Hoa Kỳ và Bộ Công Thương Việt Nam khởi động dự án năng lượng sạch trị giá 36 triệu đô la

(VOH) - Đây là dự án được Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris công bố lần đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 8/2021.

Ngày 3/6, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cùng Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam Ann Marie Yastishock khởi động một dự án năng lượng sạch trị giá 36 triệu đô la do USAID tài trợ. Đây là dự án được Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris công bố lần đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 8/2021.

Hoa Kỳ và Bộ Công Thương Việt Nam khởi động dự án năng lượng sạch trị giá 36 triệu đô la 1
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị

Dự án với tên gọi “Chương trình Năng lượng Phát thải thấp Việt Nam II” (V-LEEP II) sẽ phát huy thành công của dự án V-LEEP I được thực hiện trong giai đoạn 2015-2020. Trong khuôn khổ dự án V-LEEP I, USAID đã phối hợp và hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng Quy hoạch Điện VIII và thiết kế chương trình thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA). Đây là cơ chế cho phép các doanh nghiệp tại Việt Nam mua điện trực tiếp từ các công ty tư nhân sản xuất điện sử dụng năng lượng tái tạo thay vì thông qua các công ty điện lực trong nước. V-LEEP I cũng phối hợp với khu vực tư nhân huy động thành công hơn 311 triệu đô la để phát triển các dự án điện gió và điện mặt trời với tổng công suất 300 MW.

Phát huy những kết quả đó, dự án V-LEEP II sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương để đẩy mạnh triển khai năng lượng sạch thông qua huy động đầu tư tư nhân, hỗ trợ thiết kế dự án cho các nhà phát triển dự án năng lượng và hỗ trợ kỹ thuật cho các bên cho vay. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ phát triển 2,000 MW điện tái tạo được đưa vào vận hành trong giai đoạn 2020-2025 thông qua huy động sự tham gia của khu vực tư nhân. Thông qua dự án này, USAID và Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác để cải thiện công tác quy hoạch và vận hành năng lượng nhằm nâng cao hiệu suất của ngành năng lượng.

Hoa Kỳ và Bộ Công Thương Việt Nam khởi động dự án năng lượng sạch trị giá 36 triệu đô la 2
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Knapper nhấn mạnh: “Chính phủ Hoa Kỳ tự hào là đối tác của Việt Nam trên hành trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP-26 về chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Dự án V-LEEP II do USAID tài trợ sẽ là một nền tảng quan trọng trong hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam để đạt được các cam kết về chống biến đổi khí hậu.”

Cũng tại sự kiện, Giám đốc USAID Việt Nam Yastishock cho biết: “Thông qua dự án V-LEEP II, USAID sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang lĩnh vực năng lượng sạch, đảm bảo và dựa vào thị trường. Năng lượng tái tạo sẽ không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng bền vững nhu cầu năng lượng đang ngày càng gia tăng mà còn tăng cường an ninh năng lượng, đồng thời thúc đẩy các cam kết của Việt Nam tại COP-26”.

Thông qua dự án V-LEEP I và tiếp tục với dự án V-LEEP II, USAID hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thiết kế và triển khai một kế hoạch chiến lược nhằm định hướng cho Việt Nam trong hoạt động sản xuất và truyền tải điện để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong bối cảnh Việt Nam từ chuyển dần từ hệ thống điện dựa vào than đá sang một hệ thống năng lượng xanh hơn, sạch hơn dựa vào năng lượng tái tạo và khí thiên nhiên.