Điểm lại những điện thoại có camera tốt nhất 2021

(VOH) - Bạn yêu thích việc chụp ảnh bằng điện thoại vì sự tiện dụng và gọn nhẹ, bạn tìm kiếm chiếc điện thoại phù hợp thì danh sách dưới đây bạn có thể tham khảo.

iPhone 12

Apple đã ra mắt iPhone 12 với ống kính khẩu độ nhanh hơn trên camera chính của cả bốn phiên bản điện thoại. IPhone 12 Pro Max nâng camera lên hơn hẳn so với bản 11 Pro Max với nhiều cải tiến phần cứng và phần mềm để mang lại những bức ảnh và video xuất sắc. Google, với Pixel 5 và Pixel 4A hỗ trợ chụp ảnh bằng máy tính, có thể đối đầu với những bức ảnh đẹp nhất của Apple.

Samsung Galaxy Note 20

Các dòng điện thoại Android khác cung cấp một số tính năng máy ảnh mới thú vị nhất. Samsung có Galaxy Note 20 Ultra với zoom quang 5x và video 8K - cả hai đều là những tính năng mà iPhone 12 và Pixel 5 không có.

Sony Xperia 1 II và Xperia 5 II

Sony ra mắt Xperia 1 II và Xperia 5 II nhỏ hơn với các cài đặt và giao diện bắt chước dòng máy ảnh không gương lật rất thành công của hãng.

Google Pixel 4A, 4A 5G và 5

Trong khi đó, Google Pixel 4A, 4A 5G và 5 có một trong những ứng dụng máy ảnh thân thiện với người dùng nhất trên thị trường.

Khi bạn đọc qua phần so sánh máy ảnh trên các điện thoại khác nhau, điều quan trọng cần lưu ý là không có máy ảnh điện thoại "hoàn hảo". Chắc chắn có những điện thoại vượt trội ở một tính năng cụ thể khi so sánh với những điện thoại khác - tính năng zoom trên Galaxy Note 20 Ultra, hoặc tùy chọn Night Sight ấn tượng của Google để chụp ảnh sau khi trời tối. Cũng có một số điện thoại có thông số kỹ thuật ấn tượng, như cảm biến megapixel cao hoặc nhiều camera phía sau - nhưng nhiều hơn không nhất thiết có nghĩa là tốt hơn. Tôi quan tâm nhất đến cách các máy ảnh hoạt động một cách tiện dụng về các tính năng, tính dễ sử dụng, chất lượng hình ảnh và giá cả.

Bạn có thể đọc bài viết của chúng tôi để tìm chiếc camera điện thoại tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Tổng thể camera tốt nhất

iPhone 12 Pro Max

IPhone 12 Pro Max có giá 1,099 USD của Apple có cụm ba camera sau gồm một camera chính góc rộng, một camera tele zoom quang học 2,5x và một camera góc siêu rộng 0,5x. Ba camera đó kết hợp với xử lý Smart HDR, Deep Fusion và Night Mode của Apple mang lại những bức ảnh tuyệt vời với dải động và chi tiết. 12 Pro Max thậm chí còn có định dạng ảnh ProRaw mới của Apple hướng đến các chuyên gia và những người đam mê máy ảnh. ProRaw cung cấp cho bạn khả năng tùy chỉnh tệp thô được tích hợp với tính năng chụp ảnh thông minh của iPhone. 12 Pro Max cũng vượt trội về khả năng quay video, đặc biệt là về chất lượng hình ảnh video. Nhờ có một cảm biến mới lớn hơn trên camera chính và một cảm biến nắp đậy để giúp lấy nét tự động, ngoài ra nó cũng là một trong những thiết bị tốt nhất khi quay video trong các tình huống thiếu sáng. Trên hết, camera mặt trước của 12 Pro Max hoạt động ở cùng cấp độ với camera chính phía sau và cung cấp chế độ chân dung và chế độ ban đêm. IPhone 12 Pro Max mang đến trải nghiệm máy ảnh tổng thể tốt nhất mà bạn có thể mua hiện tại.

