Công nghệ nhận diện khuôn mặt là gì? Ứng dụng vào đời sống

(VOH) - Vài năm gần đây, chúng ta hay nghe nói về nhận diện khuôn mặt. Chỉ cần search google sẽ cho ra rất nhiều kết quả. Vậy thực tế nó là gì? Và nó hoạt động như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt là gì?

Đó là cách nhận diện khuôn mặt của con người thông qua công nghệ. Một hệ thống nhận diện khuôn mặt sử dụng sinh trắc học để ánh xạ các đặc điểm khuôn mặt từ một bức ảnh hoặc video. Nó so sánh thông tin với cơ sở dữ liệu của các khuôn mặt đã biết để tìm một kết quả khớp. Nhận diện khuôn mặt có thể giúp xác minh danh tính cá nhân, nhưng nó cũng làm tăng sự sự lo lắng về các vấn đề riêng tư.

Cách công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động

Bạn có thể giỏi nhận ra khuôn mặt. Bạn có thể xác định khuôn mặt của một thành viên gia đình, bạn bè hoặc người quen. Bạn làm quen với các đặc điểm trên khuôn mặt - mắt, mũi, miệng - và cách chúng kết hợp nhau.

Đó là cách mà một công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động, nhưng ở quy mô lớn hơn rất nhiều, sử dụng thuật toán. Nơi bạn nhìn thấy một khuôn mặt, công nghệ nhận diện nhìn thấy dữ liệu. Dữ liệu đó có thể được lưu trữ và truy cập. Ví dụ, hình ảnh của chúng ta được lưu trữ trong một hoặc nhiều cơ sở dữ liệu nhận diện khuôn mặt mà các cơ quan thực thi pháp luật có thể tìm kiếm.

Vậy làm thế nào để nhận diện khuôn mặt hoạt động? Kỹ thuật khác nhau, nhưng đây là các bước cơ bản:

Bước 1: Một hình ảnh khuôn mặt của bạn được chụp từ một bức ảnh hoặc video. Khuôn mặt của bạn có thể xuất hiện một mình hoặc trong một đám đông. Hình ảnh của bạn có thể cho thấy bạn nhìn thẳng về phía trước hoặc gần như trong hồ sơ.

VOH.com.vn-cong-nghe-nhan-dien-khuon-mat-anh-1

Ảnh minh họa cách mà công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động

Bước 2: Phần mềm nhận diện khuôn mặt đọc hình dạng khuôn mặt của bạn. Các yếu tố chính bao gồm khoảng cách giữa mắt và khoảng cách từ trán đến cằm. Phần mềm xác định các mốc trên khuôn mặt - một hệ thống xác định 68 điểm trong số chúng - đó là chìa khóa để phân biệt khuôn mặt của bạn. Kết quả: cho ra "chữ ký khuôn mặt" của bạn.

Bước 3: Chữ ký khuôn mặt của bạn - một công thức toán học - được so sánh với cơ sở dữ liệu của các khuôn mặt đã biết.

VOH.com.vn-cong-nghe-nhan-dien-khuon-mat-anh-2

Ảnh minh họa cách mà công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động

Bước 4: Một quyết định được đưa ra. Bản in của bạn có thể khớp với hình ảnh trong cơ sở dữ liệu hệ thống nhận diện khuôn mặt.

VOH.com.vn-cong-nghe-nhan-dien-khuon-mat-anh-3

Ảnh minh họa cách mà công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động

Sự phát triển của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã lan truyền một cách phi thường. Nó có trên Facebook, Instagram, tag ảnh từ cuộc hội ngộ của lớp, đám cưới anh em họ của bạn và bữa tiệc teambuilding của công ty... Google, Microsoft, Apple và những người khác đã xây dựng nó thành các ứng dụng để biên dịch album của những người đi chơi cùng nhau.

Nó xác minh bạn là ai tại các sân bay và là sinh trắc học mới nhất để mở khóa điện thoại di động của bạn. Cần xác nhận danh tính của bạn để chuyển khoản ngân hàng? - Chỉ cần nhìn vào camera.

Các ứng dụng mới mọc lên mọi lúc. Bạn muốn biết ai là người ở cửa? Một ứng dụng chuông cửa video với nhận diện khuôn mặt sẽ cho bạn biết, miễn là bạn đã tải lên một bức ảnh về khuôn mặt của người đó. Các ứng dụng khác được sử dụng để tìm kiếm những người mất tích và phát hiện những kẻ nhát việc, nói dối về số giờ họ làm việc trong văn phòng. Các nhà quảng cáo, tất nhiên, cũng đang tham gia vào cuộc chơi này. Nhờ nhận diện khuôn mặt, bảng quảng cáo giờ đây có thể phân phát quảng cáo dựa trên ước tính về giới tính, tuổi tác và tâm trạng của bạn.

Những lý do cần quan tâm đến quyền riêng tư của bạn

Sự bảo vệ: Dữ liệu khuôn mặt của bạn có thể được thu thập và lưu trữ, thường không có sự cho phép của bạn. Nó có thể tin tặc có thể truy cập và đánh cắp dữ liệu đó.

Quyền sở hữu: Công nghệ nhận diện khuôn mặt ngày càng phổ biến. Điều đó có nghĩa là chữ ký khuôn mặt của bạn có thể xuất ở rất nhiều nơi. Bạn có thể không biết là ai có quyền truy cập vào nó.

Sự an toàn: Nhận dạng khuôn mặt có thể dẫn đến quấy rối và theo dõi trực tuyến. Ví dụ, ai đó chụp ảnh của bạn trên xe buýt hoặc một số nơi công cộng khác và sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để tìm ra chính xác bạn là ai.

Nguồn ảnh: Internet

AWS là gì? Cùng tìm hiểu về AWS console: Trong thời đại kỹ thuật số, mọi người thường nghe nói về điện toán đám mây. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý vị một cái nhìn khái quát nhất về AWS của Amazon.
WiFi là gì? Lịch sử ra đời các chuẩn WiFiWiFi dựa trên một ý tưởng đơn giản: thay vì gửi tín hiệu qua dây, nó gửi qua không trung. WiFi có lộ trình tiến hoá giống với điện thoại.