Công ty chủ quản của Facebook bị Thổ Nhĩ Kỳ phạt gần 19 triệu euro vì vi phạm luật cạnh tranh

(VOH) - Ngày 26/10, công ty chủ quản của Facebook là Meta Platforms bị cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ phạt 18,3 triệu USD do bi phạm luật cạnh tranh.

Meta Platforms – đơn vị chủ quản của các nền tảng Facebook, Instagram và WhatsApp – hiện thống trị các dịch vụ mạng xã hội cá nhân và quảng cáo video trực tuyến tại Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty này bị phạt 18,3 triệu USD vì đã cản trở các đối thủ cạnh tranh tham gia thị trường bằng cách hợp nhất dữ liệu được thu thập thông qua các ứng dụng nền tảng của mình là Facebook, Instagram và WhatsApp.

Cơ quan cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Meta phải sớm có hành động khôi phục cạnh tranh bình đẳng trên các thị trường này. Khoản tiền phạt trên được tính toán dự trên thu nhập trong năm 2021 của Meta Platforms và công ty có thể kháng cáo quyết định trong vòng 60 ngày.

Người phát ngôn của Meta Platforms cho biết, công ty không đồng ý với kết quả điều tra và sẽ xem xét tất cả các lựa chọn.

meta
Meta Platforms – đơn vị chủ quản của các nền tảng Facebook, Instagram và WhatsApp

Năm 2021, Cơ quan Giám sát cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một cuộc điều tra đối với WhatsApp và Facebook, sau khi các ứng dụng này cập nhật các điều khoản dịch vụ nhằm bảo lưu quyền của chủ sở hữu Facebook và các công ty con để thu thập dữ liệu người dùng như số điện thoại và vị trí.

Các công ty truyền thông xã hội đang là tâm điểm chú ý ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh vào tuần trước nước này triển khai các biện pháp nhằm thắt chặt các quy định đối với các công ty truyền thông xã hội. Đáng chú ý, nước này đã thông qua một đạo luật có thể phạt tù các nhà báo và người dùng mạng xã hội tới 3 năm vì phát tán tài liệu có nội dung sai lệch.

Meta vừa báo cáo doanh thu quý III giảm mạnh hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, đánh dấu quý giảm thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu trong quý III của hãng đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 27,7 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận ròng cũng không mấy khả quan khi chỉ đạt 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với năm trước. Tuy nhiên, công ty mẹ Facebook dự đoán rằng sẽ thu về từ 30-32,5 tỷ USD lợi nhuận trong quý cuối năm 2022.

Trong báo cáo tài chính, Meta cho biết, giá quảng cáo trên các nền tảng đã phải giảm 18% so với năm trước với lý do rằng tính năng “minh bạch theo dõi” (ATT) của Apple đã khiến họ không thể đưa quảng cáo đến đối tượng mục tiêu.