Camera điện thoại tốt nhất để chụp ảnh

Google Pixel 5

Google Pixel 5
Google Pixel 5

Khi Google Pixel 5 có giá 700 USD ra mắt vào tháng 10, nhiều người đã hy vọng Google sẽ cập nhật camera mạnh mẽ hơn nữa. Nhưng khi sử dụng, điện thoại được trang bị 5G chụp ảnh sắc nét và sống động với hiệu ứng HDR mạnh mẽ, do đó ảnh có độ chi tiết và độ tương phản tuyệt vời giống như hiệu ứng điện ảnh. Pixel 5 được trang bị một camera góc rộng và góc cực rộng (đã thay thế camera tele trên Pixel 4 năm 2020). Chế độ chân dung và tính năng Night Sight có khả năng tạo ra những kết quả ấn tượng. Chất lượng quay video được cải thiện so với Pixel 4, nhưng iPhone 12 Pro Max vẫn đi trước và do đó có hiệu suất tốt hơn.

Camera điện thoại quay video tốt nhất

iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro Max
iPhone 12 Pro Max

Trong vài năm qua, các điện thoại Android hàng đầu phần lớn đã bắt kịp iPhone về khả năng chụp ảnh, nhưng một lĩnh vực mà Apple vẫn thống trị là quay video. IPhone 12 Pro Max quay video chất lượng tốt nhất so với những camera của bất kỳ điện thoại nào mà chúng tôi đã thử nghiệm. Mặc dù video đạt chất lượng cao nhất ở 4K (thay vì 6K và 8K mà chúng ta thấy trên một số điện thoại Android), chất lượng hình ảnh của video luôn sắc nét với dải động tuyệt vời, đặc biệt là ở HDR. Hiệu suất video trong điều kiện ánh sáng yếu được hỗ trợ bởi cảm biến máy ảnh chính lớn của 12 Pro Max, tính năng ổn định dựa trên cảm biến và cảm biến lidar để tự động lấy nét. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà làm phim bao gồm Steven Soderbergh và Rian Johnson sử dụng iPhone để quay phim hoặc dự án cá nhân.

Camera điện thoại tốt nhất dưới 750 USD

iPhone 12 Mini

iPhone 12 Mini
iPhone 12 Mini

Dòng điện thoại với giá 729 USD kích thước nhỏ nhắn dường như sẽ bị bỏ qua. Nhưng thật ra iPhone 12 Mini lại có cùng camera selfie rộng, siêu rộng và camera selfie được trang bị trên iPhone 12 và 12 Pro. Và cũng chụp những bức ảnh và video tuyệt vời như cả hai. Trong khi iPhone 12 Pro Max có công nghệ camera tốt nhất mà Apple từng tạo ra, thì iPhone 12 Mini đáp ứng hiệu suất camera so với giá tốt hơn. Vì vậy, nếu thích một chiếc điện thoại nhỏ gọn, giá hợp lý với hiệu suất camera cao thì iPhone 12 Mini là lựa chọn tốt. Máy ảnh điện thoại tốt nhất dưới $ 500

Google Pixel 4A 5G

Google Pixel 4A 5G
Google Pixel 4A 5G

Có rất nhiều mẫu điện thoại phiên bản cũ hơn vào năm 2020 đã được giảm giá xuống dưới 500 USD, nhưng Google Pixel 4A 5G được phát hành vào tháng 10 năm 2020 ngay từ đầu đã được thiết kế để có mức giá phải chăng và có hệ thống camera giống hệt nhau (rộng và siêu rộng phía sau máy ảnh) như Pixel 5 giá 700 USD. Google là một trong những nhà sản xuất điện thoại duy nhất có chất lượng camera quá ổn so với mức giá. Pixel 4A 5G chụp những bức ảnh tuyệt vời với Chế độ chân dung và Chế độ chụp ban đêm, chế độ này có thể được sử dụng để chụp ảnh thiên văn (đó là chụp các vì sao trên bầu trời đêm).

