Hàng loạt fanpage các trường ĐH tại TPHCM bị đổi tên thành ‘Đào Xuân Trường’: Hiện tượng lạ!

(VOH) - Hàng loạt fanpage trường ĐH tại TPHCM gặp sự cố, bị đổi thành nhiều tên riêng khác nhau. Trong đó, nhiều trang bị đổi thành ‘Đào Xuân Trường’.

Từ tối ngày 7/10 cho tới rạng sáng nay, hàng loạt các fanpage của nhiều trường đại học tại Việt Nam bất ngờ bị đổi tên thành "Đào Xuân Trường". Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số các fanpage bị đổi tên là những trang tâm sự (Confessions) của các trường đại học, thậm chí còn có nhiều trang Facebook chính thức của trường cũng gặp tình cảnh tương tự.

Hàng loạt fanpage các trường ĐH tại TPHCM đồng loạt bị đổi tên thành ‘Đào Xuân Trường’ 1

Hàng loạt fanpage confession các trường đại học bị đổi tên thành Đào Xuân Trường - Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, từ khoảng 16 giờ ngày 7/10, một số người dùng nhận được thông báo các trang confessions của trường bị đổi tên thành Đào Xuân Trường. Những fanpage lớn bị đổi tên gồm UIT Confessions của trường Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM, NTTU Confessions của Đại học Nguyễn Tất Thành, UFM Confessions của Đại học Tài chính- Marketing.

Cái tên được gây chú ý nhất trong lần tấn công các fanpage này là "Đào Xuân Trường". Trong đó, trang confession nổi tiếng của Trường ĐH Kinh tế TPHCM với hơn 100.000 lượt theo dõi đã bị đổi thành tên "Đào Xuân Trường".

Bên cạnh đó, nhiều trang Facebook chính thức của khoa, trường đại học cũng gặp tình trạng tương tự. Các trang Tuổi trẻ UIT, Hutech- Khoa Công nghệ thông tin, University of Economics Ho Chi Minh city-UEH, Cẩm nang Làng đại học cũng bị đổi tên.

Trước đó, nhiều fanpage confession sinh viên một số khoa, ngành của Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng bị đổi tên thành "Nguyễn Phan Minh Khang" và "Nguyễn Trần Anh Khoa". Nhiều fanpage vệ tinh, fanpage confession do sinh viên quản lý và fanpage của ký túc xá trường này cũng đồng loạt thay đổi tên.

Trước sự cố trên, trên fanpage Sinh viên khoa Môi trường và bảo hộ lao động Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có thông báo khẩn về việc fanpage bị đổi tên trong hôm qua. Thông báo cho biết trang đang gặp sự cố, cụ thể là bị đổi tên thành ‘Nguyễn Phan Minh Khang’.

‘Tập thể đội ngũ quản lý trang đang liên hệ các bên để giải quyết tình trạng này. Chính vì lẽ đó mong các bạn hãy bình tĩnh và tiếp tục đồng hành cùng fanpage để vượt qua khó khăn này… Xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến các bạn vì sự cố ngoài ý muốn này”, thông báo khẩn viết.

Tình hình chung, dù các fanpage bị đổi tên nhưng đội ngũ admin vẫn chưa mất quyền truy cập vào trang và đang cố gắng tìm cách khắc phục sự cố. "Page đang có dấu hiệu bị tin tặc tấn công. Mọi người cẩn thận bị kẻ xấu lợi dụng", quản trị viên của UEH Confessions - Trường ĐH Kinh tế TPHCM đưa ra thông báo.

“Cách đây nhiều năm, Facebook từng bị lỗi người dùng gửi kháng nghị đổi tên trang mà không cần là quản trị viên. Tuy nhiên, việc nhiều trang đồng loạt bị thay cùng một tên là hiện tượng lạ”, ông Mai Thanh Phú, người có tiếng trong cộng đồng digital marketing và các dịch vụ Facebook trả lời Zing.

Ông Phú cho biết việc đổi tên một trang Facebook hiện tại rất khó khăn, ngay cả là quản trị viên cũng chưa chắc thực hiện được.

Trước đó vào tối 4/10, hàng loạt dịch vụ của Facebook, bao gồm nền tảng chính, Instagram, WhatsApp và Messenger đều không thể truy cập. Khi vào bằng máy tính, trình duyệt hiện lỗi "This site can't be reached", trong khi vào bằng ứng dụng di động sẽ không thể cập nhật nội dung mới.