Google tự tin sẽ lại giành chiến thắng trong lĩnh vực AI

VOH - Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết có 25 sản phẩm và tính năng hiện đang được cung cấp bởi PaLM 2, tự tin sẽ chiếm ưu thế trong công cuộc chạy đua vũ trang AI.

Google đã đưa công nghệ vào ngóc ngách để cạnh tranh với Microsoft. Microsoft có Office 365, với hàng trăm triệu người dùng trả phí dựa vào phần mềm xử lý văn bản, email, bảng tính, cộng tác và thuyết trình của công ty. Có tất cả các máy tính Windows vẫn còn đó, cùng với mảng kinh doanh đám mây Azure khổng lồ của nó.

Công ty đang điên cuồng truyền các khả năng AI mới vào danh mục sản phẩm này. Các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như Meta, Amazon và Apple cũng có thể có một số sản phẩm này, nhưng thiếu sự dẫn đầu về AI. Hoặc họ đang tập trung ở nơi khác. Điều này bổ sung thêm một lăng kính mới cho thỏa thuận của OpenAI với Microsoft.

OpenAI có thể có mô hình AI tốt nhất hiện nay nhưng nếu không có Microsoft thì nó không có các sản phẩm để biến công nghệ này thành hiện thực theo nhiều cách hữu ích. Tóm lại, OpenAI có thể cần Microsoft nhiều hơn Microsoft cần OpenAI.

Quay trở lại với Google, mối đe dọa hiện hữu do sự kết hợp mạnh mẽ này gây ra đã buộc Google phải chuyển từ sử dụng AI trong nội bộ sang tích cực đưa các tính năng AI tổng quát vào tất cả các sản phẩm chính của mình.

Google tự tin sẽ lại giành chiến thắng trong lĩnh vực AI 1
Google đang từng bước tìm được con đường chiến thắng trong cuộc đua vũ trang AI. 

Tốc độ mà công ty đã đạt được điều này đã được thể hiện trong I/O vào thứ Tư vừa qua. Người trong cuộc tình cờ gặp một giám đốc sản phẩm cấp cao của Google tại hội nghị, người vừa mới xem bản trình bày của nhà phát triển.

Về lý thuyết, người này nên biết điều gì đang xảy ra với các dịch vụ AI mới nhất của Google, nhưng trên thực tế người này đã biết về một số khả năng mới mà họ dự định thêm vào các sản phẩm mà mình giám sát. Đây là tốc độ mà công ty đang di chuyển ngay bây giờ.

Vị trí dẫn đầu của Google không phải là một kết luận chắc chắn, như một bản báo cáo của kỹ sư đã nhấn mạnh gần đây, Google phải đối mặt với mối đe dọa từ các mô hình AI nguồn mở mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập và hoặc điều chỉnh.

Nhưng Google biết rằng họ có thể xây dựng công nghệ AI khác, sẽ áp dụng được vào các sản phẩm đã được hàng tỷ người sử dụng. Google cho biết họ hiện có 6 sản phẩm được sử dụng bởi ít nhất 2 tỷ người và 15 sản phẩm được sử dụng bởi nửa tỷ người mỗi sản phẩm.

Google đã thể hiện phản ứng của mình trước mối đe dọa của OpenAI bằng cách trình diễn các tính năng AI tổng quát trên nhiều sản phẩm cốt lõi này, từ Android đến Workspace.

Trong bài phát biểu quan trọng, Google đã ngầm nhấn mạnh một lợi thế quan trọng khác của mình ngay bây giờ: đó là cơ sở hạ tầng. Công ty đã thông báo rằng Character.ai, một công ty khởi nghiệp xây dựng các chatbot giống con người, sẽ hợp tác sử dụng bộ xử lý TPU có giá trị của Google để phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Sự phụ thuộc của các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo vào điện toán đám mây sẽ cho phép các công ty công nghệ lớn tích cực thúc đẩy đầu tư và các thỏa thuận kéo dài nhiều năm vào các doanh nghiệp mới nổi mà nếu không sẽ được coi là đối thủ cạnh tranh.

Google có tụt lại phía sau OpenAI không? Có thể, nhưng với hàng tỷ người tương tác với mô hình PaLM 2 – và cuối cùng là Gemini – Google sẽ có thể phát triển nhanh chóng bằng cách thu thập một lượng lớn phản hồi từ cách mọi người tương tác với công nghệ này và tiếp tục đưa nó vào nhiều loại sản phẩm của mình.

Đó là dữ liệu sẽ được sử dụng để đào tạo các lần lặp lại trong tương lai, tạo ra hiệu ứng mạng giúp đẩy Google tiến xa hơn.