Chờ...

Microsoft đạt doanh thu kỷ lục 211 tỷ USD, tiếp tục đầu tư vào AI

VOH - Microsoft vừa công bố báo cáo tài chính thường niên năm tài khóa 2023 cho biết mức doanh thu, lợi nhuận và định hướng thành công ty dẫn đầu kỷ nguyên AI hóa toàn cầu.

Báo cáo tài chính thường niên tài khóa 2023 như thường lệ, Giám đốc điều hành Satya Nadella đã viết một bức thư gửi tới các cổ đông của Microsoft, nêu ra những nhận định về thị trường và phương hướng phát triển của công ty, cũng như chia sẻ những chiến lược tương lai.

CEO Nadella cho biết sẽ tiếp tục đặt cược tương lai của Microsoft vào lĩnh vực AI có tính sáng tạo cao, khía cạnh mà ông cảm thấy “về cơ bản sẽ thay đổi năng suất lao động của mọi cá nhân, tổ chức và ngành công nghiệp trên Trái đất”.

Microsoft đạt doanh thu kỷ lục 211 tỷ USD trong năm tài chính 2023
Microsoft đạt doanh thu kỷ lục 211 tỷ USD trong năm tài chính 2023

Để tiếp tục phát triển tiến trình này, Nadella cho biết vẫn tin tưởng vào ba điều: sẽ duy trì vị trí dẫn đầu trong khi đổi mới các danh mục từ trò chơi đến mạng xã hội chuyên nghiệp. Thứ hai, sẽ đầu tư để tăng tốc vị trí dẫn đầu về AI bằng cách đưa công nghệ này vào mọi tầng của dãy công nghệ. Và cuối cùng, sẽ tiếp tục thúc đẩy đòn bẩy hoạt động, điều chỉnh cơ cấu chi phí cho phù hợp với mức tăng trưởng doanh thu.

Ông cũng cho biết đã đạt được kết quả khả quan trong năm tài chính 2023, bao gồm con số doanh thu kỷ lục đạt 211 tỷ USD và thu nhập lợi tức hơn 88 tỷ USD.

Trong thư, Nadella viết:

“Chúng tôi sẽ biến Windows thành một canvas AI mới mạnh mẽ với Copilot, được triển khai như một phần của bản cập nhật Windows 11 vào tháng trước. Nó kết hợp độc đáo bối cảnh và trí thông minh của web, dữ liệu công việc của bạn và những gì bạn đang làm vào lúc này trên PC để cung cấp hỗ trợ tốt hơn, đồng thời luôn đặt quyền riêng tư và bảo mật của bạn lên hàng đầu. Nhìn chung, số lượng thiết bị chạy Windows 11 đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua. Và chúng tôi cũng đang chuyển đổi cách trải nghiệm và quản lý Windows với Azure Virtual Desktop và Windows 365, hai nền tảng lần đầu tiên cùng nhau vượt qua 1 tỷ USD doanh thu hàng năm.”

Về trí tuệ nhân tạo AI Microsoft cho biết “Thế hệ AI tiếp theo này sẽ định hình lại mọi danh mục phần mềm cũng như cách thức phát triển doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp của chúng ta. 48 năm sau khi thành lập, Microsoft vẫn là một trong những công ty quan trọng nhất hành tinh vì hết lần này đến lần khác- từ PC/Server, tới Web/Internet, đến Cloud/Mobile - chúng ta đều đã thích nghi tốt với những xu hướng thay đổi mô hình công nghệ mang tính vĩ mô. Bây giờ, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa đó một lần nữa, với mục tiêu không gì khác là trở thành công ty dẫn đầu kỷ nguyên AI hóa toàn cầu.”

Trong bức thư của mình, Nadella đưa ra một số ví dụ về cách các sản phẩm AI của Microsoft đã giúp ích như thế nào cho những tổ chức, doanh nghiệp và thậm chí cá nhân trên toàn thế giới. Vị CEO trích dẫn việc nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz đang thử nghiệm việc sử dụng ChatGPT, được cung cấp bởi Azure OpenAI Service để cải thiện trải nghiệm trợ lý ảo trong trên xe hơi.

Xem thêm:
Hướng dẫn cách sử dụng ChatGPT tại Việt Nam trên điện thoại và máy tính
Bật mí 10 cách kiếm tiền từ ChatGPT hiệu quả với vốn 0 đồng

CEO Microsooft
Giám đốc điều hành Satya Nadella - Ảnh: Microsoft

Ông bày tỏ tin tưởng khả năng tiếp cận cơ hội và tăng trưởng kinh tế sẽ đến với mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng và quốc gia. Và phải đảm bảo mọi người đều có quyền truy cập vào công nghệ, dữ liệu và kỹ năng mà họ cần để được hưởng lợi.

Để đạt được điều này, Microsoft tập trung vào việc đưa công nghệ đến tay người dùng các tổ chức,  doanh nghiệp để giúp họ chuyển đổi kỹ thuật số, giúp giải quyết một số thách thức lớn nhất của xã hội. Ông cho biết gần 325.000 tổ chức phi lợi nhuận đã sử dụng đám mây của Microsoft. Và để giúp họ khai thác tiềm năng của AI, Microsoft đang xây dựng các khả năng AI mới để gây quỹ, tiếp thị và phân phối chương trình.

Về trách nhiệm của mình đối với công nghệ mới, ông kêu gọi mọi người cần có thể tin tưởng vào công nghệ họ sử dụng và các công ty đằng sau chúng. Đối với  Microsoft việc tạo dựng niềm tin bao gồm việc sử dụng AI có trách nhiệm, bảo vệ quyền riêng tư cũng như nâng cao an toàn kỹ thuật số và an ninh mạng. 

“Cam kết của chúng tôi về AI có trách nhiệm không phải là mới. Kể từ năm 2017, chúng tôi đã nỗ lực phát triển phương pháp thực hành AI có trách nhiệm của mình, nhận thức rằng niềm tin không bao giờ được trao đi mà có được thông qua hành động.” Ông Nadella viết trong thư.

Bức thư của Nadella cũng đề cập đến các sản phẩm và dịch vụ mới mà Microsoft đã giới thiệu trong năm qua. Ông cũng nhắc đến thỏa thuận mua lại Activision Blizzard gần đây của Microsoft với giá trị kỷ lục 69 tỷ USD. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của công ty. Tuy nhiên, Nadella đã không đề cập đến trong báo cáo thường niên của mình về quyết định sa thải 10.000 nhân viên của Microsoft vào tháng 1/2023.

Theo The Information, Microsoft có thể sắp tiết lộ kế hoạch sản xuất bộ xử lý AI của riêng mình trong khuôn khổ hội nghị nhà phát triển Ignite 2023 diễn ra tháng 11 tới đây. Thông tin chi tiết về con chip AI này hiện chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng tên mã dự kiến sẽ là Athena, và được thiết kế đặc biệt cho máy chủ trung tâm dữ liệu hiệu suất cao.