Doanh số MacBook sụt giảm, Apple cho ngừng sản xuất chip M2

(VOH) - Apple đang phải chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh doanh số của MacBook, buộc Apple phải cho tạm ngừng việc sản xuất chip M2 được sử dụng cho các sản phẩm MacBook mới nhất.

Đây là lần đầu tiên Apple cho ngừng sản xuất chip cho MacBook thế hệ hiện tại.

Trong cuộc họp về doanh thu quý 1/2023 của Apple, CEO Tim Cook thừa nhận rằng Apple đang phải đối mặt với những thách thức trên thị trường PC. 

Chịp M2 MacBook
Chip M2 được dùng cho nhiều dòng MacBook

Doanh thu của Apple đã giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1/2023, Apple phải vật lộn với các vấn đề về nguồn cung iPhone và chứng kiến sự sụt giảm của dòng Mac và thiết bị đeo.

Đối mặt với doanh số bán máy Mac giảm mạnh trong bối cảnh thị trường PC sụt giảm nghiêm trọng, Apple đã buộc phải ngừng hoàn toàn việc sản xuất bộ vi xử lý dòng M2 được thiết kế riêng để cung cấp năng lượng cho các mẫu MacBook Pro, Mac mini cũng như MacBook Air. 

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, việc ngừng sản xuất chip M2 kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay, sau đó việc sản xuất được khởi động lại nhưng số lượng chỉ còn bằng một nửa so với năm trước.

Nền kinh tế toàn cầu hiện nay đang chịu ảnh hưởng rất mạnh bởi cái “hậu” của dịch bệnh đứng trước viễn cảnh về một cơn suy thoái kinh tế, ngành công nghệ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhu cầu sắm đồ công nghệ mới của người dùng cũng vì thế mà giảm mạnh, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp.

Giám đốc điều hành của Apple đã đề cập rằng thị trường PC đang ở trong một “tình huống rất khó khăn” . Doanh thu của Apple từ mảng kinh doanh MacBook trong quí 1/2023 đạt 7.7 tỷ USD (khoảng 18.1 nghìn tỷ đồng Việt Nam) đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm nhu cầu có thể buộc Apple suy nghĩ lại về các kế hoạch dành cho MacBook trong năm nay, đặc biệt là các mẫu MacBook Air OLED được cho là sẽ do Samsung cung cấp màn hình. 

Chip M2
Hình ảnh con chip Apple M2 được gắn trên các sản phẩm Mac - Ảnh: Wccftech

Trang The Elec dự đoán iPad màn hình OLED sẽ ra mắt thị trường năm 2024 trong khi MacBook sẽ có mặt vào năm 2025.

Nếu Apple quyết định không ra mắt hoàn toàn MacBook Air trang bị màn OLED hoặc cho sản xuất với số lượng ít hơn, thì Samsung cũng sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn.

Từ năm ngoái, BOE Technology đã trở thành nhà cung cấp màn hình OLED cho iPhone 13, bên cạnh Samsung và LG. Đây cũng là lần đầu nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc cung cấp tấm nền OLED cho iPhone mới. Trước đây, công ty chỉ sản xuất màn hình OLED cho iPhone đã qua sửa chữa và tân trang.

BOE Technology đang xây dựng dây chuyền sản xuất tấm nền màn hình OLED Gen 8.6 tại nhà máy B16 ở Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Công việc dự kiến hoàn tất đầu năm 2024 sẽ giúp công ty cạnh tranh với Samsung và LG trong việc cung cấp tấm nền OLED trên iPad và MacBook tương lai. Cuộc cạnh tranh giữa BOE Technology và 2 “ông lớn” Samsung và LG ngày càng gay gắt.