Gần 67.000 thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2016 tại TPHCM

(VOH) - Năm nay, TPHCM tổ chức thi cho gần 67.000 thí sinh tại 5 cụm thi với 67 điểm thi, bao gồm cả điểm thi do trường ĐH Sài Gòn tổ chức cho thí sinh ở tỉnh Long An.

ĐHQG TPHCM chủ trì 3/4 cụm thi, gồm: Trường ĐH Bách Khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, chiếm số lượng thí sinh rất lớn.

Cụm thi còn lại do Trường ĐH Sư Phạm TPHCM chủ trì với hơn 18.000 thí sinh. Ngoài ra còn có cụm thi do trường ĐH Sài Gòn tổ chức cho hơn 2.000 thí sinh tỉnh Long An về dự thi.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 tới, phóng viên Đài TNND TPHCM - VOH đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM, Phó Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại TPHCM.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa. Ảnh: TNO

*VOH: Thưa ông, ở kỳ thi THPT QG sắp tới, ĐHQG TPHCM được giao nhiệm vụ chủ trì 3/4  cụm thi tại TPHCM. Hiện nay, các khâu chuẩn bị cho công tác tổ chức thi như thế nào?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Không riêng ĐH Quốc gia TPHCM, các ĐH vùng như: ĐH Thái Nguyên, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế năm nay cũng phụ trách rất nhiều cụm thi. Ngay cả Trường ĐH Cần Thơ cũng chủ trì đến 3 cụm thi. Ở góc độ kinh nghiệm, các trường đại học lớn có nhiều kinh nghiệm tổ chức thi các năm qua nên năm nay dù mở rộng thêm số lượng cụm thi đến 70 cụm thi, các trường vẫn đảm trách tốt các khâu tổ chức thi. Hiện nay, ĐHQG TPHCM phụ trách 3 trong số 4 cụm thi của TP, bên cạnh đó còn phụ trách 1 cụm thi ở Bình Dương, chúng tôi đã chỉ đạo, triển khai các công tác chuẩn bị tổ chức thi, xử lý dữ liệu trước khi thi để đảm bảo cho kỳ thi chính xác an toàn hơn, kể cả lên phương án kỹ thuật cho xét tuyển.

*VOH: Dự kiến công tác chấm thi năm nay sẽ ra sao, thưa ông?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay, phần lớn các trường ĐH hiện phải đi coi thi tại những địa phương không phải địa bàn tọa lạc của mình. Tùy điều kiện, hội đồng thi của trường đó có thể chủ động chấm thi ở ngay tại địa phương hoặc mang bài về địa điểm toạ lạc của trường đó để chấm. Tuy nhiên, nếu nhiều trường cùng chuyển bài về TPHCM chấm thì số lượng bài tập trung chấm tại đây sẽ rất lớn. Chỉ tính riêng năm nay, số lượng thí sinh tại 4 cụm thi của TPHCM là khoảng 60.000 em. Nếu khoảng 10 trường ĐH của TPHCM phụ trách các cụm thi địa phương cũng chuyển bài về TPHCM chấm thì lượng bài sẽ vượt năm 2015 rất nhiều.

*VOH: Về đội ngũ cán bộ coi thi, hiện các trường có đủ để bố trí cho các cụm thi hay không?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo quy định 25 thí sinh phải có 1 cán bộ coi thi. Trên cơ sở đó, các trường thành viên phụ trách cụm thi đã bảo đảm đủ số lượng cán bộ coi thi thứ nhất. Các trường này cũng huy động lực lượng coi thi từ những trường không tham gia tổ chức cụm thi. Theo tính toán sơ bộ, đến nay các cụm này đã đảm bảo được từ 85-90% số lượng cán bộ coi thi. Tuy nhiên, một số điểm thi có thể thiếu cán bộ coi thi thứ nhất, là cán bộ cơ hữu của trường ĐH, khả năng sẽ chọn cả học viên cao học và nghiên cứu sinh tham gia.  

*VOH: So với năm 2015, với những thay đổi trong việc tổ chức thi THPT QG, theo ông kỳ thi THPT QG có những gì cần lưu ý các cụm thi trong công tác tổ chức thi?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay, khó khăn trong khâu tổ chức thi tập trung chủ yếu ở nhân lực. Hiện cơ sở vật chất ở các trường phổ thông đã được cải thiện khá tốt. Tuy nhiên, về đội ngũ coi thi, chúng ta nên nhớ năm 2015, cả nước chỉ có 38 cụm thi do trường ĐH chủ trì. Trong khi con số này năm nay tăng gần gấp đôi. Trong đó, có nhiều trường ĐH mới tham gia tổ chức thi lần đầu. Quy chế thi THPT quốc gia lại khác khá nhiều so với quy chế thi tuyển sinh ĐH-CĐ, các trường này cần chú ý các khâu từ sắp xếp phòng thi cho đến coi thi, chấm thi…

Đơn cử, tỷ lệ dự thi của thí sinh tại kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ trước đây thường từ 70-80%. Các trường thường sắp xếp thí sinh trong các phòng thi dôi ra để dự phòng những thí sinh vắng. Tuy nhiên trong kỳ thi THPT quốc gia, tỷ lệ thí sinh đến dự thi rất cao, thậm chí 100%. Do vậy, việc xếp chỗ dự phòng cho thí sinh vắng là không được tính đến để đảm bảo đúng số lượng, khoảng cách thí sinh đúng quy chế.

*VOH: Cám ơn ông!