Camera điện thoại tốt nhất dưới 350 USD

Google Pixel 4A

Google Pixel 4A
Google Pixel 4A

Google Pixel 4A trị giá 349 USD được phát hành vào tháng 8 năm 2020 và camera rất tốt. Pixel 4A có camera chính xuất sắc nhưng lại rẻ hơn. Pixel 4A có khả năng chụp ảnh theo phong cách điện ảnh và mặc dù nó không có nhiều camera phía sau như Pixel 4A 5G hoặc Pixel 5, nhưng vẫn là một trong những mẫu camera tốt khi nói đến chất lượng hình ảnh.

Camera điện thoại có thể gập lại tốt nhất

Samsung Galaxy Z Fold 2

Samsung Galaxy Z Fold 2
Samsung Galaxy Z Fold 2

Tưởng chừng với độ dày chỉ bằng một nửa của một chiếc điện thoại thông thường, thì những thứ camera sẽ không được Samsung chú tâm nhưng thực sự thì ngược lại, Samsung Galaxy Z Fold 2 gây ấn tượng đặc biệt với hệ thống camera tuyệt vời. Không tốt hoặc linh hoạt như hệ thống camera trên Galaxy Note 20 Ultra, nhưng nếu bạn không quá quan tâm đến mức giá  2.000 USD cho một chiếc điện thoại có thể gập lại thì Samsung Galaxy Z Fold 2 với hệ thống ba camera (rộng, siêu rộng, ống kính tele) không thể đánh bại.

Camera điện thoại tốt nhất để chụp ban đêm

Google Pixel 5

Google Pixel 5
Google Pixel 5

Hầu hết các điện thoại hàng đầu được phát hành vào năm 2020 đều được trang bị tính năng chế độ ban đêm có thể kết hợp một loạt ảnh được chụp trong vài giây (lên đến một phút) thành một bức ảnh duy nhất. Lợi ích là bạn có được một bức ảnh có độ nhiễu hình ảnh tương đối thấp, độ phơi sáng sáng hơn và chi tiết tốt hơn. Mỗi chế độ ban đêm hoạt động khác nhau một chút. Google Pixel 5 và tính năng Night Sight là điểm yêu thích. Nó tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện ánh sáng yếu, nghiêng về một cái nhìn phóng đại "siêu thực" so với Chế độ ban đêm cạnh tranh của iPhone 12 Pro, làm cho những bức ảnh trông giống như thật hơn một chút. Pixel 5 cũng có chế độ chụp ảnh thiên văn chuyên dụng tự động kích hoạt khi máy ảnh cảm nhận được cảnh đủ tối. Có nghĩa là bạn thực sự có thể chụp ảnh bầu trời đầy sao chỉ với điện thoại của mình. Google thậm chí còn bổ sung khả năng chụp ảnh ở Chế độ chân dung khi sử dụng Chế độ ban đêm.

