Chờ...

Điện toán đám mây tích hợp AI mang lợi nhuận lớn cho Microsoft, Google

VOH - Lợi nhuận quý III/2023 của cả tập đoàn Alphabet tăng mạnh nhờ nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Theo báo cáo Alphabet (công ty mẹ của Google và hãng phần mềm Microsoft) công bố ngày 24/10, lợi nhuận quý III/2023 của tập đoàn này là 19,7 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào hoạt động quảng cáo, dịch vụ chia sẻ video YouTube và dịch vụ đám mây.

Doanh thu của Alphabet trong quý này đạt mức 76,7 tỷ USD, tăng đáng kể so với con số 69 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, doanh thu quý này của mảng dịch vụ Google Cloud chỉ tăng 22,5% lên 8,41 tỷ USD, mức tăng chậm nhất kể từ quý I/2021. Con số trên cũng thấp hơn mức dự báo 8,62 tỷ USD do giới phân tích thị trường đưa ra.

Điện toán đám mây tích hợp AI mang lợi nhuận lớn cho Microsoft, Google 1
Điện toán đám mây tích hợp AI mang lợi nhuận lớn cho Microsoft, Google - Ảnh: internet 

Tương tự Google, “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft cho biết lợi nhuận của hãng đã tăng trong quý III nhờ phân khúc dịch vụ đám mây Azure tăng trưởng mạnh mẽ.

Hãng cũng báo cáo kết quả kinh doanh vượt mong đợi khi đạt thu nhập ròng 22,3 tỷ USD trong quý III tăng 27% so với cùng kỳ một năm trước.

Trong cuộc chiến nhằm khai thác động lực tăng trưởng tiếp theo cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây, Microsoft tập trung vào các khách hàng kinh doanh cốt lõi đã sử dụng nhiều dịch vụ phần mềm của mình, trong khi Google chuyển sang các công ty khởi nghiệp.

“Nhu cầu về trí thông minh nhân tạo (AI) đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft. Khách hàng lớn của Google cũng có nhu cầu tương tự, song công ty này tiếp xúc nhiều hơn với các khách hàng khởi nghiệp và tăng trưởng cao, vốn đang tích cực hơn với các nỗ lực kiểm soát chi phí”, nhà phân tích Ali Mogharabi của Morningstar cho biết.

Việc sử dụng AI mạnh mẽ đã giúp hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Microsoft tăng 3 điểm phần trăm trong quý tháng 9.

Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết khoảng 40% công ty Fortune 500 đang sử dụng phiên bản thử nghiệm của dịch vụ AI "Copilot", được hỗ trợ bởi công nghệ của OpenAI.

Người tiêu dùng và các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao cách các công ty ứng dụng AI, một công nghệ mà Google, Microsoft cùng với OpenAI được coi là những cái tên đang dẫn đầu xu hướng.

Giới quan sát nhận định lạc quan về sức mạnh hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của Alphabet, nhưng họ cảnh báo sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của công ty này sẽ kéo dài thêm một vài quý.