“Giáo dục” là điều quan trọng để giúp trẻ tránh bị lạm dụng tình dục

(VOH) - Các thông tin: “Phạt tù 9 năm kẻ đồi bại làm cháu họ 14 tuổi mang bầu”, “Bé gái 7 tuổi nhiều lần bị dượng giở trò đồi bại”, “15 năm tù cho thầy giáo giở trò đồi bại với học trò”… hay gần đây nhất là vụ tòa án Mỹ xét xử một diễn viên hài Việt Nam vì các tội danh liên quan đến trẻ em khiến các bậc phụ huynh giật mình. Làm sao để bảo vệ con mình? Lời khuyên của hầu hết các chuyên gia trong việc phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em vẫn là “giáo dục” trẻ.

Lời khuyên của chuyên gia Save The Children đối với các bậc cha mẹ để bảo vệ con em khỏi lạm dụng tình dục

Giáo dục trẻ ra sao, nói với trẻ về vấn đề này như thế nào là việc không hề đơn giản, tuy nhiên trong thời buổi của công nghệ, cha mẹ không khó để tìm cho mình một phương pháp phù hợp để dạy trẻ ngay từ khi còn bé.

“Stop It Now!” – tổ chức chuyên cung cấp, hỗ trợ thông tin và các nguồn lực để bảo vệ trẻ em khỏi lạm dụng tình dục - được thành lập bởi một nạn nhân của lạm dụng tình dục trẻ em tại Anh đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích về cách dạy trẻ tránh lạm dụng như sau.

1. Hãy sử dụng những ví dụ cụ thể

Khi nói chuyện với trẻ về lạm dụng tình dục, các bậc cha mẹ hãy sử dụng ví dụ và tình huống thực tế rõ ràng.

Ví dụ: "Nếu con đang ở nhà một người bạn và anh trai của bạn con rủ chơi một trò chơi khiến con cảm thấy lạ hoặc khó chịu hoặc liên quan đến một cái gì đó như chạm vào con hoặc cởi quần áo của con thì con sẽ…" hay "Đôi khi người thân, như ông bà hay chú bác hoặc anh em họ chạm vào trẻ con theo cách không bình thường. Nếu con thấy điều đó xảy ra, hãy nói với mẹ hoặc bố để bố mẹ … nhé!”.

2. Thể hiện yêu thương không chỉ bằng hành động “ôm”, “hôn”

Trẻ có thể thể hiện tình cảm mà không cần sử dụng hành động ôm hôn (Ảnh minh họa: montessoritraining)

Đôi khi chúng ta vô tình cổ vũ trẻ em thể hiện tình cảm bằng cách ôm, hôn người khác ngay cả khi chúng không muốn. Hãy giúp trẻ thiết lập các “ranh giới” trong giao tiếp và thay thế hành động ôm hôn bằng các hành động khác – cũng thể hiện sự tôn trọng và yêu quý các thành viên trong gia đình. Chẳng hạn như bắt tay, hành động “yeah!” – đập tay của mình vào tay người khác khi vui vẻ, hào hứng hoặc chào hỏi khi gặp hoặc tạm biệt.

3. Giải thích về các “thủ thuật” của người không tốt

Hãy nói với trẻ về “thủ thuật” của những người xấu khi muốn lạm dụng tình dục trẻ em. Chẳng hạn họ “hối lộ” bằng cách tặng quà, tặng kẹo cho trẻ hoặc hứa hẹn tặng trẻ một món quà mà trẻ yêu thích… Hoặc họ sẽ đe dọa làm đau trẻ nếu trẻ nói ra “bí mật” hoặc nếu trẻ nói với bất cứ ai họ sẽ làm tổn thương gia đình hoặc thú cưng của trẻ…

Hãy giải thích những thủ thuật này của người xấu cho trẻ và trấn an rằng: “Bố mẹ có thể xử lý tình hình” hay "Cha mẹ, dì… sẽ luôn giữ cho con an toàn và luôn luôn tin yêu con" hay "Nếu ai đó chạm vào con theo một cách không tốt thì không bao giờ là lỗi của con" hay "Họ chỉ nói như vậy để đánh lừa con đó".

4. Hãy dạy trẻ về những người trẻ có thể tâm sự

Trẻ cần biết rằng có những người lớn mà chúng có thể tâm sự. Đôi khi trẻ em sợ rằng chúng có thể sẽ "gặp rắc rối" nếu nói với cha mẹ về những gì xảy ra. Hãy giúp trẻ nhận ra rằng có những người lớn khác có thể giúp đỡ trẻ nếu chúng không muốn nói chuyện với mẹ hoặc bố chẳng hạn như cô giáo hoặc các số điện thoại hỗ trợ đáng tin cậy như Cục trẻ em 18001567, Trung tâm CTXH Trẻ em TPHCM 1900545559…

Hãy dạy con về người mà con có thể tin tưởng để chia sẻ (Ảnh: additudemag)

5. Dạy trẻ về những điều… không được làm với người khác

Hơn 30% các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em, nạn nhân bị lạm dụng bởi một “đứa trẻ khác” - dưới 18 tuổi, lứa tuổi mà đôi khi chúng không lường hết hậu quả của các hành động này.

Hầu hết các bậc cha mẹ nói chuyện với con cái về việc “làm thế nào để giữ cho mình an toàn khi tiếp xúc với những người khác” nhưng lại quên dạy trẻ về “những hành vi trẻ không được làm với người khác”.

Dạy cho trẻ điều này là việc quan trọng không kém trong việc phòng tránh lạm dụng tình dục. Vì vậy, cha mẹ cần nói với con những điều không được làm như đánh và làm tổn thương người khác, hay hoàn toàn không tốt khi con sử dụng vũ lực để chạm vào người khác và khiến người ta khó chịu"…

6. Dạy trẻ về… luật

Những trẻ em tuổi dậy thì cần thông tin không chỉ về lạm dụng tình dục trẻ em mà còn về các điều luật của xã hội. Chính vì vậy, để tránh cho con em mình rơi vào các tình huống vi phạm pháp luật, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ.

Chẳng hạn, "Mẹ biết con và bạn gái của mình yêu nhau nhưng con 19 tuổi và bạn gái mới 15 tuổi. Nếu hai đứa quan hệ tình dục với nhau là bất hợp pháp. Nếu bạn con có thai hoặc cha mẹ của bạn gái con kiện con có thể phải đi tù vì tội dâm ô với trẻ em. Con không hề muốn điều đó phải không? Điều quan trọng là cả hai đưa phải đợi nhau cho đến khi trưởng thành”.

Lạm dụng tình dục trẻ em là tội ác vượt qua mọi ranh giới về xã hội, tôn giáo và kinh tế. Nạn nhân có thể người giàu hoặc nghèo, có thể là trẻ khỏe mạnh hay thậm chí là trẻ khuyết tật. Và một sự thật đáng báo động là, hầu hết nạn nhân biết thủ phạm là ai và chỉ 1 trong 10 trẻ bị lạm dụng tình dục tiết lộ điều này với người lớn. Tuy nhiên, đây là một thực tế toàn cầu, và điều mà các bậc cha mẹ cần giúp trẻ không chỉ là dành nhiều thời gian, quan tâm chăm sóc trẻ, mà quan trọng nhất là trang bị cho trẻ đủ kiến thức để bảo vệ mình khỏi các hành vi lạm dụng.