Máy ảnh điện thoại tốt nhất cho chuyên nghiệp

Sony Xperia 5 II

Sony Xperia 5 II
Sony Xperia 5 II

Sony hướng đến những người sáng tạo muốn tùy chỉnh nhiều hơn ảnh và video của họ. Đó là lý do tại sao công ty đã bán Sony Xperia 5 II giá 950 USD với các điều khiển và công cụ từ dòng máy ảnh không gương lật full-frame Alpha phổ biến của hãng. Có một nút chụp vật lý trên điện thoại, Eye Autofocus (có thể phát hiện và theo dõi ánh mắt của đối tượng của bạn, bao gồm cả vật nuôi) và ba ứng dụng được cài đặt sẵn để tận dụng tối đa ba camera phía sau. Một là ứng dụng máy ảnh cơ bản của Xperia Android. Hai phần còn lại là Photo Pro và Cinema Pro, cho phép bạn kiểm soát chi tiết mọi khía cạnh của việc chụp ảnh và quay video trên điện thoại của bạn. Về cơ bản, Xperia 5 II đang bán một phiên bản nhỏ gọn hơn, giá cả phải chăng hơn của Xperia 1 II mà Sony đã phát hành vào tháng 5. Nhưng cũng là điện thoại đầu tiên có khả năng quay video 4K ở tốc độ 120 khung hình/giây cho chuyển động chậm tuyệt đẹp và sắc nét.

Camera zoom tốt nhất

Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Điểm lại những điện thoại có camera tốt nhất cho năm 2021 9
Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Tính năng Zoom 5x làm cho máy ảnh tele trên Samsung Galaxy Note 20 Ultra giá 1.300 USD đơn giản là tốt nhất. Ảnh phóng to sắc nét và đầy đủ chi tiết. Ngay cả khi zoom kỹ thuật số 10x, hình ảnh từ Note 20 Ultra vẫn đẹp.

Chế độ chân dung tốt nhất

Motorola Edge Plus

Motorola Edge Plus
Motorola Edge Plus

Chế độ chân dung sử dụng sự kết hợp giữa phần cứng máy ảnh và tính toán chụp ảnh để mô phỏng nền mờ nghệ thuật (Bokeh) trong ảnh điện thoại của bạn. Kết quả bắt chước những gì bạn nhận được khi sử dụng máy ảnh không gương lật hoặc DSLR và ống kính nhanh. Motorola Edge Plus giá 999 USD là một thông số kỹ thuật khổng lồ và đánh dấu chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên mà công ty có trụ sở tại Chicago đã sản xuất trong nhiều năm. Chế độ chân dung rất nổi bật. Điều làm cho nó nổi bật so với chế độ chân dung được tìm thấy trên các điện thoại khác là cách chuyển đổi từ người trong ảnh ở tiền cảnh sang hậu cảnh với hiệu ứng Bokeh.

Edge Plus sử dụng zoom quang học 3x của điện thoại và cảm biến Time-of-flight để thu thập thông tin về độ sâu cho ảnh chân dung. Zoom quang học 3x (dài hơn zoom quang học trên tất cả các iPhone 12 mới) mang lại cho chân dung một góc nhìn tương tự như máy ảnh không gương lật hoặc DSLR. Ảnh chụp ở chế độ chân dung phía sau đặc biệt tuyệt đẹp. 

Camera selfie tốt nhất

Asus Zenfone 7 Pro

Asus Zenfone 7 Pro
Asus Zenfone 7 Pro

Asus Zenfone 7 Pro giá 850 USD cung cấp cho bạn ba camera có độ phân giải cao khác nhau (rộng, siêu rộng, tele) để chụp ảnh selfie. Với cụm camera lật độc đáo giúp cho điện thoại có camera selfie tốt nhất.

Camera tốt nhất cho vlog / video selfie

Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Samsung Galaxy Note 20 Ultra
Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Ảnh hưởng của đại dịch làm cho nhiều người buộc phải làm việc tại nhà và đối với nhiều người, đó là dịp thử nghiệm quay video tại nhà. Biên tập viên CNET Vanessa Hand Orellana đã sử dụng Chế độ chân dung để quay video kiểu vlog. Màn hình của Note 20 Ultra đóng vai trò là màn hình của cô ấy với lưu ý rằng bạn nên nhìn thẳng vào camera (từ khoảng cách cần thiết) và không thêm bất cứ thứ gì vào khung hình, thì điều đó sẽ tạo ra hiệu ứng làm mờ phông nền. Samsung Galaxy Note 20 Ultra với mức giá 1.300 USD là lựa chọn tốt cho các vlogger khi làm việc tại nhà.