Tháo gỡ những khó khăn liên quan đến chính sách Bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

(VOH) - Ngày 14/4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM phối hợp với Bảo hiểm xã hội TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp và chính quyền xoay quanh các vấn đề về bảo hiểm xã hội.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp nêu nên thắc mắc về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài, thủ tục giải quyết chế độ thai sản, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian đăng ký hồ sơ bảo hiểm xã hội, thủ tục trích nộp bảo hiểm xã hội...

Chị Nguyễn Thị Nga, Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh đặt câu hỏi: “Tờ rời năm 2020 xác định quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội có gởi về cho đơn vị không? Về thủ tục gởi qua tin nhắn cho người lao động theo phần mềm bảo hiểm xã hội số sẽ được thực hiện như thế nào nếu không gởi về đơn vị?”.

Ông Trần Ngọc Thương, Phó trưởng phòng quản lý thu, Bảo hiểm xã hội TPHCM trực tiếp trả lời thắc mắc của doanh nghiệp: "Mẫu tờ rời xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội thường gọi là mẫu C14TS. Theo văn bản mới nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn thì: trường hợp người lao động đã cài phần mềm VssID thì cơ quan bảo hiểm xã hội gởi văn bản này thông qua ứng dụng đó; Trường hợp người lao động chưa cài bảo hiểm xã hội số thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ gởi danh sách về cho đơn vị”.

bảo hiểm xã hội
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TPHCM giải đáp những thắc mắc cho doanh nghiệp

Bên cạnh việc giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội thành phố cũng thông tin đến các doanh nghiệp những quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế đối với người có thẻ bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh, bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/1/2021; Nghị định số 135/2020 của Chính phủ quý định về tuổi nghỉ hưu; Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động và một số quy định Pháp luật khác có liên quan.

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách chính sách, xây dựng hệ thống Bảo hiểm xã hội đa tầng; điều chỉnh điều kiện thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội linh hoạt hơn; Tăng cường liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách Bảo hiểm xã hội; thiết kế nhiều gói Bảo hiểm xã hội tự nguyện để người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp để tham gia và chuyển sang bảo hiểm bắt buộc khi có đủ điều kiện; phát triển ngành Bảo hiểm xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội.

Thực hiện định hướng này, ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết thêm: “Thông qua những buổi đối thoại này, chúng tôi cũng mong muốn nghe doanh nghiệp bày tỏ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, để cùng giải quyết tốt cho người lao động. Hằng năm chúng tôi đều phối hợp tổ chức từ 2 đến 3 cuộc đối thoại với Trung tâm để gặp doanh nghiệp, có dịp trao đổi với nhau, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, vừa trao đổi nghiệp vụ vừa phản ánh quá trình phục vụ của nhân viên bảo hiểm xã hội”.

Ðại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến kinh tế - xã hội tất cả các lĩnh vực trên địa bàn thành phố. Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM đã kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Nguyễn Hữu Tín
Ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phát triển tại buổi đối thoại

Ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố cho biết thêm: “Chúng tôi tổ chức buổi trao đổi để kịp thời tháo gỡ những khó khăn sau quý 1 vừa rồi, với chủ đề chuyên về bảo hiểm xã hội. Một số vấn đề doanh nghiệp đặt ra liên quan đến các ban ngành khác thì Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố sẽ ghi nhận lại, chuyển cho các đơn vị liên quan, kịp thời giải quyết vấn đề cho các doanh nghiệp. Đó là kỳ vọng của chúng tôi, muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp, tranh thủ thời gian giải quyết những khó khăn, kiến nghị nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trong tình hình khó khăn hiện nay”.