TPHCM xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet cho 10 tuần đầu khối tiểu học

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản gửi phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn ghi hình tiết dạy phục vụ dạy học qua Internet đối với bậc tiểu học.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM nêu rõ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch ghi hình các tiết dạy phục vụ hoạt động dạy học qua Internet ở bậc tiểu học.

Trước mắt, thực hiện cho 10 tuần lễ đầu năm học 2021 - 2022. Việc ghi hình tiết dạy nhằm xây dựng nguồn tài nguyên dạy học, hỗ trợ học sinh học và ôn tập các môn trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ cha mẹ học sinh hướng dẫn con học tại nhà.

Nội dung ghi hình áp dụng với tất cả các môn học và hoạt động giáo dục, thực hiện ở tất cả khối lớp. Tuy nhiên, tập trung chủ yếu cho hai môn Tiếng Việt và Toán, cũng như tập trung nhiều cho lớp 1 và lớp 2.

học trực tuyến, tiểu học
TPHCM xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet cho 10 tuần đầu khối tiểu học.

Các phòng Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào các yêu cầu cần đạt, phân phối chương trình, trường học... thiết kế các chủ đề, nhóm, dạng bài điển hình theo. Riêng đối với môn Tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể thiết kế một số bài theo có tính chất làm quen, môn Tiếng Việt lớp 2, có thể thiết kế thêm một số bài ôn tập.

Các video clip thiết kế với hình thức gồm cả hình và tiếng. Trong đó phần hình có thể sử dụng linh hoạt bảng, powerpoint, bảng tương tác, tranh ảnh, sơ đồ... Các clip có thời lượng không quá 15 phút đối với lớp 1, 2 và không quá 20 phút đối với lớp 3, 4, 5.

Phòng Giáo dục và Đào tạo cần lựa chọn cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, giáo viên mạng lưới, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên giàu kinh nghiệm, giáo viên giỏi tham gia xây dựng kế hoạch môn học, kế hoạch bài dạy và tổ chức ghi hình tiết dạy.

Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung các video, clip do giáo viên thực hiện; tăng cường kiểm tra, khảo sát để nắm tình hình triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả việc dạy học qua internet và hỗ trợ cơ sở giáo dục khi cần thiết.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020 - 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo đã trình thành phố kế hoạch năm học 2021 - 2022, trong đó dự kiến sẽ khai giảng năm học mới vào giữa tháng 9.