EU: Meta bị phạt kỷ lục 1,3 tỷ đô la do vi phạm liên quan tới dữ liệu người dùng

VOH - Meta vừa bị các cơ quan quản lý châu Âu phạt mức kỷ lục 1,2 tỷ euro (tương đương 1,3 tỷ USD) vì chuyển dữ liệu của người dùng Facebook tại EU sang các máy chủ ở Hoa Kỳ.

Ngày 22/5, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Châu Âu công bố về khoản tiền phạt 1,2 tỷ euro đối với Meta - công ty mẹ của Facebook, đồng thời cho biết, điều này dựa trên một cuộc điều tra về Facebook của Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland, cơ quan quản lý quyền riêng tư giám sát hoạt động của Meta ở châu Âu.

Đây là khoản tiền phạt lớn nhất từng được áp dụng theo luật bảo mật dữ liệu của Châu Âu, được gọi là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

meta
Trụ sở Meta - châu Âu tại Dublin, Ireland - Ảnh: Getty

Xem thêm: Meta xác nhận Instagram gặp sự cố kỹ thuật trên diện rộng

Andrea Jelinek, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Châu Âu cho biết, vi phạm của Meta là “rất nghiêm trọng vì liên quan đến việc chuyển giao có hệ thống, lặp đi lặp lại và liên tục”.

“Facebook có hàng triệu người dùng ở châu Âu nên khối lượng dữ liệu cá nhân được truyền đi rất lớn. Khoản tiền phạt chưa từng có là một tín hiệu mạnh mẽ cho các tổ chức khác và khẳng định các hành vi vi phạm nghiêm trọng sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng” - cô nói thêm.

Meta - công ty sở hữu Facebook và WhatsApp, Instagram cho biết, họ sẽ kháng cáo phán quyết trên, bao gồm cả tiền phạt. Công ty cho rằng, sẽ không có sự gián đoạn ngay lập tức đối với Facebook ở Châu Âu.

Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta và Jennifer Newstead - Giám đốc pháp lý của công ty cho biết: “Khả năng truyền dữ liệu xuyên biên giới là nền tảng cho hoạt động Internet mở toàn cầu. Hàng nghìn doanh nghiệp và tổ chức khác dựa vào khả năng truyền dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ để vận hành và cung cấp các dịch vụ mà mọi người sử dụng hàng ngày”.