Phát động Hội thi Thử thách Trí tuệ Nhân tạo - AI-Challenge 2021

(VOH) - Thời gian tiếp nhận đăng ký tham dự bắt đầu từ khi kế hoạch được ký ban hành đến hết ngày 27/11/2021.

Sáng 3/11, tại Hội trường Thành Đoàn diễn ra “lễ phát động Hội thi Thử thách Trí tuệ Nhân tạo (AI-Challenge) năm 2021” với chủ đề “Nhận diện chữ tiếng Việt trong ảnh ngoại cảnh và sinh hoạt hằng ngày".

Hội thi do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, với sự phối hợp của các đơn vị gồm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Tin học thành phố, Thành Đoàn thành phố cùng các đơn vị đồng hành là Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo VinAI.

Hội thi Thử thách Trí tuệ Nhân tạo (AI-Challenge) năm 2021 được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy và phát triển học tập tin học, trong đó chú trọng học tập về trí tuệ nhân tạo, ứng dụng vào chương trình xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế đề xuất, cải tiến các giải pháp tiên tiến trong ứng dụng Trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết các bài toán quan trọng phục vụ cuộc sống.

Đối tượng tham gia Hội thi là cá nhân người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam đều có thể đăng ký tham gia dự thi.

Lễ phát động Hội thi Thử thách Trí tuệ Nhân tạo (AI-Challenge) năm 2021 1
Ban tổ chức hội thi trả lời các câu hỏi liên quan đến Hội thi Thử thách Trí tuệ Nhân tạo (AI-Challenge) năm 2021

Tại lễ phát động, ông Lê Quốc Cường – Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu: "Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 1 trong những giải pháp để hiện thực hoá, vừa hiện thực mục tiêu là có nguồn nhân lực và thực hiện những mục tiêu là những giải pháp cụ thể để đưa AI vào giải quyết những bài toán cụ thể của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc xây dựng đô thị thông minh và thực hiện chuyển đổi số. Và lãnh đạo thành phố hết sức mong muốn hội thi này trở thành một dấu ân, một thương hiệu của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thu hút nguồn lực trong việc triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo".

Mục tiêu đặt ra là phát hiện (detect) và nhận diện (recognize) chữ trong ảnh, cụ thể ở đây sẽ tập trung vào chữ trong khung cảnh (scene text) được thu lại từ nhiều nguồn camera khác nhau ở Việt Nam. Vấn đề đặt ra là một phần quan trọng cho nhiều hệ thống thông minh hiện nay như robot, xe tự lái... Các hệ thống này yêu cầu hiểu được cảnh vật xung quanh và chữ trong cảnh vật nắm giữ rất nhiều thông tin quan trọng, có thể phục vụ phát triển du lịch thông minh, bảo tàng thông minh, xe tự lái, robot tự hành…  Để tăng tính ứng dụng thực tiễn của giải pháp, mô hình cần đáp ứng tốt được cả về độ chính xác cũng như về thời gian xử lý.

Thông qua Hội thi, Ban tổ chức mong muốn tuyên truyền rộng rãi, làm lan tỏa sự sáng tạo của các giải pháp khoa học công nghệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các cá nhân, các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước về việc giải quyết các bài toán thiết thực xuất phát từ thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh, từ đó có thể ứng dụng rộng rãi trong cả nước, hướng đến khu vực và quốc tế.

Thời gian tiếp nhận đăng ký tham dự bắt đầu từ khi kế hoạch được ký ban hành đến hết ngày 27/11/2021. Vòng sơ tuyển diễn ra từ 1/11 đến 28/11/2021 và thời gian diễn ra vòng chung kết từ 1/12 đến 10/12/2021.

 

Năm 2020, Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút được đông đảo thí sinh trên cả nước tham dự với 217 đội, 528 thí sinh từ 55 đơn vị tham gia cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo, 39 sản phẩm, giải pháp đến từ 31 đơn vị tham gia cuộc thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tổng số giải thưởng đã trao ở cuộc thi Thử thách trí tuệ nhân tạo gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 10 giải khuyến khích, ở cuộc thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo là 1 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích, tổng số tiền thưởng mà Ban tổ chức Hội thi đã trao giải là 365 triệu đồng.