Chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc SKCĐ

(VOH) - Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” được đánh giá là chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước thành công nhất.

Kết quả thu được từ Chương trình cho thấy hiệu quả của đầu tư cho KH&CN trong phát triển lĩnh vực Y - Dược hiện nay.

chuong-trinh-nghien-cuu-ung-dung-va-phat-trien-cong-nghe-tien-tien-phuc-vu-bao-ve-va-cham-soc-skcd-voh.com.vn-anh1
Toàn cảnh hội nghị. (nguồn: Bộ KH-CN)

Ban Chủ nhiệm Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” (Chương trình KC.10/16-20) tổ chức Hội nghị tổng kết sau 5 năm thực hiện. Đây là Chương trình được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phê duyệt thực hiện từ năm 2016 với mục tiêu nhằm ứng dụng và phát triển các kỹ thuật, KH&CN tiên tiến trong lĩnh vực Y - Dược, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng KH&CN cao ngang với các nước đứng đầu ASEAN, một số lĩnh vực đạt trình độ các nước tiên tiến trên thế giới; nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh tật ở người; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện giống nòi.

Sau 5 năm thực hiện, Chương trình KC.10/16-20 triển khai 40 đề tài và 6 dự án, phân bổ đều ở các nội dung nghiên cứu. Trong đó có 41 công bố quốc tế, đào tạo 79 thạc sĩ, 7 bác sĩ nội trú và 49 tiến sĩ và đào tạo nâng cao trình độ KH&CN cho hơn 1.000 nhà khoa học tham gia nghiên cứu chính các đề tài cũng như các nhà khoa học khác cùng tham gia nghiên cứu.

Thông qua thực hiện Chương trình, các nhà khoa học trong lĩnh vực Y-Dược đã công bố 36 bài báo quốc tế uy tín, 223 bài báo khoa học trong nước và đăng ký 25 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích...

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết, GS.TS Phạm Gia Khánh, Nguyên Giám đốc Học viện Quân Y - Chủ nhiệm Chương trình cho biết, thông qua Chương trình, nhiều kỹ thuật trước đây chúng ta chưa làm được hoặc đã làm được nhưng kết quả còn hạn chế, thì đến nay đã thực hiện trong nước khá phổ biến.

Điều này đã đưa trình độ KH&CN về Y - Dược nước ta tránh tụt hậu và theo kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó một số lĩnh vực ngang hàng với các nước tiên tiến.

Cũng theo GS.TS Phạm Gia Khánh, nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh góp phần cứu sống nhiều người bệnh với giá thành rẻ hơn so với đi nước ngoài điều trị như ghép phổi, truyền máu song thai, các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, kỹ thuật chẩn đoán trước sinh, ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị...

Nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành rẻ hơn so với nhập khẩu như kim luồn tĩnh mạch, thuỷ tinh thể nhân tạo, sản phẩm điều trị Alzheimer, các kit chẩn đoán bệnh truyền nhiễm... Đồng thời, Chương trình cũng tạo ra các sản phẩm có hàm lượng KH&CN cao ngang với các nước đứng đầu khu vực ASEAN, một số lĩnh vực đạt trình độ các nước tiên tiến trên thế giới, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và dự phòng, nâng cao sức khoẻ cho người dân.

Ghi nhận những đóng góp từ Chương trình, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá cao và bày tỏ ấn tượng với những kết quả Chương trình đạt được. 

“Kết quả là những tâm huyết, đam mê của các thầy thuốc, chuyên gia, nhà khoa học vừa làm công tác chuyên môn vừa là những người nghiên cứu chuyên sâu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nói về định hướng giai đoạn tiếp theo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đang tiến hành tái cơ cấu các chương trình KH&CN, trong đó có Chương trình KC.10. Để nâng cao hiệu quả, Bộ đang thay đổi trong công tác quản lý như về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, cách thức quản lý thực hiện các chương trình. Bộ cũng đang tập trung xử lý, điều chỉnh các thông tư, hướng dẫn quản lý các chương trình để thực hiện tốt nhất chỉ đạo của Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học đam mê cống hiến, tập trung cao nhất cho chuyên môn và không bị khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.