Google, Meta, Amazon thuê lao động nước ngoài để trả lương thấp sau khi sa thải hàng loạt

VOH - Theo một báo cáo, một số công ty lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ bao gồm Google, Meta, Amazon, Microsoft và Salesforce đã thuê lao động nước ngoài chỉ vài tuần sau khi sa thải hàng loạt.

Theo nhà báo điều tra Lee Fang, Google, đã sa thải khoảng 12.000 nhân viên vào đầu năm nay, đã nộp đơn xin những người lao động nước ngoài được trả lương thấp đến Hoa Kỳ và đảm nhận các vai trò công nghệ chuyên môn cao trong công ty.

Công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu của Alphabet đã gửi đơn đăng ký cho hàng chục công nhân nước ngoài đang tìm cách đảm nhận các vai trò bao gồm kỹ sư phần mềm, chuyên gia tư vấn phân tích, nhà nghiên cứu trải nghiệm người dùng và những người khác, Fang đã viết trong bản tin Substack của mình vào thứ Ba (16/5).

Fang đưa tin, những công nhân mới được tuyển dụng từ nước ngoài sẽ bắt đầu làm việc tại công ty ngay sau ngày 17/8. Ngoài ra, các công ty khác bao gồm Meta, Amazon, Zoom, Salesforce, Microsoft và Palantir cũng đã nộp đơn xin thêm H-1B.

Google, Meta, Amazon thuê lao động nước ngoài được trả lương thấp sau khi sa thải hàng loạt 1
Big Tech thuê lao động nước ngoái sau khi sa thải hàng loạt. 

Visa H-1B, được sử dụng bởi các kỹ sư phần mềm và những người khác trong ngành công nghệ, việc này trở thành cuộc tranh luận về nhập cư vì chúng được sử dụng để hạ thấp công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân hợp pháp. Visa này sẽ được cấp trong ba năm và có thể được gia hạn thêm ba năm nữa.

Fang đã trích dẫn một nghiên cứu năm 2017 của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia cho thấy “tiền lương cho các nhà khoa học máy tính Hoa Kỳ sẽ cao hơn từ 2,6% đến 5,1%” trong khi “việc làm trong lĩnh vực khoa học máy tính cho công nhân Hoa Kỳ sẽ cao hơn từ 6,1% đến 10,8%”. vào năm 2001 “trong trường hợp không có người nhập cư".

Số lượng đơn xin visa được sử dụng trong ngành công nghệ tăng vọt trong năm thứ hai liên tiếp, làm dấy lên “những lo ngại nghiêm trọng” rằng một số người đang thao túng hệ thống để đạt được lợi thế không công bằng, các nhà chức trách cho biết vào tháng trước.

Theo Fang, các công ty công nghệ đã thuê những người vận động hành lang để gây áp lực với các nhà lập pháp và chính quyền Biden để mở rộng số lượng visa H-1B được cấp. Hiện có 780.884 đơn xin visa H-1B được đăng ký trong năm nay, tăng 61% so với 483.927 vào năm ngoái, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ cho biết trong một thông điệp gửi tới “các bên liên quan”.

Số lượng đơn đăng ký năm ngoái đã tăng 57% so với 308.613 đơn đăng ký của năm trước. Mỗi năm, có tới 85.000 người được chọn để cấp thị thực H-1B.

Trang web Layoffs.fyi , nơi luôn thống kê tổng số công nhân bị mất việc làm trong năm nay, đã báo cáo hơn 168.000 công nhân kỹ thuật bị sa thải.