Phong trào thi đua yêu nước phải thiết thực, được người dân quan tâm

(VOH) - Sáng 14/4, Ủy ban Nhân dân TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2020 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

Nhìn lại phong trào thi đua trên địa bàn Thành phố trong năm 2020, Thành phố đã hoàn thành thắng lợi các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như phong trào thi đua “Cả nước xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau…

Bên cạnh đó, Thành phố cũng phát động nhiều phong trào thi đua mang tính đột phá, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển phát triển kinh tế - xã hội, tiêu biểu như phong trào thi đua 200 ngày lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ quận – huyện, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Phong trào thi đua đã có hàng ngàn công trình, dự án, mô hình, dịch vụ sáng tạo đã được các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở đăng ký, hơn 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công nhân, viên chức, người lao động được áp dụng thành công, mang lại hiệu quả cao…

Đặc biệt, thông qua phong trào thi đua đã tạo nên tinh thần xung kích sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ ngành y tế trên tuyến đầu của trận chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố và hỗ trợ các tỉnh lân cận, góp phần tích cực đưa Thành phố hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất có thể trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.

thi đua yêu nước
Trao bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM cho biết thêm: “Phong trào thi đua của thanh niên TPHCM khởi nghiệp lập nghiệp, thu hút nhiều sinh viên, thanh niên và doanh nghiệp trẻ mới thành lập tham gia. Đến nay đã có 34 cơ sở ươm tạo, 10 không gian làm việc và nhiều không gian đổi mới sáng tạo được hình thành. Qua đó góp phần xây dựng một lớp thanh niên giàu kiến thức, dám nghĩ dám làm, cùng chung tay xây dựng thành phố phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới, giai đoạn công nghiệp 4.0”.

Phong trào thi đua đã góp phần giải quyết những vấn đề quan trọng của Thành phố như đã có trên 1.000 mô hình, giải pháp sáng kiến trong cải cách hành chính tập trung nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; gia tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn; nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt thực hiện nhanh chuyển đổi số, xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh.

Bà Võ Thị Trung Trinh – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết: “TPHCM tập trung chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logictics, môi trường, năng lượng… TPHCM có khát vọng thực hiện nhanh đi đầu trong chuyển đổi số, hoàn thiện chính quyền số. Xây dựng Thành phố trở thành đôi thị thông minh, nâng cao chất lượng sống người dân, vì hạnh phúc nhân dân, đóng góp cho cả nước, cùng cả nước, vì cả nước”.

Có thể thấy, thời gian qua, chất lượng công tác khen thưởng được nâng lên, khen thưởng kịp thời, khen thưởng đúng thành tích, đúng đối tượng, có tác dụng động viên, cổ vũ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc; tỷ lệ khen thưởng đối với tập thể nhỏ và người lao động trực tiếp đã được cải thiện, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua thực chất trong xã hội.

Và để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Thành phố, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021), kỷ niệm 45 năm ngày thành phố Sài Gòn - Gia Định mang tên TPHCM (2/7/1976 - 2/7/2021), Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong chính thức phát động đợt thi đua cao điểm, thực hiện tốt các nội dung như thực hiện tốt các bước chuẩn bị và tổ chức thành công bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, thành lập và đưa vào hoạt động Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TPHCM…

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM, Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong

“Nhân dân Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết vượt khó sáng tạo, tập trung cổ vũ cán bộ công chức viên chức và Nhân dân Thành phố cùng thi đua thực hiện hoàn thành các công trình dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố. Góp phần chung tay xây dựng Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu sớm trở thành một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ông Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu công tác thi đua khen thưởng và các phong trào thi đua năm 2021 phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí vươn lên của Nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM, Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

Theo ông Nguyễn Văn Nên nội dung các phong trào thi đua chúng ta phải thiết thực, hướng đến những vấn đề có ý nghĩa được người dân quan tâm, gắn với mục tiêu nhiệm vụ chính trị cụ thể của Thành phố. Trước hết là phong trào thi đua xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn đảng, phát huy ý chí vươn lên của đội ngũ cán bộ công chức; Bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám dấn thân vì lợi ích chung.

Tại Hội nghị, 2 đơn vị nhận được danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, 2 đơn vị và 3 cá nhân nhận được danh hiệu Anh hùng lao động thời kì đổi mới; trao Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho đồng chí Trần Thế Lưu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 5 tập thể; Cờ thi đua và bằng khen của Ủy ban Nhân dân TPHCM cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020. Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cũng vinh dự nhận được bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố trong đợt này.