hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có – quá trình này tạo ra việc làm và thúc đẩy những thay đổi sâu rộng có khả năng giúp người lao động cải thiện cuộc sống và kiến tạo một thế giới kết nối với nhau hơn.

Một năm sau đại dịch, chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi của thế giới việc làm theo đồ thị chữ K.

Một số ngành nghề và người lao động đang phục hồi nhanh hơn và tốt hơn – đó là những ngành đang tăng trưởng và những nhân lực sở hữu bộ kỹ năng đang được săn tìm - trong khi những ngành khác có nguy cơ tụt hậu. Việc giúp người lao động chuẩn bị và nâng cao kỹ năng và điều chuyển nhân sự phù hợp vẫn là thách thức quan trọng của thập kỷ này.” 

Doanh nghiệp áp dụng số hóa sẽ tạo ra nhiều việc làm nhất 2

Cũng theo khảo sát, tại 25 thị trường toàn cầu, xu hướng số hóa và tự động hóa  diễn ra như sau: Các tổ chức lớn hơn đang số hóa và tuyển dụng nhiều nhất. Ngược lại, các tổ chức nhỏ hơn bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch và có nhiều khả năng tạm dừng kế hoạch số hóa và giảm tuyển dụng.

Hoạt động nhân sự phát triển bứt phá như một ưu tiên kinh doanh của tổ chức.

Các công ty nhận ra, bộ phận nhân sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp người lao động đào tạo lại kỹ năng và được điều chuyển đến vị trí phù hợp hơn khi quá trình số hóa tăng tốc. Những tổ chức đang tự động hóa nhiều nhất cũng là các doanh nghiệp có kế hoạch gia tăng đáng kể số lượng nhân sự (tăng ròng 15%).

Nhu cầu đào tạo kỹ năng mềm cần bắt kịp nhu cầu mới: các kỹ năng mềm như khả năng phục hồi, cộng tác, sáng tạo và kỹ năng lãnh đạo đang được săn đón ngày càng nhiều, tuy nhiên chỉ có 1 trên 5 doanh nghiệp (19%) đang đầu tư vào các chương trình nâng cao kỹ năng tập trung vào kỹ năng mềm.

Thời gian đào tạo cũng đang được rút ngắn. Các doanh nghiệp biết rằng người lao động mong muốn được đào tạo với nội dung mang tính ứng dụng nhiều hơn, ngắn gọn hơn và được chọn lọc có liên quan đến các vị trí và chức năng công việc cụ thể.

COVID-19 đã thay đổi các tiêu chí ưu tiên của bộ phận nhân sự về lâu dài: các lãnh đạo Nhân sự nhận thấy rằng sức khỏe và phúc lợi mới (hạnh phúc về tinh thần và thể chất) của nhân viên là những ưu tiên quan trọng nhất, với 63% đặt tiêu chí này lên hàng đầu trong chương trình hành động của họ trong năm 2021 và tương lai.

Không nằm ngoài xu hướng số hóa và tự động hóa của thế giới, tại Việt Nam, theo khảo sát do ManpowerGroup và Viện Khoa học Lao động và Xã hội (thuộc Bộ LĐ TBXH) phối hợp thực hiện, hầu hết doanh nghiệp FDI được khảo sát (95%) đang ứng dụng công nghệ từ trình độ trung bình cho đến trình độ cao và rất cao.

Phần lớn các doanh nghiệp tham gia khảo sát (chiếm 94%) có kế hoạch rõ ràng về việc tăng cường ứng dụng công nghệ mới và tự động hóa cho hoạt động sản xuất trong vòng 3 năm tới (2021 – 2023). Khi nhu cầu kỹ năng thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, các tổ chức cần xây dựng chiến lược phát triển nhân tài mới mẻ nhằm thu hút, phát triển, gắn kết và giữ chân những nhân tài giỏi nhất.