2 trường đại học thuộc ĐHQG-HCM dành giải Nhất Hội thi Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng toàn quốc

(VOH) - Sinh viên Trường Đại học Quốc tế và Trường Đại học Kinh tế - Luật thuộc ĐHQG-HCM gặt hái nhiều giải thưởng tại hội thi Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng toàn quốc lần thứ VI.

Chiều 15/8, vòng chung kết Hội thi Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng Toàn quốc lần thứ VI đã khép lại. Đội tuyển Bộ môn Toán Trường Đại học Quốc tế đã chiến thắng, là một trong 5 đội được xướng tên giải Nhất năm nay với đề tài: Maximal Predictability Portfolio Optimization In Us And Vietnam Stock Market.

Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng là một Hội thi lớn do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính phối hợp tổ chức hàng năm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên Việt Nam cả trong và ngoài nước cùng tham gia.

Mục tiêu hội thi hướng đến đẩy mạnh việc ứng dụng các mô hình Toán học và Thống kê hiện đại, mô hình Kinh tế lượng và khoa học dữ liệu để giải quyết các bài toán trong Kinh tế, Tài chính và Quản trị kinh doanh.

Trường Đại học Quốc tế và Đại học Kinh tế - Luật
Trường Đại học Quốc tế và Đại học Kinh tế - Luật dành giải Nhất tại Hội thi Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng toàn quốc

Nhóm nghiên cứu năm nay của Bộ môn Toán Trường Đại học Quốc tế gồm 5 bạn sinh viên năm thứ 3 là Huỳnh Tấn Vũ, Nguyễn Hưng Quang Khải, Nguyễn Ngọc Phụng, Hồ Hữu Bình và Trần Hoàng Phi. Sau hơn 5 tháng kiên trì, vượt qua rất nhiều thử thách, nhóm nghiên cứu đã xuất sắc hoàn thành 2 bài nghiên cứu về lĩnh vực Quản trị Rủi ro và Tối ưu hoá danh mục đầu tư.

Với sự sáng tạo và nhiệt huyết, nhóm nghiên cứu đã khai thác các mô hình Toán học và Thống kê hiện đại để nghiên cứu hai bài toán liên quan đến lĩnh vực Quản trị Rủi ro và Kỹ thuật Tài chính. Đây cũng là hai lĩnh vực thế mạnh trong đào tạo của Bộ môn Toán từ nhiều năm nay tại Trường Đại học Quốc tế.

Thành tích trên đã tiếp nối bề dày thành tích của Bộ môn Toán - Trường Đại học Quốc tế, khi chỉ mới 1 năm trước, năm 2020, cũng tại đấu trường Olympic Kinh Tế Lượng và Ứng dụng, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Quốc tế đã xuất sắc giành được 2 Huy chương Vàng.

Tại Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng 2021, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG-HCM) cũng gặt hái nhiều giải thưởng như: Giải Nhất với đề tài “Đánh giá hiệu quả chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng và xây dựng trang web gợi ý giao dịch cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh”; Giải Nhì với đề tài "Ảnh hưởng của đa dạng giới trong Hội đồng quản trị đến chi phí đại diện và kết quả hoạt động của doanh nghiệp niêm yết: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam"; giải Ba với đề tài "Đánh giá tác động của chính sách miễn giảm học phí tới khả năng đến Trường của trẻ em Việt Nam" và giải Khuyến khích với đề tài “Xử lý dữ liệu khuyết và một số ứng dụng”.