Các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn TPHCM đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia

(VOH) - Hơn 2.000 dịch vụ công toàn quốc đã được đưa lên nền tảng dịch vụ công quốc gia để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tại hội nghị kết nối hợp tác trong chuyển đổi số và lễ ký kết giữa Hội Tin học TPHCM (HCA) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) diễn ra sáng 5/4, các doanh nghiệp công nghệ thông tin "bắt tay" để hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Cách đây 2 năm, trục liên thông văn bản quốc gia, trục dữ liệu quốc gia có sự tham gia của VNPT, góp phần cho việc tất cả 63 tỉnh, thành phố, 25.000 bộ, ban ngành và tất cả doanh nghiệp có thể trao đổi, chia sẻ văn bản trên nền tảng số.

VNPT cùng với Chính phủ hình thành cổng dịch vụ công quốc gia, giúp quản trị các dữ liệu của Chính phủ. Trong vòng 18 tháng đến nay, cổng dịch vụ này đã phát huy tác dụng. Hơn 2.000 dịch vụ công toàn quốc đã được đưa lên nền tảng dịch vụ công quốc gia để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cách đây 1 tuần, Chính phủ cũng ban hành Quyết định 648 thể hiện quyết tâm chuyển đổi số trong dịch vụ công toàn quốc một cách mạnh mẽ và chuyên nghiệp, hình thành xã hội số, kinh tế số, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ đã chính thức đưa cơ sở dữ liệu dân cư vào hoạt động và dự kiến tháng 7/2021 sẽ quản lý hộ tịch, dân cư trên nền tảng số, tiến tới xóa bỏ sổ hộ khẩu giấy.

Các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn TPHCM đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia 1
Ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác kinh doanh bộ giải pháp chuyển đổi số cho ngành hậu cần bao gồm: Giải pháp quản lý kho, quản lý đội vận tải thông minh giữa công ty cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng smartLog và Tổng công ty VNPT – Media

Ông Huỳnh Quang Liêm, Quyền Tổng Giám đốc VNPT cho biết, VNPT chọn điểm khởi đầu là hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn TPHCM, mang đến công cuộc chuyển đổi số quốc gia nhanh nhất, hiệu quả nhất, đưa đến dịch vụ tốt nhất, chi phí thấp nhất: “Đây là mô hình đầu tiên mà chúng tôi muốn chọn TPHCM là địa bàn có nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin, có doanh nghiệp sáng tạo theo cách riêng. Đây là mô hình đầu tiên chúng tôi thực hiện và kỳ vọng đây sẽ là chuỗi để hợp lực các doanh nghiệp cùng đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia”.

Có 8 ngành, sản phẩm, dịch vụ mà tập đoàn VNPT kêu gọi doanh nghiệp cùng hợp tác.

Trước mắt, giai đoạn 2021-2022 sẽ cùng hợp tác triển khai giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục, y tế, nông nghiệp, hậu cần, bán lẻ… Tập đoàn kêu gọi các đối tác có giải pháp AI về lĩnh vực: giải pháp trí tuệ nhân tạo chuyên về giáo dục, y tế, có giải pháp khám chữa bệnh từ xa, tự động hóa trong lĩnh vực y tế…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, sẽ hợp tác với các đối tác có giải pháp trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực nông nghiệp như: nhân giống, gieo trồng, tự động hóa, cung cấp các giải pháp IoT; Trong lĩnh vực hậu cần, cần giải pháp quản lý cảng biển, kinh tế chia sẻ…Đối với ngành bán lẻ, cần giải pháp quản lý điểm bán hàng…

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học TPHCM, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung chia sẻ: “Tôi kỳ vọng các doanh nghiệp hội viên HCA, doanh nghiệp vừa và nhỏ nắm bắt cơ hội hợp tác và tận dụng các thế mạnh của VNPT để mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, tiết kiệm nhiều hơn chi phí hạ tầng”.

Khẳng định công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn có sự đồng hành của các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho hay:

"Chúng ta cố gắng tạo ra một môi trường hợp tác, trong đó các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu tạo nền tảng, tạo ra công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp cùng phát triển. Như vậy chúng ta sẽ có một lực lượng đồng đều trong chuyển đổi số. Về kinh phí, chúng tôi đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cho phép doanh nghiệp cắt quỹ phát triển khoa học công nghệ từ nguồn tiền của doanh nghiệp. Tức là doanh nghiệp sau khi có lợi rồi, thay vì phải nộp thuế thu nhập, doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn tiền này cho chuyển đổi số”.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra lễ ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác kinh doanh bộ giải pháp chuyển đổi số cho ngành hậu cần bao gồm: Giải pháp quản lý kho, quản lý đội vận tải thông minh giữa công ty cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng smartLog và Tổng công ty VNPT – Media.