CEO Google sẽ làm cho nghề luật trở nên tốt hơn chứ không phải loại bỏ luật sư

VOH - Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết ông nghĩ trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho nghề luật trở nên tốt hơn và ông "sẵn sàng đánh cược" rằng sẽ có nhiều luật sư hơn trong tương lai.

Pichai cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Verge rằng mặc dù AI có thể gây ra một số hậu quả ngoài ý muốn đối với nghề nghiệp, nhưng ông nghĩ rằng sẽ có nhiều người trở thành luật sư hơn "bởi vì những lý do cơ bản khiến luật pháp tồn tại và hệ thống pháp luật tồn tại sẽ không biến mất, bởi vì đó là vấn đề của nhân loại”.

Hai mươi năm trước, mọi người đã dự đoán rằng công nghệ sẽ xóa sổ toàn bộ các loại công việc nhưng "điều đó vẫn chưa phát huy hết tác dụng", Pichai nói.

Pichai chia sẻ: “Tôi thực sự nghĩ rằng sẽ có những sự gián đoạn lớn trong thị trường lao động xã hội. Các chính phủ cần phải có sự điều chỉnh. Kỹ năng sẽ rất quan trọng. Nhưng tôi nghĩ chúng ta cũng không nên đánh giá thấp mặt lợi ích của một số điều này”.

CEO Google sẽ làm cho nghề luật trở nên tốt hơn chứ không phải loại bỏ luật sư 1
CEO Google cho rằng AI sẽ khiến tương lai có nhiều luật sự hơn. 

Các công việc dịch vụ pháp lý, chẳng hạn như trợ lý luật sư và trợ lý pháp lý, nằm trong số những vai trò hàng đầu mà AI có khả năng thay thế. Một chuyên gia nói với Insider rằng ngành pháp lý có một số vai trò nhỏ và những công việc đó đã trải qua quá trình tự động hóa AI trước khi các công cụ AI tổng quát phổ biến như ChatGPT nổi lên. 

Anu Madgavkar, một đối tác tại Viện Toàn cầu McKinsey, nói với Insider: “Dữ liệu thực sự khá có cấu trúc, rất định hướng theo ngôn ngữ và do đó khá phù hợp với trí tuệ nhân tạo”.

Tuy nhiên, Madgavkar cho biết AI sẽ không thể tự động hóa hoàn toàn các công việc hợp pháp, vì vẫn cần có sự đánh giá của con người để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nhà tuyển dụng. T

hay vào đó, Madgavkar khẳng định đó là một "sự tăng năng suất". Trong một cuộc phỏng vấn trên "60 Minutes" vào tháng 4, Pichai đã gọi AI là "công nghệ sâu sắc nhất mà nhân loại đang nghiên cứu. Sâu sắc hơn cả lửa, điện hay bất cứ thứ gì chúng ta đã làm trong quá khứ”.

Google đã phát hành chatbot AI của riêng mình, Bard, vào tháng 3 và tiết lộ công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI mới tại hội nghị Google I/O tuần vừa qua.