Công ty mẹ của Facebook chính thức đổi tên thành Meta

(VOH) - Mark Zuckerberg công bố chính thức đổi tên công ty mẹ của Facebook thành Meta. Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc và định hình thương hiệu của công ty này.

Theo CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, quyết định đổi tên thương hiệu sẽ giúp ích cho việc mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty, không chỉ ở mảng truyền thông xã hội nữa mà tiến tới phát triển trong các lĩnh vực đòi hỏi công nghệ vượt trội hơn như thực tế ảo (VR).

Việc thay đổi tên thành Meta chỉ áp dụng đối với công ty mẹ (Facebook Incorporation). Những nền tảng truyền thông trực thuộc Facebook Inc. như mạng xã hội Facebook, trình chia sẻ ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin đa dụng Whatsapp vẫn giữ nguyên tên gọi hiện tại.

Mark công bố tên mới của công ty là Meta vì trong tương lai khi tái cấu trúc và định hình lại thương hiệu, một “vũ trụ meta”, hay “metaverse”, sẽ được xây dựng. Đây được giới thiệu là thế giới trực tuyến nơi con người có thể làm việc, giải trí và giao tiếp trong môi trường ảo, với sự hỗ trợ từ các thiết bị ngoại vi máy tính như kính thực tế ảo (VR headset).

Với nhiều người, "metaverse" có thể được hiểu như là một trong những phiên bản thực tế ảo; tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến tin rằng đây chính là tương lai của Internet mai sau.

Công ty mẹ của Facebook chính thức đổi tên thành Meta
Mark Zuckerberg nuôi tham vọng phát triển một thế giới ảo nơi con người có thể làm nhiều thứ từ học hành, làm việc đến giải trí thông qua các thiết bị hỗ trợ như kính VR. Ảnh: Business Insider
Công ty mẹ của Facebook chính thức đổi tên thành Meta
Hình ảnh minh họa cho thế giới ảo "metaverse". Ảnh: BBC

Tại buổi họp báo công bố, Mark cho rằng tên thương hiệu hiện tại - Facebook, không thể “đại diện cho những gì mà chúng tôi đang làm hôm nay, chứ chưa nói đến tương lai”, và điều này cần được thay đổi.

Mark Zuckerberg phát biểu: “Thời gian qua đi, tôi luôn hy vọng công ty được nhìn nhận là một ‘metaverse’, và tôi muốn có sự gắn kết giữa những gì mà chúng tôi đang làm và mục tiêu mà công ty đang hướng tới. Hiện tại, các báo cáo cho thấy đang có hai mảng khác nhau trong hoạt động kinh doanh của công ty - một dành cho nhóm ứng dụng gia đình, và một dành cho phát triển các nền tảng đa phương tiện trong tương lai. Tôi tự hào công bố kể từ hôm nay, công ty chúng tôi chính thức mang tên Meta.

Công ty mẹ của Facebook chính thức đổi tên thành Meta
Công ty mẹ của Facebook giờ đây đã đổi tên thành Meta. Ảnh: LBC

Việc tái cấu trúc của công ty Facebook thành Meta có nhiều điểm tương đồng với Google trước đây. Năm 2015, công ty sở hữu công cụ tìm kiếm trên Internet lớn nhất thế giới cũng trở thành công ty con của Alphabet. 

Động thái mới nhất của Facebook diễn ra không lâu sau hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng nhằm vào công ty này, khi một lượng lớn tài liệu nội bộ của Facebook bị tiết lộ. Đặc biệt, cựu nhân viên Frances Haugen đã đồng ý ra làm chứng trước Quốc hội Anh, khẳng định Facebook không muốn nhận trách nhiệm về những gì độc hại xuất hiện trên nền tảng này, và cho rằng Facebook "luôn đặt lợi nhuận của công ty lên trên lợi ích, sự an toàn của người dùng".